14 ก.พ. 2021 เวลา 12:25 • การศึกษา
มีดสั้นของฟาโรห์ตุตันคามุนทำจากวัตถุนอกโลก
“ฟาโรห์” คือชื่อตำแหน่งพระเจ้าแผ่นดินแห่งอียิปต์ และหนึ่งในฟาโรห์ที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คงหนีไม่พ้น “ตุตันคามุน” (Tutankhamun) ผู้เป็นฟาโรห์ในราชวงศ์ลำดับที่ 18 โดยมีชีวิตอยู่ในช่วงประมาณ 1341–1323 ปีก่อนคริสตกาล
.
ซึ่งระหว่างที่ครองราชอยู่ พระองค์ก็ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชาวอียิปต์มากมาย ทั้งเรื่องของศาสนา เศรษฐกิจ และการติดต่อกับต่างประเทศ แต่ที่คนส่วนใหญ่จำพระองค์ได้ก็น่าจะมาจาก “คำสาปฟาโรห์” ที่เล่าว่าหลังจากขุดพบพระศพของพระองค์ขึ้นมาก็มีคนจำนวนมากทยอยตายไปอย่างเป็นปริศนามากกว่า
แต่เรื่องน่าสนใจของฟาโรห์ตุตันคามุนไม่ได้มีเรื่องของคำสาปอย่างเดียวนะคะ เพราะทรัพย์สมบัติของฟาโรห์ตุตันคามุนเองก็ล้ำไม่แพ้กัน อย่างมีดสั้นของพระองค์เองก็มีการตรวจพบว่ามันแทบจะไม่สึกเลยแม้เวลาจะผ่านไปนานอย่างน้อยๆ 3,300 ปีแล้วก็ตาม อันที่จริงมันแทบจะไม่ขึ้นสนิมเลยด้วยซ้ำ มันเป็นไปได้ยังไงกัน?
.
เรื่องมันเริ่มขึ้นในปีค.ศ.1925 ตอนที่นักโบราณคดีจากประเทศอังกฤษชื่อ “โฮวาร์ด คาร์เตอร์” (Howard Carter) ไปขุดพบพระศพของฟาโรห์ตุตันคามุนเข้า และในสุสานนั้นก็มีมีดสั้นอยู่สองเล่ม เนื่องจากความเชื่อที่ว่าพระองค์จะได้มีอาวุธไว้ปกป้องตัวเองในโลกหลังความตาย ซึ่งเล่มหนึ่งทำจากทองคำบริสุทธิ์ ส่วนอีกเล่มเป็นมีดประหลาดที่ไม่ขึ้นสนิมนี่แหละค่ะ
โดยมีดดังกล่าวมีความยาวตั้งแต่ปลายมีดจนถึงด้ามมีดรวมทั้งหมด 34.2 เซนติเมตร ถูกใส่ไว้ในฝักที่ทำจากทองคำและสลักเป็นลวดลายที่สวยงาม เป็นไปได้ว่ามันจะถูกทำขึ้นโดยช่างตีเหล็กและช่างแกะสลักชั้นสูง
.
และด้วยความสงสัยว่าทำไมมีดเล่มนี้มันถึงไม่เป็นอะไรเลยแม้เวลาผ่านมานานหลายพันปี นักโบราณคดีจึงได้นำมีดดังกล่าวไปตรวจสอบโดยการเอ็กซเรย์แบบพิเศษที่รังสีจะไม่สร้างความเสียหายให้กับวัตถุชิ้นนั้น หรือที่เรียกกันว่า นอนอินเวซีฟ เอ็กซเรย์ (Non-invasive X-ray)
.
ผลที่ได้พบว่าในมีดอันนั้นมีองค์ประกอบของธาตุเหล็ก นิเกิล และโคบอลต์ ซึ่งธาตุเหล่านี้มันเป็นธาตุแบบเดียวกับที่เคยตรวจพบในก้อนอุกกาบาตที่ตกลงมาที่เมืองมาร์ซา-มาทรูฮ์ (Marsa Matrouh) ประเทศอียิปต์
แน่นอนว่าในสมัยก่อน เมื่อมีวัตถุประหลาดตกลงมาจากฟ้าแบบนี้ ชาวอียิปต์ในยุคนั้นย่อมมองเป็นเรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สมควรแก่การกราบไหว้และนำไปทำพิธีต่างๆ จึงเป็นไปได้ว่าในตอนนั้นชาวอียิปต์เองก็ได้เอาชิ้นส่วนของอุกกาบาตมาสร้างเป็นมีดสั้นให้กับฟาโรห์ด้วย
โฆษณา