14 ก.พ. 2021 เวลา 12:38 • การศึกษา
ZILLIQA (ZIL) คือเหรียญอะไร ?
1
ซิลลิก้า หรือ Zilliqa คืออะไร?
Zilliqa เป็นแพลตฟอร์ม blockchain กระจายศูนย์ที่ใช้ Smart Contract ที่มีชื่อว่า Scilla
สำหรับธุรกิจและนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Blockchain ของตน ตัวย่อของ Zilliqa ที่ใช้ในการซื้อขาย คือ ZIL
Zilliqa แตกต่างจากเหรียญอื่นอย่างไร?
2
Zilliqa เป็นโทเค็น ERC20 ในขณะนี้ แต่ตามแผนงานนั้น Zilliqa จะเปิดตัวแพลตฟอร์ม Blockchain ของตัวเองที่คล้ายกับ Ethereum ในแง่ของการใช้ Smart Contract นอกจากนี้ Zilliqa
ยังได้พัฒนา Smart Contract ของตนเองที่เรียกว่า Scilla Scilla นั้นย่อมาจาก Smart Contracts Intermediary Level Language โดย Zilliqa อ้างว่า blockchain ของตนจะสามารถจัดการธุรกรรมได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้นผ่าน Scilla
ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการปรับขยาย (Scalability) ได้มากยิ่งขึ้น และเช่นเดียวกับ Ethereum ที่ใช้ Ether และ Gas เพื่อดำเนินธุรกรรม Zilliqa ก็ใช้ Zilling ในทำนองเดียวกัน
Zilliqa ตรวจสอบธุรกรรมอย่างไร?
Zilliqa ใช้กลไกการทำงานแบบผสมผสานซึ่งรวม Proof of Work และ Sharding เป็นโปรโตคอลฉันทามติ ความหมายของ sharding คือ กระบวนการของการแยกชิ้นส่วนขนาดใหญ่ออกเป็นชิ้นเล็กๆ
และยังคงเก็บรักษาไว้ทั้งหมด Zilliqa จะทำการ shard โหนดของตนเป็นโหนดขนาดเล็กๆ สำหรับกระบวนการตรวจสอบโดยเพิ่มจำนวนและตรวจสอบการทำธุรกรรมในขณะที่ยังคงรักษาการไหลความเร็วสูงในเครือข่าย กระบวนการตรวจสอบจะกระทำโดยชุดของโหนดที่เลือกมาแบบสุ่ม
เป้าหมายของ Zilliqa คืออะไร?
จุดมุ่งหมายของ Zilliqa คือการให้บริการกระบวนการประยุกต์แบบกระจายศูนย์สำหรับ Smart Contract และธุรกรรมทางธุรกิจรูปแบบใหม่
เอกลักษณ์ของ Zilliqa เอกลักษณ์ของ
แม้ว่า Zilliqa จะทำงานผ่าน Scilla แต่ทั้ง 2 อย่างนี้ จะไม่พัวพันกัน วัตถุประสงค์ของ Scilla ในอนาคตคือการทำให้แพลตฟอร์ม blockchain อื่นๆ สามารถใช้ Scilla ได้เช่นกัน
ซึ่งแตกต่างจากโทเค็น ERC20 หรือโทโค็น Tron20 ซึ่งทั้งธุรกิจและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ก็จะสามารถใช้ประโยชน์ในระบบนิเวศ blockchain ของตนได้
2
Reference
1
โฆษณา