15 ก.พ. 2021 เวลา 04:15 • ไลฟ์สไตล์
หัวใจคือความสม่ำเสมอ
โดย คุณหมอประเสริฐ ตั้งอดุลย์รัตน์ แพทย์กายภาพ
อยากหุ่นดีแบบคนนั้น อยากแข็งแรงแบบคนนี้
เวลาที่เราส่งกระจก แล้วเปรียบเทียบตัวเองกับผู้คนรอบข้าง
แล้วก็รู้สึกโกรธตัวเอง ที่ไม่น่ากินเค้กกับชานมไข่มุกไปเลย
เมื่อมีความ “อยาก” แล้ว ก็ต้องมีการ “เริ่ม”
นากกว่าการเริ่มต้น ก็คือการรักษาไว้
เรามาแชร์วิธีคิดที่ทำได้เอง เผื่อว่าจะมีเพื่อนๆที่อยากจะหุ่นดี และอยากเริ่มออกกำลังกาย ลองไปปรับใช้ดูนะคะ
เรื่องกิน...ห้ามได้หรอ?
วันนี้เรามีอะไรที่อยากกินเต็มไปหมด ใช่ค่ะ ก็ของอร่อยในบ้านเรามันเยอะนี่นา แต่เราไม่ต้องกินทั้งหมดภายในวันนี้ก็ได้ จริงมั้ยล่ะคะพรุ่งนี้ มะรืนนี้ เรายังมีเวลาให้กินทุกๆวัน วันละหลายมื้ออีกต่างหาก
หิวขนาดนี้ กินขนาดไหน?
เคยสังเกตุตัวเองมั้ยคะ เวลาที่เราหิวมากๆ เราจะสั่งอาหาร และกินมากกว่าเดิมทุกครั้งเลย แก้ยังไงดีนะ
ลองกินอาหารเวลาเดิมทุกวัน แบบยังไม่หิวมากก็กิน
สมมติว่า ปกติเรากินมื้อเช้า 8.00 น มื้อเที่ยง 12.00 น และมื้อเย็น 18.00 น เราก็กินแบบนี้ เป็นกิจวัตรไปเลย แล้วนอกเวลานี้ ก็จะไม่กินอะไร ยกเว้นเครื่องดื่มที่ไม่ใส่น้ำตาล ได้ผลในแง่การป้องกันไม่ให้กินมากเกินไปเวลาที่หิวค่ะ
(วิธีนี้ อาจจะมียกเว้นวันที่ต้องไปสังสรรค์ แต่ก็พยายามอย่าหิ้วท้องหิวๆไปเข้างานเด็กขาดเลยนะคะ)
เมื่อวานจัดหนัก วันนี้ก็ลดลงหน่อยมั้ย
ถ้าวันไหนรู้สึกว่า กินหวานเยอะไป กินปริมาณมากไป
วันรุ่งขึ้นลองวิธี กินให้น้อยลง ดื่มน้ำเยอะขึ้น ทำให้ระบบขับถ่ายได้ทำงานมากขึ้นค่ะ ขจัดของเก่าไปก่อน จะได้เริ่มกินเต็มที่อีกครั้งในวันรุ่งขึ้นนะคะ
เสื้อผ้าช่วยได้จริงๆนะ
การใส่เสื้อผ้าที่พอดีตัว จะทำให้เรารู้สึกอึดอัดเทื่อรูปร่างเปลี่ยนไปค่ะ ถ้าเรามส่แต่เสื้อผ้าที่ตัวใหญ่ และค่อนข้างหลวม อาจจะทำให้กินเยอะไปโดยไม่รู้ตัว อ้วนขึ้นก็ยังสบายๆ แบบนี้ไม่ดีแน่นอนเลยค่า
...To be continued
โฆษณา