15 ก.พ. 2021 เวลา 08:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้น 6 ประเภทของปีเตอร์ ลินช์
ปีเตอร์ ลินช์ได้แบ่งหุ้นไว้ 6 ประเภท ซึ่งค่อนข้างจะตรงตัวกับชื่อของประเภทหุ้นเลย และถ้าเห็นตัวอย่าง น่าจะเห็นภาพได้ทันทีเลยครับ
1. หุ้นโตช้า (Slow Growers) หุ้นสื่อสิ่งพิมพ์ หุ้นทีวีดิจิตอล หุ้นกลุ่มธนาคารแบบเดิม ๆ กล้องถ่ายรูป Digital
2. หุ้นแข็งแกร่ง หรือหุ้นมั่นคง (Stalwarts) โรงไฟฟ้า ค้าปลีก โรงพยาบาล CPALL BDMS ADVANC SCC CPN
3. หุ้นโตเร็ว (Fast Growers) Ecommerce, ขายของออนไลน์, ธุรกิจส่งอาหาร, Logistic, Social network, Streaming, Mobile game online, รถยนต์ไฟฟ้า, ธุรกิจ Cloud, บรรจุภัณฑ์รักธรรมชาติ, การเงินรูปแบบใหม่, เครื่องดื่ม, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
4. หุ้นวัฏจักร (Cyclicals) หุ้นเดินเรือ โรงแรม ปิโตรเคมี เหล็ก ทองแดง สินค้าเกษตร
5. หุ้นฟื้นตัว (Turnarounds) ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจการบิน หลังจากที่ Covid หาย
6. หุ้นทรัพย์สินมาก (Asset Plays) อันนี้ต้องเข้าไปดูกันในรายละเอียดของหุ้นตัวนั้นๆ ว่ามีทรัพย์สินมากน้อยขนาดไหน เช่น ที่ดิน เงินสด บางทีหุ้นลงเกินไปจนราคาต่ำกว่ามูลค่าเงินสดที่มีอยู่ก็มี แต่ข้อเสียของหุ้นประเภทนี้คือไม่รู้ว่าคนอื่นจะเห็นมูลค่าเมื่อไหร่
หุ้นแต่ละประเภทไม่ได้เป็นหุ้นประเภทเดิมเสมอไป อย่างเช่นเมื่อ 10 ปีที่แล้วหุ้น CPALL เป็นหุ้นโตเร็ว ปัจจุบันเปลี่ยนไปเป็นหุ้นแข็งแกร่งที่อาจโตได้ไม่เหมือนเดิมแต่มีความแข็งแกร่งของธุรกิจ
หุ้นที่ปีเตอร์ ลินช์สนใจเป็นอันดับแรกคือหุ้นโตเร็ว แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ กำไรจะสามารถโตได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ส่วนใหญ่แล้วราคาค่อนข้างแพง บางครั้งกำไรอาจจะโตตามราคาไม่ทัน
ถ้าหากเรียงลำดับความเสี่ยงที่ราคาหุ้นจะผันผวนแล้ว
หุ้นวัฏจักร > หุ้นฟื้นตัว > หุ้นโตเร็ว > หุ้นทรัพย์สินมาก > หุ้นแข็งแกร่ง > หุ้นโตช้า (ไม่แน่นอนขึ้นกับปัจจัยของหุ้นแต่ละตัว)
สำหรับคนทั่วไปอาจจะกระจายน้ำหนักไปยังหุ้นแต่ละประเภทตามความชอบในการลงทุนของตัวเอง และความเสี่ยงที่จะยอมรับได้ของแต่ละคนครับ
วิศวกรหุ้น
เข้าไปติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook
โฆษณา