15 ก.พ. 2021 เวลา 15:20 • ดนตรี เพลง
BOZO | ศิลปินที่ทำเพลงมาหลายปี แต่แจ้งเกิดจากการโชว์ “ปลาหวาน” ใน tiktok
.
ก่อนหน้านี้ เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่สนใจแอพลิเคชั่น “tiktok” เลยสักนิด เพราะคิดว่าคงมีแต่คลิป วัยรุ่นเต้น, ลิปซิงค์ขายขำ
จนเริ่มโหลดมาลองเล่น และลงมือศึกษาข้อมูล เพื่อนำไปใช้การเขียนประกอบบทความ (งานประจำ) ก็ได้ค้นพบว่า tiktok คือ แพลทฟอร์มการสื่อสารที่ไร้ขีดจำกัดมาก คุณไม่จำเป็นต้องมีคนติดตามมาก ก็สามารถมีคนเข้าชมคลิปคุณได้หลักหมื่น, แสน, ล้านวิว ถ้าคลิปของคุณปังจริง ๆ
tiktokkers ชื่อดังทั้งหลาย จึงล้วนเป็น creator มันสมองไม่ธรรมดา เพราะต้องผลิตคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ ทื่นิยมดูคลิปไม่ยาว กระชับ ได้น้ำได้เนื้อ
ดังนั้นถ้าคุณอยากเป็น tiktokkers สายตลก จังหวะมุกหรือวิธีการขายขำของคุณ ต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อหาสั้น ๆ แต่โบ๊ะบ๊ะ เข้าทุกเม็ด คุณถึงจะมีโอกาสแจ้งเกิดเป็นที่รู้จักได้
โอเคหลักการมันประมาณนี้ แต่ใช่ว่าทุกคนจะทำคลิปปังแจ้งเกิดได้ง่ายเพียงแค่ลงมือทำ
เพราะการปล่อยคลิปหวังเรียกเสียงหัวเราะจากคนอื่นในแอพ tiktok ก็ยังเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับเหล่านักสร้างสรรค์คลิปสั้นทั่วโลกอยู่ดี
.
……………………………………………………………………
.
อาร์ม-กฤษชา แก้วสวัสดิ์ คือ tiktokker คนหนึ่งที่เราติดตามผ่านทางช่อง 3020bozo เราสะดุดกับคำว่า bozo เพราะประมาณ 4-5 ปีก่อน เราจำ aka นี้ได้จากคลิปออนไลน์ออดิชั่นของรายการ Rap is Now
BOZO คนนั้น คือ แรปเปอร์ร่างใหญ่ สาย flex ที่เขียนไรห์มโชว์รวยแบบไม่น่าหมั่นไส้ เพราะเน้นเอาฮา และปั่นมากกว่าจะอวดแบบจริงจัง ซึ่งในคลิปนั้นมี youngohm เป็นหนึ่งในแก๊งค์ของ bozo ร่วมแสดงด้วย (ทั้งคู่เคยมีซิงเกิลร่วมกันชื่อเพลง หลบ ตั้งแต่ YO ยังไม่ได้มีชื่อเสียง)
“10 ต่อ 1 กูผ่านมาแล้ว เจอกูแม่งเงียบกริบ จะไม่ให้เงียบได้ยังไง กูไม่ใช่ 1 กูอยู่ใน 10” ส่วนหนึ่งในไรห์มที่ BOZO ใช้ออดิชั่น
คาแรกเตอร์ของ BOZO เท่าที่เห็นจากในคลิป จึงดูเป็นคนที่อารมณ์ดี ไม่ต่างอะไรกับเวลานึกถึงตัว “โบโซ่” (Boso) คนทั่วไปก็คงคิดถึง “ตัวตลกจมูกสีแดง” ชอบแต่งชุดแฟนซี มีความสามารถในการพับลูกโป่งให้ออกมาเป็นตัวต่าง ๆ
BOZO หรือ เฮียโบ ไม่ได้แค่ด้านฮิปฮอปอย่างเท่านั้นที่เขาต่อสู้มานาน ในอีกพาร์ทหนึ่ง ชายคนเดียวกัน ก็ยังลุยถนนสายเมทัลหนัก ๆ กับวงดนตรีนามว่า “COMA”
เคยผ่านรายการประกวดใหญ่อย่าง Thailand's Got Talent รวมถึงเคยคว้ารางวัลอันดับ 1 จากเวที HONDA M.A.d.S ROCK BAND BATTLE
หลายคนอาจไม่รู้ว่า BOZO กับ แป๊ะ Syndrome ยูทูบเบอร์นักดนตรีคนดัง ที่มีผู้ติดตามกว่า 247,000 ยูสเซอร์ใน Youtube เคยร่วมงานเป็นสมาชิกของวง COMA ด้วยกัน โดย เฮียโบ เป็น นักร้องนำ ขณะที่ แป๊ะ Syndrome สวมบทมือกีตาร์
วง COMA ปล่อยงานเพลงออกมาแล้วหลายซิงเกิล แต่ส่วนใหญ่จะรู้จักกันเฉพาะกลุ่มคนที่ฟังร็อกใต้ดินของไทยเป็นหลัก คนทั่วไปอาจยังไม่ได้คุ้นหูสักเท่าไหร่ เช่นเดียวกันในพาร์ทศิลปินเดี่ยว BOZO ทำซิงเกิลฮิปฮอปออกมาจำนวนไม่น้อย แต่ก็ยังไม่ดังเปรี้ยงปร้างระดับประเทศ
ในที่สุด BOZO ก็เจอแพลทฟอร์มที่เข้ากับตัวตน ความเป็นธรรมชาติของเขา นั่นคือ แอพ tiktok
เท่าที่ดูจากหลายคลิป เขาเป็นนักสร้างสรรค์ที่จังหวะในการพูดดี มีเซนส์ตลกที่ดี รู้ว่าควรหาประเด็นเกี่ยวกับอะไร จะใช้ศัพท์ประมาณไหน ภายในระยะเวลา 1 นาที
โดยเฉพาะการหยิบเรื่องของวัยรุ่นมีสไตล์การแต่งตัวไม่เหมือนใคร ที่เขาเรียกว่า "ทรงเอ", "ทรงซ้อ มาเป็น core ในการพูด ก็สามารถเรียกรอยยิ้มให้คนดู วนกลับมาเปิดซ้ำก็ยังฮาอยู่
ซึ่งคลิปหนึ่งที่แจ้งเกิด Lil BOZO เป็นการพูดถึง คนลักษณะหนึ่งที่เวลามีเรื่องทะเลาะวิวาท มักทำท่าทางยึกยัก เอามือล้วงกระเป๋า เหมือนจะแสดงให้อริเห็นว่ามีปืนข้างใน
“มึงเป็นอะไร นี่ทำแบบนี้ทำไม ห๊ะ! มึงกลัวบิลค่าไฟบ้านมึงหายเหรอ ห๊ะ! หรือมันมีอะไร มันมีปลาหวานแบบกูเหรอ ? (หยิบปลาหวานออกมาจากกระเป๋า) มึงพกปลาหวานมากินเหรอ ? ห๊ะ! อ้าว หล่นเลย”
หรืออีกคลิปหนึ่งที่ดังไม่แพ้กัน คือการพูดถึงกฏของทรงเอ ประมาณว่า “กฏข้อแรกเลยนะ วางตัวอย่างห้าว เติมเน็ตวันละ 19 บาทอันนี้ไม่เอา! ไปร้านเหล้าจองแถวโต๊ะหน้า สั่งแค่ยำมาม่า อันนี้ก็ไม่เอา ทำตัวเป็นจิ๊กโก๋พูลวิลล่า ไปทีหารกัน 35 คน อันนี้ก็ไม่เอา! นะ เป็นจิ๊กโก๋เราต้องทำตัวเป็นหัวจ่าย ต้องเปย์ เข้าใจเปล่า?”
ความดังจากโลก tiktok ทำให้ BOZO เริ่มเป็นชื่อที่ผู้คนให้ความสนใจ มีงานติดต่อจ้างเป็น MC และ DJ รวมถึงล่าสุด BOZO เพิ่งไป featuring กับ YOUNGGU ในเพลงที่ชื่อว่า “ทรงเอ”และซิงเกิลนี้ก็ขึ้นท็อปเทรนด์ใน Youtube ทันทีตั้งแต่วันแรกที่ปล่อย มียอดวิวทะลุหลักล้านอย่างรวดเร็ว
ที่พีคสุดของเรื่องนี้ คือ อิทธิพลความดังจากคลิปสั้น tiktok ทำให้ “BOZO” ตัดสินใจขายปลาหวานออนไลน์ให้กับลูกค้าที่พร้อมจะเป็นหัวจ่ายอุดหนุนเขา แบบเป็นเรื่องเป็นราวในชีวิตจริง
แล้วมันดันขายได้ และมีคนสั่งซื้อจริงด้วย!!! โอ้ว พระเจ้า
.
.
ติดตามบทความอื่น ๆ www.facebook.com/alongwriter
โฆษณา