16 ก.พ. 2021 เวลา 16:03 • ครอบครัว & เด็ก
ท้าววิรุฬหก( วิ-รุน-หก)
เทพนครอันรุ่งเรืองไปด้วยรัศมีแห่งทวยเทพ สวยสุดจะพรรณา ใสวรค์ชั้นจตุมหาราชิกา ด้านทักษิณ (ทิศใต้) มีเทพผู้ยิ่งใหญ่ทรงพระนามว่า "ท้าววิรุณหกมหาราช" เป็นจอมเทพผู้ปกครอง กุมภัณฑ์ และครุฑ
ท้าววิรุฬหก ขอบคุณภาพจากงานพระเมรุในหลวง ร.9
พระองค์ทรงเป็นมหาราชผู้มีบุญญาธิการมาก มีรัศมี มียศเป็นอันมาก มีเทพยยดาอุบัติเป็นราชโอรส มากถึง90 องค์ ล้วนมีกำลังมาก มีฤทธิ์มาก
พระองค์เป็นผู้มีบุญญาพลานุภาพมาก ปกครองเหล่ากุมภัณฑ์ ที่มีรูปร่างแปลกๆ คือมีท้องใหญ่ ตัวดำ พุงปิ้น ตัวใหญ่มหึมา ท่าทางดุร้าย กับทั้งมีอัณฑะเหมือนหม้อ ฉะนั้นพวกเขาจึงได้ขนานนามว่า กุมภัณฑ์ แปลว่าเหล่าสัตวที่มีอัฑะเหมือนหม้อ
พวกกุมภัณฑ์มีความเคารพยำเกรงต่อ ท้าววิรุฬหกมหาราช ผู้เป็นนายอย่างยิ่ง
บางคติความเชื่อว่าท่านท้าววิรุฬ คือผู้ปกครองครุฑและนก
ท้าวจตุโลกบาลองค์นี้ มีสิ่งประดับปารมีมากมาย เสวยสุขอยู่ในหมู่โอรส ตลอดพระขนมายุ 50 ปีทิพย์หรือเท่ากับ 16000 ปีเมืองมนุษย์
ลักษณะท่านท้าววิรุฬหกมหาราชนั้น แต่งกายด้วยชุดนักรบ สวมชุดเกราะดั่งแม่ทัพ มีพระพักตร์สีเขียวเข้ม พระหัตถ์ถือไว้ด้วยกระบี่วิเศษ กระบี่เล่มนี้ตัดฟันสิ่งใดล้วนขาดสะบั้น
บ้างก็กล่าวว่าท้าววิรุฬหกมีมนตรา จึงสามารถใช้เวทมนต์ให้บังเกิดเป็นเปลวไฟ ที่มีพลังอำนาจอันร้ายแรง และกระบี่วิเศษของท่านยามใดที่สะบัดออกไป ก็จะเกิดเป็นลมพายุโหมกระหน่ำ
ท้าวเธอมีสิ่งที่เป็นทิพย์เฉกเช่นองค์มหาเทพองค์อื่นๆในจตุรเทพ มีอายุทิพย์ มีวรรณะทิพย์ รูปเป็นทิพย์ มีสัมผัส รูป รส กลิ่น เสียงเป็นทิพย์
ท้าวเธอมีหน้าที่เสด็จจากสวรรค์ลงมาดูแลความเป็นอยู่ของมนุษย์ทุกวัน พร้อมมหาราชองค์อื่นจะลงมาในวันพระ 15 ค่ำ
1
การมาของท้าวจตุโลกบาลทั้ง4 จะคอยดูว่ามนุษย์ผู้ใดทำบุญ สร้างกุศล ก็จะจารึกนามผู้นั้นลงในแผ่นทองคำ นำไปถวายเป็นทอดๆจะถึงพระอินทร์
พระอินทร์ จะทรงอ่านรายชื่อมนุษย์ผู้ทำดี ให้เทวดาทั้งหลายได้รับรู้ เทดาทุกภพ ทุกภูมิ จะได้ยินเสียงอันก้องกังวาลของพระอินทร์ ก็จะแซ้ซ้องสาธุการ โมทนาในบุญกุศลทุกครั้งไป
คาถาบูชา
โอม ศรี วิรุฬหก มหาราชะ
ผู้ที่เหมาะสมที่จะบูชา ผู้ต้องการอยู่เหนือผู้อื่น การกำหราบผู้ที่ดื้อไม่เชื่อฟัง และการคุ้มครองจากอันตรายทั้งปวง
วันต่อไปจะเขียนถึง ท้าววิรูปักษ์ค่ะ
โฆษณา