16 ก.พ. 2021 เวลา 16:22 • เกม
The Last of Us (PS3/PS4)
Source: Google
เปลี่ยนแนวรีวิวกันบ้าง เลยเลือกเกมโปรดสมัยเล่น PS3 มาเล่า โดยเกมนี้ออกมาแรกเริ่มสำหรับเล่นกับ PlayStation 3 แต่พอมี PlayStation 4 ออกมาก็ได้ทำเวอร์ชั่น Remastered คือปรับคุณภาพให้เล่นกับ PS4 ได้ มีภาพที่สวยขึ้น โหลดดีขึ้นประมาณนี้
The Last of Us เป็นแนว Survival-Action horror game แบบ Third-Person
เรื่องย่อแบบไม่สปอย เริ่มที่คู่พ่อลูก Joel กับ Sara ที่พบว่าในเมืองตอนนี้มีเชื้อโรคแพร่ระบาดที่เรียกว่า Cordyceps fungus ผลคือทำให้ผู้ติดเชื้อกลายสภาพเป็นแนวๆสัตว์ประหลาดอยู่ทั่วเมืองไปหมด
Cordyceps fungus infection
หลังจากพยายามหนีอยู่สักพัก Sara ลูกสาวก็ถูกยิงจนเสียชีวิต
ฉากที่ Joel อุ้มลูกแล้วร้องไห้คร่ำครวญก็แสนกินใจ เอาซะน้ำตาเล็ดไปตาม
20 ปีต่อมา Joel ได้ย้ายไปอยู่ใน Quarantine Zone แต่ชีวิตความเป็นอยู่ในโซนนี้ไม่ได้ดีอย่างที่ฝันเพราะกลุ่มที่ควบคุมดูแลโซนนี้ที่เรียกว่า Military ได้กดขี่และใช้แรงงานของผู้อยู่อาศัย รวมถึงแบ่งอาหารให้อย่างจำกัด เนื่องจากไม่สามารถออกไปหา Supply ที่ไหนเพิ่มได้ ของทุกอย่างจึงลดลงเรื่องๆ รวมถึงอาวุธกระสุนปืนต่างๆเช่นกัน ทำให้ Joel ต้องทำอาชีพลักลอบสิ่งของต่างๆผ่าน Military เข้ามาขายเป็นการหากิน
นอกจากนั้นบางส่วนของโซนนี้ก็ถูกเหล่า Infected เข้ามาเพ่นพ่านอยู่ และมีพวกหัวรุนแรงที่พร้อมจะฆ่าใครก็ตามเพื่อขโมยเสื้อผ้าอาหารและอาวุธ
Joel ได้เบาะแสมาว่ามีกลุ่มต่อต้าน Military เกิดขึ้นอยู่ที่ไหนสักแห่ง เรียกว่าพวก Fireflies โดยมีเป้าหมายที่จะนำความสันติมาสู่หมู่ชนภายใต้การกดขี่ของ Military
Marlene ผู้เป็นผู้นำของ Fireflies ที่ Joel เดินทางไปเจอ ได้ให้คำสัญญาว่าจะให้อาวุธแก่ Joel เพื่อใช้ในการอยู่รอด หาก Joel ตกลงที่จะลักลอบเด็กน้อยที่ชื่อว่า Ellie ไปยังฐานของ Fireflies
เนื้อเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆด้วยการเดินทางของ Joel และ Ellie ซึ่งเรามาพบทีหลังว่า Ellie นั้นได้ถูกสัตว์ประหลาดทำร้ายและติดเชื้อรานี้ไปเมื่อสามอาทิตย์ที่แล้ว แต่โดยปกติผู้ที่ได้รับเชื้อจะแปลงร่างเมื่อครบ 2 วัน เราจึงได้ค้นพบว่า เห้ย Ellie มีภูมิต้านทานนี่นา และนี่ก็อาจจะเป็นหนทางสู่การสร้างวัคซีนรักษาผู้ที่ติดเชื้อก็ได้
เรื่องราวก็ประมาณนี้ ตลอดทาง Joel และ Ellie ก็ได้เจอคนมากมาย ทั้งผู้ที่เป็นมิตร และผู้ติดเชื้อ รวมถึงคนที่อยู่รอดแต่ประสงค์ร้ายต่อพวกเขาก็มี
มาที่ตัว Gameplay จะเป็นแนวต่อสู้ด้วยอาวุธต่างๆที่เก็บได้ ไม่ว่าจะ ปืน ระเบิด มีด ต่างๆ เรายังสามารถเลือกที่จะไม่เผชิญหน้ากับตัวร้าย แต่ใช้การหลบหลีกแทน โดยเราจะมีความสามารถ คือการ 'Listen' เสียงของตัวร้ายเพื่อรู้ location ของมัน จะได้หลบไปอีกทาง อาวุธที่ใช้ช่วยในการหลบหลีกก็จะมีตั้งแต่ธนู (ลอบยิงได้เพราะเสียงเบา) ขวดแก้วเอาไว้โยนหลอกล่อให้ตัวร้ายไปอีกทาง อะไรแนวนี้
Source: Google
อาวุธทุกอย่างสามารถอัพเกรดให้ประสิทธิภาพดีขึ้นได้ รวมถึงการอัพเกรดตัวละคร เช่นเพิ่ม Maximum Health หรือลดการส่ายของอาวุธให้ยิงได้แม่นขึ้น
สำหรับเรื่อง Picture Quality ของเกมนี้สมัย PS3 ส่วนตัวคิดว่าสวยมากแล้วในตอนนั้น การเคลื่อนไหวของตัวละคร วิวต้นไม้ใบไม้อะไรพวกนี้ ไม่ขัดหูขัดตาเท่าเกมภาพเก่าๆของ PS3
Source: Google
โดยรวมแล้วเป็นเกมที่ภาพสวย เล่นไม่ยาก และเนื้อเรื่องดีมากๆๆ ถ้าให้คะแนนก็คง
Story: 9/10 มีพล๊อตที่คาดไม่ถึงเช่นคนนี้ไปโดนกัดตั้งแต่เมื่อไร กับความน่ากลัวที่นอกจากพวกที่ติดเชื้อจะเป็นอันตรายกับเราแล้ว มนุษย์กันเองก็น่ากลัวไม่แพ้กันเลย
Game Play: 9/10 ชอบที่มันไม่บังคับให้เราต้องสู้กับตัวร้ายเท่าไร ใช้การหลบหลีกเอาก็ได้ตามสะดวก
Overall: Recommended
หลังเล่นจบแล้วเรายังสามารถซื้อ Extension Pack เป็นภาคพิเศษสั้นๆประมาณ 2 ชั่วโมง โดยจะเป็นเรื่องราวของ Ellie ก่อนเนื้อเรื่องภาคหลัก สลับไปมากับฉากที่มาจากในเรื่องหลักเป็นพาร์ทของ Ellie ที่ต้องไปหา Medical Supply ให้ Joel ซึ่งในเรื่องหลักเราจะไม่ทราบโดยละเอียดว่า Ellie ได้มายังไง
ก่อนจากถ้าเป็นชาวเกมเมอร์คงทราบแล้วว่าตอนนี้ได้มี The Last of Us Part II ออกมาเป็นเนื้อเรื่องหลังจากภาคแรกนี้ แอดยังไม่ได้ลองเล่นแต่ถ้ามีโอกาสก็คงไม่พลาดเช่นกัน
โฆษณา