23 ก.พ. 2021 เวลา 10:10 • ความคิดเห็น
ไม่สวยก็เหนื่อยหน่อยนะ อ้าว! ทำไมต้องเหนื่อย ก็เพราะต้องสู้กับพวก "Beauty Privilege" ไงล่ะ
Use this card for express way
เคยมั้ย? ที่เวลาคุณต้องการที่จะแสดงความสามารถออกมา แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ ไม่ได้รับโอการที่ควรจะได้ เพียงแค่เพราะคุณหน้าตาไม่ดี
เรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับ Beauty Standard อยู่เหมือนกัน เพราะถ้าไม่มี "มาตรฐานของความงาม" มาก่อน อาจจะไม่เกิดคำว่า "Beauty Privilege"
(Beauty Standard คืออะไร? เชื่อมโยงอะไรกับเรื่องนี้ ลองไปอ่านได้ในโพสต์นี้นะคะ https://www.blockdit.com/articles/60258447a4f64a0dc5265c11)
แล้ว Beauty Privilege คืออะไร? เหมือนตั๋วผ่านทางแบบ Express มั้ยนะ?
Beauty Privilege คือ การที่คนที่หน้าตาดีจะได้รับสิทธิพิเศษก่อนคนอื่น หรือได้รับโอกาสก่อนคนที่หน้าตาไม่เข้าเกณฑ์มาตรฐาน
แม้ว่าคนที่หน้าตาธรรมดาจะมีความสามารถมากกว่า แต่คนหน้าตาดีกลับได้รับพิจารณาก่อน เกิดการลำเอียง เพราะเหมือนเป็นการเลือกปฏิบัติ คือความเหลื่อมล้ำของสังคม ทั้งยังเป็นการลดทอนคุณค่าของคนที่หน้าตาธรรมดาทั่วไปอีกด้วย
ขอยกตัวอย่างที่แสดงถึงสิทธิของคนหน้าตาดี เช่น กิจกรรมประกวดเพื่อที่จะเป็นกระบอกเสียงของคณะหรือมหาลัย ทั้งที่การเป็นกระบอกเสียงควรจะเน้นที่ทัศนคติ มากกว่าที่จะเน้นเรื่องหน้าตา เพราะคุณจะต้องนำเสนอเพื่อให้สังคมรับฟังและยอมรับ เป็นตัวแทนที่บอกกล่าวปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น ข้อเรียกร้องต่าง ๆ ที่ต้องการให้มีการแก้ไข ซึ่งไม่จำเป็นเลยที่จะต้องใช้หน้าตาในการเป็นกระบอกเสียง
หรือสถานการณ์ที่ HR ของบริษัทนึงคัดเลือกผู้เข้าทำงานจากการมองแค่ลักษณะภายนอก (ในที่นี้ขอพูดถึงตำแหน่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้หน้าตาในการทำงาน หรืองาน Back Office) เพียงแค่ HR เลือกที่หน้าตาเพราะความเสน่ห์หา รสนิยมความชอบของเขา ไม่ได้มองที่ความสามารถ ทักษะ ทัศนคติของ Candidate เสียด้วยซ้ำ
สังคมควรให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม เน้นที่ความสามารถ ทัศนคติ ความคิด ตรรกะ มากกว่าที่จะมองคนที่รูปลักษณ์ภายนอก
หน้าตาไม่ได้เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความสามารถ หรือนิสัย ดังจะเห็นข่าวล่าสุดที่นักวอลเล่ย์บอลฝาแฝดหญิง สัญชาติเกาหลี ขวัญใจมวลชน ถูกเปิดเผยว่ามีการกลั่นแกล้ง (Bullying) เพื่อนร่วมชั้นในสมัยเรียน ซึ่งข่าวนี้ชี้ให้เห็นว่า "คนหน้าตาดีก็ไม่ได้แปลว่าเขาเป็นคนดีเสมอไป"
ทั้งหมดที่เรากล่าวมานี้ ไม่ได้เพื่อต้องการจะเบลมคนที่หน้าตาดี แต่เราต้องโทษสังคมที่หล่อหลอมความคิดเหล่านี้ออกมาให้เห็นความไม่เท่าเทียมกันของสังคม และหวังว่าสังคมจะตระหนักรู้ได้ และปฏิบัติกับทุกคนให้เท่ากัน ให้แฟร์กับทุกฝ่าย ไม่งั้นคุณอาจจะพลาดโอกาสที่จะได้คนที่มีความสามารถที่แท้จริง ที่ทำประโยชน์ให้กับองค์กรของคุณเลยก็เป็นได้
โฆษณา