17 ก.พ. 2021 เวลา 09:03 • การเกษตร
รู้จัก...แมลงโปรตีน (Black Soldier Fly : BSF)
ทำไมถึงเป็นแมลงโปรตีน ? แล้วแมลงชนิดนี้สำคัญอย่างไรกันนะ ? แมลงโปรตีน เป็นแมลงที่ไม่นำโรคมาสู่คน สัตว์ และไม่เป็นแมลงศัตรูพืช เลี้ยงง่าย และโตเร็ว แมลงตัวจิ๋วแต่คุณสมบัติไม่จิ๋วเลย จะได้ขยายเรื่องความเจ๋ง ของแมลงโปรตีนให้ผู้อ่านได้รับทราบกันต่อไป
เริ่มต้นกับการมาทำความรู้จักแมลงชนิดนี้กันค่ะ แมลงโปรตีน (Black Soldier Fly : BSF) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hermetia illucens L. ถึงแม้จะจัดให้อยู่กลุ่มเดียวกับแมลงวันบ้าน แต่อย่างที่เล่าไปว่าไม่สร้างความรำคาญ และไม่ก่อให้เกิดโรคเลย ตัวเต็มวัยมีลักษณะภายนอกคล้ายตัวต่อสีดำ ปลายขาทุกคู่จะมีสีขาวชัดเจน คล้าย ใส่ถุงเท้า พบทั่วไปในสภาพอากาศเขตร้อนและเขตอบอุ่น
ภาพตัวเต็มวัยของแมลงโปรตีน
ทำไมถึงเป็นแมลงโปรตีน ?
การวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนะของหนอนแมลงโปรตีนพบว่ามีโปรตีนสูง 38-45% จึงเป็นที่มาของชื่อหนอนแมลงโปรตีน ไม่เพียงโปรตีนที่สูง ยังมีไขมัน 30-35% พร้อมวิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญต่างๆ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ใน อุตสาหกรรมหลายชนิด เช่น เป็นวัตถุดิบโปรตีนและไขมันของอาหารสัตว์ และสารเสริมภูมิคุ้มกัน (Probiotic) และอุตสาหกรรมการผลิตเวชสำอาง
ด้วยปริมาณโปรตีนที่สูง จึงมีการผลิตเป็นแหล่งโปรตีนทดแทนปลาป่น ที่ใช้ในอาหารสัตว์ ซึ่งในต่างประเทศมีการดำเนินการไปแล้ว และในอนาคตแมลงชนิดนี้จะเป็นที่แพร่หลายในประเทศไทยต่อไป 🥰
วงจรชีวิตแมลง
อยากจะรู้จักแมลงโปรตีนให้มากขึ้น กดติดตามเราเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
ติดตามสาระดีๆ ผ่านทางเพจ Facebook : แมลงโปรตีน มข.
กดติดตามได้เลย
อ้างอิง :
https://gsbooks.gs.kku.ac.th/54/grc12/files/bmo11.pdf : พฤติกรรมการผสมพันธุ์และการวางไข่แมลงวันลาย
โฆษณา