18 ก.พ. 2021 เวลา 08:00 • การศึกษา
#3 ไข่ กินบ่อย กินไข่ไหนได้อะไร ?
A : แก วันนี้ชั้นว่าจะไปตลาดซื้อไข่มาทำอาหารกิน
B : ดีดีๆ แล้วแกจะกินไข่ไหนละ
A : ชั้นว่าจะซื้อ 3 ไข่เลย ไข่ไก่ ไข่นกกระทาแล้วก็ไข่เป็ด
B : หะ ทำไมต้อง 3 ไข่เลยอะ
A : ก็ไข่ 3 อย่างมันมีประโยชน์ต่างกันไง
B : จริงหรอ ?
วันนี้คุณกินไข่แล้วหรือยัง ??
มาทำความรู้จักกับ 3 ไข่ ของเราวันนี้กัน
• ไข่ไก่ : ไขมันน้อยที่สุดใน 3 ไข่
3
เป็นไข่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยความที่ราคาถูกกว่าไข่อื่นๆและนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ทั้งคาวและหวาน
ไข่ไก่มีโปรตีน เลซิธิน วิตามิน A,B1,B2,D แคลเซียมและธาตุเหล็ก ล้วนเป็นสารที่ร่างกายต้องการ มีประโยชน์ในการบำรุงสมอง คลายความเครียด ช่วยทำให้น้ำตาลกลายเป็นพลังงานและยังช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดได้มากขึ้น
พลังงาน 143 Kcal.
โปรตีน 12.5 g.
ไขมัน 9.5 g.
• ไข่เป็ด : ให้พลังงานสูง
ไข่เป็ดเป็นไข่ที่คาวกว่าและมีเนื้อที่หยาบกว่าไข่ไก่ จึงมีอาหารบางอย่างที่ไม่เหมาะกับการนำไข่เป็ดมาปรุงอาหาร แต่จะนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบหลักในการทำขนมไทย เพราะไข่แดงของไข่เป็ดมีสีเหลืองสวย ฟองใหญ่ ทำขนมแล้วดูน่ากิน
1
ไข่เป็ดมีคอเรสเตอรอลสูงกว่าไข่ไก่ แต่ก็มีธาตุเหล็กมากกว่าไข่ไก่ราว 3 เท่า การทานไข่เป็ดจึงเหมาะกับคุณแม่ที่ต้องการธาตุเหล็ก แต่ก็ต้องระวังเรื่องคอเรสเตอรอลที่สูงเกินไป ใน 1 วัน ไม่ควรทานเกิน 3 ฟอง
พลังงาน 185 Kcal.
โปรตีน 12.8 g.
ไขมัน 13.7 g.
• ไข่นกกระทา : ช่วยเพิ่มโปรตีนในร่างกาย
2
เป็นไข่ที่มีขนาดเล็กที่สุด ถ้าเทียบกันกับไข่ 3 ชนิดนี้ ไข่นกกระทาให้แคลอรี่ที่มากกว่าไข่ไก่และบวกกับว่าไข่นกกระทามีขนาดเล็กจึงทำให้กินเพลินเกินห้ามใจ จนอาจทำให้แคลอรี่พุ่งสูงจนเกินความจำเป็นได้
ไข่ใบจิ๋วอย่างไข่นกกระทา นอกจากมีโปรตีนช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อให้ร่างกายได้มาก ยังช่วยเพิ่มความจำ ความปึ๋งปั๋งของสมรรถภาพทางเพศและช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ด้วย
4
พลังงาน 158 Kcal.
โปรตีน 13 g.
ไขมัน 11 g.
1
เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคุณคงอร่อยกับเมนู ไข่ไก่ ไข่เป็ดและไข่นกกระทา และยังรู้อีกว่าทั้ง 3 ไข่นี้ แตกต่างกันอย่างไร ให้คุณค่าทางสารอาหารมากน้อยขนาดไหน และอย่าลืมไปทำเมนูไข่กินกันนะคะทุกคน
1
#จริงหรอ
#สาระน่ารู้
โฆษณา