18 ก.พ. 2021 เวลา 13:19 • ไลฟ์สไตล์
เริ่มต้นวันทำงานให้ดีกับ 5 วิธีสร้างยามเช้าที่มีคุณภาพ
.
.
เช้าวันพรุ่งนี้จะเป็นอีกวันที่คุณสะดุ้งตื่นจากเสียงนาฬิกาปลุก ลนลานวิ่งเข้าห้องน้ำ ทำธุระส่วนตัวอย่างเร่งรีบ หยิบเสื้อผ้าชุดเดิมๆ ซ้ำๆ มาใส่ เพราะไม่เหลือเวลามิกซ์แอนด์แมตช์ ก่อนจะกดเรียกรถ และหยิบมือถือมาเช็กอีเมล แล้วช่วงเวลาในการทำงานก็ได้เริ่มต้นขึ้น -- บนรถแท็กซี่
.
กิจวัตรยามเช้าที่เร่งรีบและเร่งรัดในทุกๆ วัน อาจทำลายชีวิตของคุณทีละน้อย และส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานย่ำแย่ไปด้วย ลองมาดู 5 วิธีในการสร้างช่วงเวลาเช้าที่มีคุณภาพ จากบทความของ Oberlo กันดีกว่า
.
1. หาเหตุผลว่าทำไมเราต้องตื่นเช้า
12
การตื่นเช้าก็เหมือนกับการทำกิจกรรมอื่นๆ คือถ้าหากเราไม่รู้เหตุผลว่าเราต้องทำสิ่งนั้นไปทำไม เราก็จะทำไปแบบไม่มีพาชชั่น และจะยิ่งรู้สึกเครียดในการทำมันไปเรื่อยๆ ดังนั้น คุณต้องตั้งคำถามว่า “ทำไมคุณต้องตื่นมาตอนเช้า”
.
อาจจะเป็นเพราะคุณอยากเพิ่มเวลาในการทำงานฟรีแลนซ์ เพื่อหาเงินเพิ่ม หรือต้องการสุขภาพที่ดีขึ้น ซึ่งมาจากการใช้เวลาออกกำลังกายตอนเช้า หรือการได้ใช้เวลาอันเงียบสงบอยู่กับตัวเอง ไม่ต้องเร่งรีบทำนั่นทำนี่ก็ได้ อย่าลืมหาเหตุผลให้ตัวเอง และเปลี่ยนมันเป็นความทะยานอยากที่ทำให้คุณอยากตื่นเช้าทุกวัน
.
2. เริ่มต้นด้วยกิจกรรมเล็กๆ ง่ายๆ
10
หนังสือ Atomic Habits ที่โด่งดังมากๆ บอกไว้ว่า “การเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนจะเล็กน้อยและไม่สำคัญในตอนแรก อาจประกอบรวมเป็นผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง หากคุณทำมันอย่างต่อเนื่องไปนานๆ” การทำกิจวัตรในช่วงเช้าก็เช่นกัน เราสามารถเริ่มต้นจากกิจกรรมเล็กๆ อย่างการตั้งเป้าใช้ไหมขัดฟัน เพื่อดูแลฟันให้สะอาด ถูกสุขอนามัย หรือการได้ทำแซนด์วิชไปกินที่ทำงาน
.
คุณอาจจะลิสต์กิจกรรมเล็กๆ ที่อยากทำให้ได้สม่ำเสมอสัก 2-3 อย่าง และลงมือทำในทุกๆ เช้า กิจกรรมที่ไม่รู้สึกฝืนตัวเองจนเกินไป และไม่เรียกร้องความพยายามเกินทน ซึ่งมันจะเปลี่ยนชีวิตคุณให้ดีขึ้นได้ในไม่ช้า
.
3. ทำสัญญากับ ‘ความสม่ำเสมอ’
8
เช้าของคุณจะไม่ออกมาเป็นเช้าที่ดีทุกวัน ถ้าคุณไม่ทำกิจกรรมที่คิดไว้อย่างสม่ำเสมอ พยายามเคลียร์ตารางและเก็บช่วงเวลาหลังตื่นนอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมงครึ่งเพื่อใช้ไปกับการทำกิจกรรมรูทีนอย่างต่อเนื่อง เพราะงานวิจัยบอกว่า การสร้างพฤติกรรมใหม่จะเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่แค่ทำติดต่อกัน 21 วัน แต่ต้องทำถึง 66 วันต่างหาก ดังนั้น ถ้าหากเราอยากปรับเวลาการตื่นนอนให้เช้าขึ้น เราก็ต้องตื่นเวลาเดิมอย่างสม่ำเสมอ
.
4. จัดการวางแผนไว้ล่วงหน้า
10
อย่าให้หลังการลืมตาตื่นมีแต่เรื่องชุลมุนยามเช้า ก่อนนอนทุกคืนเราควรวางแผนวันต่อไปไว้ล่วงหน้า จัดลำดับงานที่ต้องรีบทำก่อนหลัง จดรายชื่อลูกค้าที่ต้องติดต่อ เตรียมข้อมูลที่ต้องใช้ไว้ในโฟลเดอร์เดียวกัน และกำจัดสิ่งรบกวนเล็กๆ น้อยๆ ออกไป อย่างเสียงแจ้งเตือนจากมือถือ รวมถึงการเตรียมชุดสำหรับกิจกรรมตอนเช้าไว้เลย เช่น ชุดออกกำลังกาย และชุดทำงาน จะทำให้เช้าวันนี้ราบรื่นยิ่งขึ้น
.
5. บาลานซ์กาย-ใจ-สมอง-อารมณ์
4
สุดท้ายแล้ว กิจวัตรในตอนเช้าต้องออกแบบจากไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน โดยบาลานซ์กิจกรรมในด้านต่างๆ ทั้ง 4 ด้าน ทั้งการบริหารสุขภาพกาย การฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง การเติมอาหารให้สมอง และการขัดเกลาทางอารมณ์ แต่ละกิจกรรมไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเท่ากัน แต่ให้ปรับสัดส่วนตามที่คุณสบายใจที่จะทำ โดยไกด์จากวิธีการข้างต้น
.
ถ้าคุณมียามเช้าที่ดี ก็จะส่งผลให้การทำงานในทุกๆ วันมีประสิทธิภาพไปด้วย ลองมาปรับวิธีการใช้ชีวิตด้วยวิธีง่ายๆ เหล่านี้ ตั้งแต่คืนนี้กันเลย!
.
.
แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/2Zu15p6
3
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา