19 ก.พ. 2021 เวลา 09:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เมื่อ “สีแดง” กลายเป็นสีแห่งความเหงาและความโดดเดี่ยว
1
her - Spike Jonze (2013)
ปกติแล้วเราจะคุ้นเคยกับการใช้สีแดงเป็นตัวแทนของความรัก ไม่ว่าจะผ่านสิ่งที่อยู่รอบตัวในชีวิตประจำวันของเราเช่น ดอกกุหลาบสีแดง ลูกอมสีแดง สัญลักษณ์หัวใจ หรือแม้กระทั่งในโลกของภาพยนตร์และซีรีส์เองก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ใช้สีแดงในการสื่อถึงความรัก นับว่าเมื่อนึกถึงสีแดง ความรักมักจะเป็นสิ่งแรกๆที่คนนึกถึง เหมือนเป็นภาษาสากลเลยก็ว่าได้
วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของการใช้สีแดงนี้ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปแต่กลับได้ผลอย่างยอดเยี่ยมและเป็นที่น่าจดจำ จนทำให้หนังเรื่องนั้นกลายเป็นหนึ่งในหนังที่ได้รับการพูดถึงอยู่เสมอเมื่อนึกถึงหนังที่มีการใช้สีอย่างชาญฉลาด เรื่องนั้นก็คือ her โดยผู้กำกับ Spike Jonze
her พูดถึงชีวิตของ ธีโอดอร์ ชายผู้อาศัยอยู่เมืองใหญ่ในโลกอนาคตอันไม่ไกลนัก ซึ่งโลกอนาคตนี้มีเทคโนโลยีทันสมัยที่คอยมาอำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตของผู้คน แต่ถึงอย่างนั้น ธีโอดอร์ ก็ยังอยู่ในช่วงชีวิตที่เหงาและโดดเดี่ยว เพราะเขาแยกกันอยู่กับภรรยาและกำลังจะหย่ากัน จนวันหนึ่ง เขาได้พบกับระบบปฏิการที่เหมือนเป็น AI ผู้ช่วยรุ่นใหม่ชื่อโอเอสวัน ที่ซึ่งมีบุคลิกภาพเป็นของตัวเองและตั้งชื่อตัวเองว่า ซาแมนธา ไม่นานทั้งคู่สนิทกันมากขึ้นจนความสัมพันธ์เติบโตและลึกซึ่งมากขึ้นเรื่อยๆ
ธีโอดอร์ และ ซาแมนธา(ระบบปฏิบัติการ โอเอสวัน)
ผู้กำกับภาพของเรื่องนี้อย่าง Hoyte Van Hoytema และ ผู้ออกแบบงานสร้าง K.K.Barrett ได้ทำงานร่วมกันเพื่อสะท้อนภาพของธีโอดอร์ที่ต้องใช้ชีวิตในโลกอนาคตที่ซึ่งมีเทคโนโลยีก้าวหน้าแต่ตัวเขากลับใช้ชีวิตอย่างเหงาๆ ให้ออกมาตามที่ผู้กำกับต้องการ
ทีมงานที่ดูแลด้านภาพของเรื่องเลือกที่จะย้อมสีภาพโลกอนาคตในเรื่องนี้ออกมาเป็นโทนอุ่น และซีดๆแบบ Earth Tone ซึ่งไม่ใช่แบบที่นิยมทำกันเท่าไหร่ในหนังที่มี setting โลกอนาคต
ผู้กำกับภาพให้เหตุผลว่า เขาต้องการให้โลกอนาคตในเรื่องนี้มีความสะดวกสบายและเป็นมิตรมากกว่าเป็นโลกอนาคตในแบบ Dystopia ที่มักจะใช้สีโทนเย็นมาสะท้อนความมืดหม่นของสภาพสังคม เขาจึงหลีกเลี่ยงการใช้สีฟ้าหรือน้ำเงินและเลือกใช้สีโทนอุ่นแทนในการสร้างโลกอนาคตในแบบที่เป็นมิตรและน่าอยู่ให้กับหนัง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถใช้มุมกล้องหรือองค์ประกอบอื่นๆ ไปจนถึงการทำงานร่วมกับทีมออกแบบเพื่อสะท้อนความเหงาและโดดเดี่ยวของตัวละครออกมาผ่านทางเสื้อผ้าและการตกแต่งฉากได้อย่างยอดเยี่ยม
1
(บน)โลกอนาคตใน Ghost in the shell / (ล่าง) โลกอนาคตในเรื่อง her
ตัวอย่างการใช้สีแดงอย่างน่าสนใจคือตอนต้นเรื่อง ที่เราจะได้เห็นการใช้สีแดงอย่างโดดเด่นมากอยู่บนเสื้อผ้าของธีโอดอร์ โดยเฉพาะหลังจากที่เขาออกจากที่ทำงานและเดินทางกลับบ้าน เราจะเห็นได้ว่าสีแดงที่อยู่บนเสื้อของเขาทำให้เขาโดดเด่นออกมากจากพื้นหลังของเมืองในโลกอนาคตที่เป็นโทนออกซีดและจืดกว่า
สีเสื้อของธีโอดอร์ทำให้เขาดูเด่นแต่ก็แปลกแยกและโดดเดี่ยวจากสิ่งรอบตัวเขา
การใช้เทคนิคนี้ ปกติจะสร้างความโดดเด่นให้กับตัวเอก เป็นการดึงสายตาคนดูไปสู่สีที่มีความสดใส แต่ในเรื่องนี้กลับใช้เทคนิคที่ว่านี้เพื่อสื่อถึงความแปลกแยกและโดดเดียวของตัวธีโอดอร์เองกับโลกที่เขาอาศัยอยู่ และเราจะได้เห็นสีแดงกลับมากลมกลืนกับตัวเขาอีกครั้งเมื่อเขากลับถึงบ้านหรือตอนที่เขาอยู่ในที่ทำงาน นับว่าเป็นการใช้สีแดงโดยไม่ยึดตามความหมายสากลของสีแดงแบบที่เราคุ้นเคย
อย่างไรก็ดี ผู้ออกแบบงานสร้างบอกว่าเหตุผลที่เลือกที่จะให้ตัวละครใส่เสื้อผ้าสีสดใสบ่อยๆนั้นไม่ได้มีความหมายแฝงอื่นใดมากไปกว่าการที่เสื้อผ้าสีๆเหล่านี้ช่วยแบ่งแยกเขาออกมาจากภาพพื้นหลังของเมืองและชาวเมืองที่มักจะอยู่ในสีที่ซีดกว่าได้ดียิ่งขึ้น เพียงแต่เขาเลือกสีแดงให้กับตัวธีโอดอร์นั้นก็เพราะสีแดงดูเข้ากับอุปนิสัยของเขาได้ดีที่สุด
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้สีในเรื่อง her ไม่ว่าจะมาจากการย้อมสีภาพ การเลือกสีของเสื้อผ้าและฉาก มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก ชนิดที่ว่าสีแดงนี้แทบจะกลายเป็นตัวละครอีกตัวหนึ่งของเรื่องไปก็ว่าได้
แม้ผู้สร้างเองจะออกมาบอกว่าสีแต่ละสีไม่ได้ตั้งใจให้มีความหมายอะไรตายตัว แต่เมื่อเราในฐานะคนดูได้ดูแล้ว จะเข้าใจแต่ละสีแต่ละภาพยังไง ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และการตีความของเรา อย่างที่ในเว็บบอร์ดต่างๆก็ได้มีการพูดคุยถึงความหมายของแต่ละสีกันอย่างมากมายเลยทีเดียว
นอกจากเรื่องสีแล้ว her ยังเป็นหนังที่โดดเด่นในด้านอื่นอีกมากทั้งการแสดง บท การกำกับ เสียง เรียกได้ว่าดีแทบทุกองค์ประกอบ พิสูจน์ได้จากรางวัลมากมายที่หนังได้รับ จนไม่มีที่จะใส่แล้วในโปสเตอร์หนัง
ถ้าใครยังไม่ได้ดูสามารถดูได้เลยตอนนี้ทาง Netflix ส่วนใครที่ดูแล้วมาแชร์ มาพูดคุยหรือถามกันมาได้ในช่อง Comment นะครับ ผมจะพยายามตอบเท่าที่ตอบได้
ใครที่ชอบบทความแบบนี้ สามารถกดติดตามเพจ Color In Story ไว้ได้ครับและยิ่งถ้าแชร์ไปให้เพื่อนๆใน Social ต่างๆมาอ่านและพูดคุยกันได้ยิ่งดี หลังจากนี้จะมีบทความเกี่ยวกับการใช้สีในภาพยนตร์หรือซีรีส์แต่ละเรื่องที่มีความน่าสนใจกันอีกหลายๆเรื่องอย่างแน่นอน
โฆษณา