19 ก.พ. 2021 เวลา 10:07 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธีรับมือกับอาการ Burnout
อาการ Burnout หรือ การหมดแพชชั่นในการทำงาน เป็นอาการของคนที่หมดความสนใจที่จะทำงานต่อ แม้ว่างานที่ทำอยู่จะเป็นงานที่ชอบมากแค่ไหน แต่ถ้าหากถูกกดดันมากๆจนเกิดความเครียดสะสม ก็อาจจะหมดแรงกายแรงใจไปกับสิ่งที่ทำอยู่จนไม่สามารถลุกขึ้นมาแตะมันได้อีก
จะเรียกแพชชั่นกลับมาได้ยังไง???
สำหรับใครที่อยากมีแพชชั่นในการทำงาน ไม่อยากนั่งเปื่อยแบบนี้เลย รู้สึกเฟล ท้อแท้ ทำอะไรก็ ไม่สำเร็จลุล่วงสักอย่าง คงอยากจะรู้ว่า จะทำอย่างไรให้อาการเหล่านั้นออกไปให้เร็วที่สุด
5 วิธีต่อไปนี้อาจช่วยบรรเทาอาการเครียดเหล่านั้นได้
1. ยอมรับว่าตนเองหมดแพชชัน
อย่าบอกกับตัวเองว่าเราจะไม่มีวันหมดแพชชัน มันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีแพชชันอยู่ตลอดเวลา เพราะทุกสิ่งบนโลกนี้ย่อมมีวันหมดอายุขัย หากพลังไฟเราหมดไปก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่การยอมรับสภาพความเป็นจริงจะทำให้ไฟนั้นสงบนิ่งและเมื่อถึงจุดหนึ่งก็พร้อมที่จะมอดไหม้ได้อีกครั้ง
2. อดทนรอ
หลังจากที่เรายอมรับอาการ burnout ได้แล้ว ไม่เป็นไรถ้าเราจะอยู่นิ่งเฉยสักวัน สัปดาห์ เดือน ปี หยุดนิ่งเฉยสักพัก ไม่ต้องทำอะไรเลย อาจจะมีบางสิ่งเกิดขึ้นมาสะกิดใจเราเอง
3. ทำสิ่งที่ตนเองชอบ
หากเรารู้ว่าตนเองชอบ หรือเคยชอบทำอะไรสักอย่าง แล้วหากสามารถทำสิ่งนั้นได้ดีอีกด้วย ให้ลองกลับไปทำกิจกรรมนั้นๆอีกครั้ง การได้ทำสิ่งที่ชอบอาจช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น
4. พักผ่อนให้เพียงพอ
การพักผ่อนถือเป็นวิธีที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าหากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายของเราจะค่อยๆเสื่อมถอย เหมือนกับตุ๊กตาใส่ถ่านที่แบตเตอรี่ใกล้หมด จะเริ่มมีอาการชะงักติดขัดจนนิ่งไปในที่สุด แต่เมื่อนำมาชาร์จแบตใหม่ มันก็จะกลับมาเล่นได้เหมือนเดิม
5. ออกกำลังกาย
ออกไปวิ่งเบาๆสัก20-30นาที ก็จะช่วยกระตุ้นสารสมองในร่างกายให้มีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้น
หลังจากอ่าน 5 วิธีขั้นต้นของการรับมือกับอาการหมดแพชชันแล้ว เพื่อนๆรู้สึกอยากลองทำตามกันแล้วใช่ไหมคะ ถ้าใช่ละก็ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อๆไปนะคะ
โฆษณา