20 ก.พ. 2021 เวลา 00:14 • สิ่งแวดล้อม
เรื่องของแพทย์มด🐜🐜🐜🐜🐜🐜
มดจะทำอย่างไรกับเพื่อนมดที่บาดเจ็บ? และ เรื่องราวของ “แพทย์มด” มดที่ช่วยเหลือแบกเพื่อนมดที่บาดเจ็บกลับรังเพื่อทำการรักษาหลังจากออกศึกบุกรังปลวก - เรื่องราวจากทวิตเตอร์คุณ Thunder ที่ได้เผลอบี้มดตัวหนึ่งจนขาหักแต่ไม่ตาย แล้วมีเพื่อนมดอีกตัวหนึ่งมาช่วยแบกกับรังเหมือนกับหมอทหารมาแบกทหารบาดเจ็บขาขาดออกจากสนามรบ ผู้คนต่างคิดชื่นชมความรักของมดที่พาเพื่อนมดบาดเจ็บไปรักษา? ปล่าว ไม่ใช่ พาไปกิน
"ไม่มีอะไรสูญเปล่าในธรรมชาติ" ใช่ครับ เมื่อมดตัวหนึ่งบาดเจ็บ พิการหรือตาย มดตัวนั้นมักจะลงเอยด้วยการถูกเพื่อนๆกินเป็นอาหาร มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของมด ของเหลวต่างๆ ส่วนนิ่มๆต่างๆในร่างกาย จะถูกเพื่อนๆรุมแทะกินจนหมดสิ้นทิ้งไว้แต่อวัยวะที่มีความแข็งอย่างเช่นหัวของมดหรือเศษขาที่จะถูกนำไปทิ้งในกองขยะของรัง
มดเกิดใหม่ทุกตัวที่พึ่งแกะดักแด้ออกมาสู่โลกภายนอกมักจะมีร่างกายที่อ่อนนุ่มกว่าปกติ มดเกิดใหม่เหล่านี้บางครั้งเกิดความผิดพลาดในการพัฒนาร่างกายตอนอยู่ในดักแด้หรือเกิดความผิดพลาดมาจากการที่มดงานอาจจะกัด/เหยียบดักแด้แรงเกินไปทำให้ส่งผลกระทบต่อตัวอ่อนมดที่อยู่ในดักแด้ เกิดออกมาเป็นมดพิการเช่น อวัยวะไม่สมบูรณ์ พิการ ส่วนท้องยุบบุบลงไป เป็นต้น มดพิการเหล่านี้มักจะถูกพี่ๆมดงานรุมกินทั้งเป็นทันทีเมื่อออกมาจากดักแด้
cr.ภาพรีทวิตจากคุณ : Tata Dateudompisan
แต่โลกอันโหดร้ายของแมลงก็ยังมีเรื่องราวที่น่าประหลาดใจอยู่เช่นกัน อย่างเช่นเรื่องของแพทย์มดที่คุณจะได้อ่านด้านล่างนี้
(เขียนไว้เมื่อ Mar 23, 2018)เหมือนมนุษย์ มดนั้นเข้าสู่สงครามอยู่บ่อยๆ กล่าวได้ว่าศัตรูอันดับหนึ่งของมดคือมดด้วยกันเองนี่แหละ
Matabele Ant เป็นชื่อมดชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา มันชอบไปบุกรังปลวกบ่อยๆ เพราะมันเป็นมดที่ชอบกินปลวกมากๆ ในแต่ละครั้งที่มดไปบุกรังปลวก มดจะไปพังเนินดินที่ปลวกทำรังอยู่ เพื่อที่จะบุกลงไปในรังมืดๆ เสี่ยงชีวิตของตัวมันเพื่อที่จะไปล่าปลวก
“แพทย์มด” มดที่ช่วยเหลือแบกเพื่อนมดที่บาดเจ็บกลับรังหลังจากออกศึกบุกรังปลวก จากการติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นในรังหลังจากที่มดแบกเพื่อนที่บาดเจ็บกลับเข้ารัง พบว่าพวกมดจะผลัดกันดูแลรักษามดที่บาดเจ็บ โดยการใช้เขี้ยวของมันนั้นจับส่วนที่บาดเจ็บของมดเอาไว้ แล้วค่อยๆเลียแผลให้มดที่บาดเจ็บ โดยการเลียนี้สามารถใช้เวลานานถึง 4 นาที ต่อครั้ง ต่อมดที่มาเลีย 1 ตัว
จากการศึกษาพบว่า ถ้ามดที่บาดเจ็บนั้นไม่ได้รับการรักษาโดยเพื่อนในรัง มดจำนวนกว่า 80 เปอร์เซ็นจะตายภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้าได้รับการรักษาโดยเพื่อนมด จะมีเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นของมดที่บาดเจ็บเท่านั้นที่ตาย แต่ถ้านำมดที่บาดเจ็บนั้นไปไว้ในที่ปลอดเชื้อ 80 เปอร์เซ็นของมดที่บาดเจ็บจะรอด แม้ไม่ได้รับการรักษาจากเพื่อนมด ทำให้นักวิจัยเชื่อว่ามดที่ตายนั้นน่าจะตายจากการติดเชื้อ และการรักษาจากเพื่อนมดโดยวิธีการเลียแผล สามารถป้องกันการติดเชื้อได้
และยังพบอีกว่ามดมีการจัดลำดับความสำคัญด้วยว่ามดบาดเจ็บตัวไหนควรจะได้รับการช่วยเหลือก่อน และมดตัวไหนไม่ควรได้รับการช่วยเหลือ
หมอในโลกมนุษย์ จะเป็นคนที่ตัดสินใจว่า คนไข้คนไหนควรได้รับการรักษาก่อน แต่สำหรับในโลกของมดชนิดนี้แล้ว มันค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่ตรงกันข้ามกัน เพราะมดตัวที่บาดเจ็บเป็นตัวตัดสินใจเอง ว่ามันควรได้รับการรักษาหรือไม่ มดที่บาดเจ็บจะปล่อยสารฟิโรโมนเพื่อบอกเพื่อนมดตัวอื่นๆว่าตัวมันนั้นบาดเจ็บ เมื่อมดที่บาดเจ็บนั้นมองไม่เห็นเพื่อนรอบๆ มันจะพยายามเดินตรงไปที่รังของมัน แต่ถ้ามดที่บาดเจ็บเห็นเพื่อนมดอยู่ใกล้ๆ มันจะทำเป็นเดินกระเพกและล้มตัวลง เพื่อแสดงให้มดตัวอื่นๆเห็นว่ามันบาดเจ็บมาก เพื่อที่จะดึงดูดความช่วยเหลือจากมดตัวอื่นๆ แต่เดี๋ยวก่อน มดจะแสดงออกว่ามันบาดเจ็บเพื่อดึงดูดการช่วยเหลือจากมดตัวอื่นๆในกรณีที่มันรู้ตัวว่าการบาดเจ็บของมันนั้น เป็นการบาดเจ็บที่ไม่ร้ายแรงมาก และสามารถรักษาได้
แต่ถ้ามดตัวที่บาดเจ็บนั้นรู้ตัวดีว่าตัวมันนั้นบาดเจ็บถึงตาย คงจะรักษาไม่รอดแล้วหละ มันจะปฎิเสธการช่วยเหลือจากเพื่อนมดตัวอื่นๆ โดยการแกว่งขาไปมาให้ยากต่อการจับโดยมดตัวอื่นๆ เพื่อบังคับให้เพื่อนมดที่พยายามจะช่วยเหลือมัน ทิ้งมันไป เมื่อมีมดตัวอื่นๆมาดูมัน หรือ พยายามจะแบกมันกลับไปรังด้วย
“มดที่รู้ตัวเองว่ามันนั้นบาดเจ็บถึงตาย เลือกที่จะตาย มากกว่าที่จะยอมเสียทรัพย์ยากร พลังงาน ของเพื่อนมดงานตัวอื่นๆ มารักษามันอย่างไร้ประโยชน์ เพราะมันรู้ตัวดีว่ารักษามันยังไงมันก็ตาย”
ถึงแม้ว่ามดที่บาดเจ็บนั้นจะสูญเสียแขนขาไปหลายข้าง มดสามารถฟื้นตัวได้ภายในเวลาแค่ 1 วัน เมื่อได้รับการรักษา มดที่ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว จะสามารถออกไปรบกับรังปลวกได้เหมือนปกติ ถึงแม้มันจะเสียแขนขาไปบ้าง
ที่มา FBคนเลี้ยงมดAnt keepingThailand
โฆษณา