20 ก.พ. 2021 เวลา 05:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🥳เมื่อ “SHERLOC” “WATSON” และ “221BBAKER” ไปเยือนดาวอังคาร !!
ไขปริศนาดาวอังคารกับ #SHERLOC แห่งรถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์
แม้ว่าโฮล์มส์จะเคยพูดเมื่อร้อยกว่าปีก่อนว่า
"ดาราศาสตร์งั้นหรอ จะมีประโยชน์อะไรกับความรู้พวกนั้น ไม่ว่าคนเราจะเดินรอบดวงจันทร์ หรือโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ สิ่งนั้นมันไม่มีประโยชน์กับงานของผมแม้แต่นิดเดียว! ถึงผมบังเอิญรู้เรื่องพวกนี้ขึ้นมา ผมก็จะพยายามลืมๆมันซะ..."
(อ้างอิงจาก "สืบคดีสีเลือด - A Study in Scarlet)
4
แต่มาวันนี้ในปี 2021 ทั้ง "เชอร์ล็อค" "วัตสัน" และ "221บี เบเกอร์" กำลังจะไปเยือนดาวอังคารแล้ว
“SHERLOC” เป็นชื่อของหนึ่งในอุปกรณ์ชิ้นสำคัญของเพอร์เซเวียแรนส์ ติดตั้งอยู่ที่ปลายแขนหุ่นยนต์ ทำหน้าที่วิเคราะห์องค์ประกอบของเศษหินกรวดบนดาวอังคาร ทำงานควบคู่กับกล้อง “WATSON” ที่ใช้ถ่ายภาพแสดงลักษณะของหินในระยะใกล้
อุปกรณ์ทั้งสองชิ้นตั้งชื่อตามตัวละครในนวนิยายสืบสวนชื่อดัง นั่นคือ Sherlock Holmes นักสืบอัจฉริยะ กับคู่หูคนสำคัญ John H. Watson อดีตนายแพทย์ทหารผ่านศึก
(ชื่อเต็มของ SHERLOC คือ Scanning Habitable Environments with Raman & Luminescence for Organics & Chemicals ในขณะที่ WATSON คือ Wide Angle Topographic Sensor for Operations and eNgineering)
นาซ่าได้ติดตั้งแผ่นโลหะที่บรรจุวัสดุต่างๆ ให้ SHERLOC ใช้เป็นค่าอ้างอิง เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำท่ี่สุด หากดูจากภาพ แถวบนเป็นสสารอ้างอิง เช่น AlGaN บนแผ่นแซฟไฟร์ แผ่นอุกกาบาตดาวอังคาร และแผ่นทดสอบความเข้มของเลเซอร์ ในขณะที่แถวล่างเป็นการทดสอบผลของชั้นบรรยากาศดาวอังคารต่อวัสดุต่างๆ เพื่อนำเอาไปออกแบบเป็นชุดของนักบินอวกาศในอนาคต เช่น โพลีคาร์บอเนต ผ้าเวคทราน และเทฟลอน
ช่องแรกมีตัวอักษรกำกับว่า “221BBAKER” ซึ่งหมายถึง 221B Baker Street กรุงลอนดอน ที่อยู่ของ Sherlock Holmes นอกจากนี้ ที่ช่องนี้ยังมีรหัสติดตามของ geocache กล่าวคือ เป็นแอปพลิเคชันที่ให้ผู้เล่นใช้ GPS ค้นหาสิ่งของที่ซุกซ่อนอยู่ตามสถานที่ต่างๆทั่วโลก ซึ่งนี่จะกลายเป็น geocache ที่อยู่ไกลออกไปจากโลกกว่าร้อยล้านกิโลเมตร
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา