22 ก.พ. 2021 เวลา 14:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Database คืออะไรแล้วมันมีประโยชน์กับคนทั่วไปหรือไม่??
เรื่องเล่า Database ตอนที่ 1
Database คือ ฐานข้อมูล กเป็นกลุ่มของข้อมูลซึ่งใช้เก็บข้อเท็จจริงต่างๆ
โดยการเก็บข้อมูลของ Database จะอาศัย ระบบฐานข้อมูล หรือ Database System ซึ่งจะเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันไว้ด้วยกัน โดยมีผู้ดูและและระบบรักษษความปลอดภัย และยังมีตัวระบบที่ใช้สื่อสารระหว่างผู้ใช้กับตัวฐานข้อมูล เรียกว่า ระบบจัดการฐานข้อมูล หรือ DBMS (data base management system)
แล้ว Database สำคัญอย่างไร Database สามารถลดการเก็บข้อมูลที่ซ้ำซ้อน รักษาความถูกต้องของข้อมูล ซึ่งการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบ Database จะมีประโยชน์อย่างมากกับผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูลเพื่อสร้างรายได้ เราสามารถนำข้อมูลที่มีไปวิเคราะห์เพื่อสร้างข้อได้เปรียบเช่น แอปขายของออนไลน์ เคยรู้สึกกันรึเปล่าว่าบางทีมันก็แนะนำสินค้าได้ตรงกับความต้องการของเราทั้งที่เรายังไม่เคยได้ค้นหาสินค้านั้นมาก่อน คำตอบนี้อาจจะอยู่ที่ Database เพราะระบบข้อมูลจะเก็บข้อมูลต่างๆของลูกค้าจำนวนมากไว้ ตัวระบบจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าถ้าผู้บริโภคซื้อสินค้าชิ้นนี้แล้วมีโอกาสที่จะซื้อสินค้าชินไหน ซึ่งตัวระบบสามารถรู้ได้จากลูกค้าคนก่อนๆที่ซื้อสินค้าลักษณะเดียวกับเรา
ใกล้ตัวมาอีกนิด การที่เรามีข้อมูลมากก็ยิ่งดี รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรแม่ค้าก็สามารถนำสินค้าที่เป็นที่นิยมมาขายได้ แม้แต่ใน 7-11 เองก็มีการบันทีกว่าลูกค้าแต่ละคนซื้อของอะไรบ้างจะได้จัดร้านให้สินค้าที่คนมักซื้อเป็นคู่ หรือเป็นกลุ่มวางอยู่ใกล้กันเพื่อเพิ่มยอดขาย
ดังนั้น Database อาจจะไม่ได้เห็นประโยชน์โดยตรงแต่เป็นการนำไปสร้างประโยชน์หรือข้อได้เปรียบในเรื่องต่างๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา