20 ก.พ. 2021 เวลา 16:40 • การเมือง
POLITICS: เราชนะอะไร เรารักกันจริงใช่ไหม...ที่ต้องมาลุ้นเสี่ยงโชครับการช่วยเหลือจากมาตรการแบบนี้?!
เมื่อวาน (15 ก.พ.) ได้มีการเปิดรับลงทะเบียน ‘เราชนะ’ สำหรับผู้ที่ไม่มีมือถือหรือสมาร์ทโฟน ที่ประชาชนต้องออกมาต่อแถวคิวยาวมากๆ แทนที่จะมีมาตรการอื่นๆที่ง่ายและสะดวกมากกว่านี้
‘มันคือความรักจริงๆใช่ไหมกับโครงการเรารักกัน?’ และเร็วนี้ๆจะมีโครงการช่วยเหลือ ‘เรารักกัน’ ที่ออกมาช่วยเหลือผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ประกันสังคม
OPINIONS: บางคนไม่มีโทรศัพท์มือถือที่สามารถใช้แอปพลิเคชั่น ก็ต้องมาต่อแถวยาวเพื่อทำเรื่องรับเงินของเราชนะ ถึงแม้ภาครัฐมักจะอ้างว่ากลัวเสี่ยงติดโรค ไม่ให้รวมตัวเว้นระยะห่าง แบบนี้ไม่ย้อนแย้งไปหรือ?
บางคนถึงมีแต่ก็สับสนกับขั้นตอนหรือลงไม่ทันบ้าง ซ้ำร้ายต้องมาแก่งแย่งกันรับสิทธิที่หมดเพียงไม่กี่นาทีอีก...ช่างน่าเศร้าและน่าโมโหกับการสุ่มชิงโชคเหลือเกิน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเงินจำนวนนี้สามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้ในระดับนึงหรือต่อชีวิตสำหรับบางคนได้ด้วยซ้ำ
ที่สำคัญเงินช่วยเหลือของโครงการเราชนะ เรารักกัน ก็มาจาก ‘การกู้’ ของรัฐบาล
‘ถ้าเรารักกันจริงจะเป็นแบบไหน ถ้าเราชนะจริงๆจะเป็นอย่างไร’
‘ทุกคน’ จะได้รับเงินและเข้าถึงสวัสดิการอย่างเท่าเทียม ไม่ต้องมานั่งลงทะเบียนขั้นตอนต่างๆ ไม่ต้องมาลุ้นชิงโชคว่าจะได้รับการช่วยเหลือไหม...เรื่องนี้เป็นจริงได้หากรัฐบาลรักและใส่ใจประชาชนจริง ไม่ใช่การช่วยเหลือแบบรอให้ ‘เจียนตาย’ แล้วค่อยมา ‘หยอดน้ำข้าวต้ม’ ให้พอประทังชีวิตรอดไปได้เท่านั้น
.
มองดูหลายๆประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาที่ช่วยเหลือประชาชนทุกคนจากสถานการณ์โควิด-19 โดยไม่ต้องมานั่งลงทะเบียน ติดตั้งแอปพลิเคชั่นใดๆก็ตาม แล้วพอมาดูที่ประเทศไทยเป็นอย่างไรกันบ้าง?
.
‘สวัสดิการสำหรับทุกคนจะเป็นจริงได้ไหม’
.
หลายฝ่ายก็มีข้อถกเถียงว่าจะเอาเงินที่ไหนไปดูแลประชาชนทุกคนได้ ? เอางบส่วนไหนไปดูแลประชาชนทุกคนได้? ก็คงต้องฝากให้พิจารณาเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณที่บ่งบอกถึงความสำคัญ ว่าทุกวันนี้งบประมาณที่สูงๆนั่นไปอยู่ที่กระทรวง หน่วยงานใด ใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไรบ้าง แล้วงบตรงนั้นจำเป็นต่อ ‘ประชาชน’ ไหม “ถ้ารักและใส่ใจ อยากดูแลประชาชนจริงคงมีเงินที่สามารถดูแลประชาชนได้ทุกคนแบบที่ไม่ต้องชิงโชค...ชีวิตคนคงดีไปนานแล้ว”
.
หากสนใจประเด็นอื่นๆ สามารถ comment ไว้ได้ทางเราจะจัดเตรียมข้อมูล หรือ ทำเป็นบทความชิ้นถัดไป
.
Source รูปภาพ
โฆษณา