21 ก.พ. 2021 เวลา 08:21 • การศึกษา
#เก็บเงินได้ ง่ายนิดเดียว
A : เห้อออ
B : เป็นไรหรอ
A : ช่วงนี้ทรัพย์จาง อยากได้อะไรก็ต้องรอเงินเดือนออก
B : เอ้า แล้วทำไมไม่เอาเงินเก็บมาใช้ซื้อไปก่อนละ
A : เก็บเงินอะไร จะเก็บยังไงได้ ใช้จ่ายตลอด
B : มันมีวิธีเก็บเงินตั้งหลายวิธี ง่ายนิดเดียว ลองดูสิ
A : จริงหรอออ ?
วิธีออมเงิน ที่ใครๆก็ทำได้
ออมเงินไม่อยู่ เก็บเงินไม่ได้ เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาเรื่องการเงินอีกมากมาย เพราะเมื่อเราไม่มีเงินออม พอถึงเวลาต้องใช้เงิน ก็จะทำให้เราเริ่มต้นการกู้ยืม
วันนี้เราเลยมีเทคนิคสำหรับคนที่ออมเงินไม่เก่งก็สามารถทำได้มาฝากกัน
- เก็บแบงค์ 50 (ห้ามใช้)
เป็นวิธีออมเงินที่ง่ายและสามารถเริ่มทำได้ ตั้งแต่วันนี้เลย คือ เมื่อได้แบงค์ 50 บาทมาเมื่อไหร่ก็เก็บเมื่อนั้น เก็บแยกไว้คนละกระเป๋าหรือเก็บใส่กระปุกไว้เมื่อครบระยะเวลาที่เรากำหนดก็นำเงินส่วนนี้ไปฝากธนาคาร เช่น ทุกๆสิ้นเดือน ทุกๆสิ้นปี
- เก็บเข้ากระปุกเท่ากับข้าวกลางวันทุกมื้อ
เป็นวิธีที่ง่ายมากๆและทุกคนต้องใช้จ่ายค่าข้าวอยู่เป็นประจำ คือ ข้าวกลางวันที่เราทานทุกมื้อ ราคาเท่าไหร่ เราก็นำเงินที่ใช้จ่ายข้าวกลางวัน นำมาเก็บเท่านั้น เช่น วันนี้ข้าวกลางวันเรากินไป 100 บาท เราก็นำเงินส่วนของเราออกมาเก็บจำนวน 100 บาทเช้นกัน
- เก็บแบงค์ใหม่ (ห้ามใช้)
การจะได้แบงค์ใหม่อาจจะไม่บ่อยนัก แต่หากได้แล้วเราก็สามารถนำมาเก็บได้ง่ายๆ คือ เมื่อเวลาเราใช้จ่ายเงินสดซื้อของ เราอาจจะได้แบงค์ใหม่ในการทอนเงิน หรือ เวลาเราไปกดเงินใช้ที่ตู้เอทีเอ็มเราก็อาจโชคดีได้แบงค์ใหม่มา เมื่อได้มาแล้วเราก็ทำการเก็บแยกแบงค์ใหม่เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปฝากธนาคารต่อไป
- แยกกระปุกสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ
สำรับวิธีนี้จะเป็นวิธีสำหรับคนที่มีเป้าหมายชัดเจน คือ ให้เราแยกกระปุกออกมาตามเป้าหมายของเรา เช่น กระปุกแรก เรามีเป้าหมายที่จะเก็บเงินไปเที่ยว ก็ให้เรานำเงินส่วนที่เราจะเก็บมาหยอดไว้ที่กระปุกนี้ กระปุกที่สอง เรามีเป้าหมายที่จะเก็บเงินซื้อโทรศัพท์ ก็ให้เรานำเงินมาหยอดที่กระปุกนี้ เพียงเท่านี้เราก็จะทำตามเป้าหมายสำเร็จแล้ว
- เก็บเหรียญแต่ละวันเหลือเหรียญเท่าไหร่ก็หยอดกระปุกให้หมด
วิธีก็เป็นอีกวิธีที่ง่าย เพราะเราทุกคนต้องมีเหรียญในกระเป๋าอยู่แล้วไม่มากก็น้อย คือ ตอนเย็นหลังจากเรากลับจากโรงเรียน มหาลัยหรือที่ทำงาน ก็ให้เราสำรวจกระเป๋าสตางค์ของเราว่ามีเศษเหรียญเหลือไหม หากมีก็ให้เรานำออกมาหยอดกระปุกให้หมดเลย
- หักเศษเงินเดือน
วิธีนี้เป็นวิธีสุดท้ายและจะทำให้เราเก็บเงินได้แน่นอน คือ เก็บเงินจากเศษเงินเดือน เช่น เดือนนี้เงินเดือนออก 15,500 ก็ให้เราหักเงินที่เป็นเศษจำนวน 500 ออกมาเก็บก่อนเลย เท่านี้เราก็มีเงินเก็บไว้สำรองได้ง่ายๆ
สุดท้ายนี้ยังมีวิธีเก็บออมเงินอีกหลายแบบหลายวิธีให้ใช้มากมาย ขึ้นอยู่ว่าคุณจะตั้งใจเก็บออมมากแค่ไหนหรือบางคนอาจมีวิธีเก็บออมเงินของตัวเองที่ไม่เหมือนวิธีข้างต้นก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ขอให้ทุกคนตั้งใจเก็บออมเงิน สู้ๆนะคะ
#จริงหรอ
#สาระน่ารู้
โฆษณา