21 ก.พ. 2021 เวลา 13:44
เด็กจบใหม่ควร “ลอง” อะไรบ้าง
.
.
ในวัย 20 ต้นๆ หลายๆ คนกำลังเรียนจบจากรั้วมหาวิทยาลัย และก้าวสู่อีกบทหนึ่งกับชีวิตการทำงาน เป็นจุดเรื่มต้นของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งคงตามมาด้วยความรับผิดชอบอีกมากมายที่รออยู่ บางคนอาจวางแผนชีวิตไว้แล้ว บางคนอาจยังไม่มี และไม่รู้ว่าชีวิตจะเป็นยังไงต่อ
.
ลองมาอ่านบทความนี้ ที่แปลและเรียบเรียงจาก “A Message For Those Feeling Lost In Their 20s” โดย Gary Vaynerchuk ซึ่งผู้เขียนได้เขียนถึงคนในช่วงวัย 20 กว่าๆ ที่คิดว่าจะต้องรีบประสบความสำเร็จให้เร็วที่สุด แต่จริงๆ แล้วยังมีประสบการณ์อื่นๆ รอเราอยู่อีกมากมาย ถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงวัยนี้ มาดูกันว่า เด็กจบใหม่ควร “ลอง” อะไรบ้าง
.
1. ลองเลือกทางที่เสี่ยงที่สุด
.
ทุกๆ คนมีเงื่อนไขต่างกัน บางคนมีภาระรออยู่ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ อย่างการต้องหาเลี้ยงครอบครัวหรือส่งน้องเรียนต่อ จึงทำให้การเลือกเส้นทางชีวิตต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง ห้ามผิดพลาด และได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด
.
แต่ถ้าใครที่ยังมีโอกาสได้เลือก ลองเลือกทางที่เสี่ยงที่สุดดู อย่างการ Gap Year สักปีเพื่อเดินทางไปหาประสบการณ์ชีวิต การลองสมัครงานมูลนิธิ อาสาต่างๆ ที่ทำแล้วเติมเต็มหัวใจ แทนที่จะหางานทำตามระบบ เพราะยิ่งอายุมากขึ้น ภาระที่เป็นบ่วงรัดเราไว้ก็ยิ่งมากตาม ทางเลือกทำตามฝันอาจจะยิ่งเสี่ยงขึ้นกว่าในตอนนี้ก็ได้
.
2. ลองทำงานแม้ได้เงินน้อย
.
ใครๆ ก็อยากได้เงินเดือนสูงๆ แต่ถ้าคุณมีโอกาสได้ทำงานที่คุณฝัน กับคนที่เป็นไอดอล แต่งานนั้นอาจได้เงินน้อยหรือไม่ได้รับเงินเลย คุณก็ควรจะคว้าโอกาสนั้นไว้ เพราะประสบการณ์เป็นสิ่งที่ควรสะสม และมันช่วยสร้างโปรไฟล์ที่ดี แถมยังจุดไฟให้คุณรู้สึกมีพลังใจในการทำงานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
.
3. ลองทำสิ่งที่รู้สึกว่าน่าสนุก
.
แน่นอนว่าเราทำงานเพื่อให้ได้ “ผลงาน” แต่ถ้าเราโฟกัสกับผลที่ได้มากเกินไป เราอาจไม่สนุกและไม่มีความสุขระหว่างทำ ถ้าคุณเพิ่งเรียนจบ ลองเลือกงานโดยพิจารณา “กระบวนการทำ” ที่รู้สึกว่าน่าสนุก ท้าทาย ทำให้หัวใจคุณเต้นแรง เลือดลมที่สูบฉีดในยามที่คุณลงมือทำ คือพลังหรือพาชชันที่จะส่งคุณไปได้ไกลยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นงานศิลปะ จะเป็นการทำธุรกิจ หรืองานสายอีเวนต์ก็ได้เช่นกัน แค่เพียงคุณสนุกกับขั้นตอนการทำงานก็พอ
.
4. ลองพูดสิ่งที่อยู่ในใจ
.
คนในวัย 20 กว่าๆ อาจยังดูเด็กในสายตาพ่อแม่และครอบครัว บางครั้งความหวังดีในการแนะนำเลือกสรรสิ่งต่างๆ ให้เราอาจกลายเป็นความทุกข์ทรมาน ลองพูดสิ่งที่คุณคิด งานที่คุณอยากทำ หรือการตัดสินใจที่คุณอยากเลือกเดิน อธิบายให้คนที่คุณรักฟังอย่างใจเย็นและหนักแน่น อย่าลืมขอบคุณพวกเขาที่ช่วยประคับประคองคุณมาตลอด และขอให้พวกเขาเคารพการตัดสินใจของคุณในครั้งนี้
.
5. ลองทำจริงแทนที่จะโต้เถียงไปเรื่อยๆ
.
ในวัยที่เต็มไปด้วยพลังงาน คุณอาจเกิดข้อโต้แย้งกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะข้อถกเถียงเรื่องอนาคตที่มาจากการตัดสินใจของคุณ การบอกให้คนอื่นเชื่อในตัวเรานั้นเป็นเรื่องยาก แทนที่คุณจะโต้เถียงหรืออธิบายยืดยาว ลองนำเวลานั้นไปลงมือทำจริง เพื่อให้ผลลัพธ์เป็นคำตอบจะดีกว่า
.
.
แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/3bwDk5s
1
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา