22 ก.พ. 2021 เวลา 13:27 • หนังสือ
ทามาโมะ โนะ มาเอะ
ปิศาจจิ้งจอกเก้าหางในประเทศญี่ปุ่น
4
ในตำนานปิศาจจิ้งจอกเก้าหางของประเทศญี่ปุ่น ที่ว่ากันว่าเป็นแหล่งพำนักสุดท้าย ว่ากันว่ามันได้หลบหนีมาจากทางประเทศจีนเข้ามาในช่วงสมัยเฮอัน ซึ่งตรงกับรัชสมัยของ“จักรพรรดิโทบะ” ปิศาจจิ้งจอกได้จำแลงร่างเป็นหญิงสาวผู้งดงามเหมือนเช่นที่เคยกระทำมาในช่วงที่เคยอยู่ในประเทศอินเดียและจีน โดยครั้งนี้ได้ใช้ชื่อว่า “ทามาโมะ โนะ มาเอะ” (玉藻前)
แน่นอนว่าความงดงามของมันได้ไปต้องตาของจักรพรรดิโทบะ จนได้พามาเข้าวังหลวงและแต่งตั้งให้เป็นนางสนมเอกเคียงกาย ว่ากันว่าปิศาจจิ้งจอกในชื่อทามาโมะ โนะ มาเอะตนนี้งดงามราวกับมิใช่มนุษย์ มีกลิ่นหอมหวานราวกับกลีบดอกซากุระลอยรอบตัว ซึ่งเป็นมนต์คาถาอันทำให้จักรพรรดิโทบะลุ่มหลงจนไม่เป็นอันว่าราชการกิจแผ่นดิน ทั้งยังทำให้ร่างกายของจักรพรรดิโทบะทรุดโทรมลงราวกับถูกสูบพลังวิญญาณไป
ร่างที่แท้จริงของปิศาจจิ้งจอกเก้าหาง
ความผิดปรกตินีทำให้เหล่านักพรตขมังเวทย์กพรตจากหอองเมียวจิต้องเข้ามาหาสาเหตุและพบว่ามีความชั่วร้ายของปิศาจสิงสู่อยู่ในวังหลวง ซึ่งมาจากนางสนมทามาโมะ โนะ มาเอะ ในขณะที่ทำการจับกุม ทามาโมะ โนะ มาเอะได้กลายร่างแท้จริงเป็นปิศาจจิ้งจอกเก้าหางขนาดใหญ่หลบหนีไป การไล่ล่าของเหล่าทหารหลวงและนักพรตองเมียวจิมาจนถึงที่ราบสูงนาสุ และเกิดการต่อสู้ขึ้น จนท้ายที่สุดแล้ว… มันก็ถูกสยบลงจนในที่สุด ร่างของปิศาจจิ้งจอกเก้าหางได้กลายเป็นก้อนหินที่ชื่อ “เซ็ตโชเซกิ” (殺生石) แปลเป็นไทยได้ว่า “ศิลาสังหาร” ซึ่งได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของญี่ปุ่นในยุคนี้…
ศิลาสังหาร หินในตำนานที่เกี่ยวกับปิศาจตนนี้ จิ้งจอกเก้าหางมักจะปรากฏตัวในอนิเมะและเกม ส่วนมากแล้วบทบาทของปิศาจตนนี้ก็ไม่ได้เป็นปิศาจระดับกระจอกๆ เลยทีเดียว
โฆษณา