22 ก.พ. 2021 เวลา 17:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มลพิษนั้นส่งผลร้ายกับมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทั้งหลายบนโลกใบนี้ โดยเฉพาะมลพิษในชั้นบรรยากาศ
แต่มันก็อาจเป็นสิ่งที่เราใช้ในการมองหาสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญานอกระบบสุริยะ
มลพิษในชั้นบรรยากาศอาจบ่งบอกถึงกิจกรรมของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาบนดาวเคราะห์นั้น
เราทุกคนต่างรู้กันดีว่า มลพิษนั้นส่งผลร้ายกับเรารวมถึงเพื่อนร่วมโลกทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์ ซึ่งผลจากกิจกรรมของมนุษย์เรานั้นส่งผลต่อชั้นบรรยากาศของโลกจนสามารถมองเห็นได้จากนอกโลก
2
ซึ่งถ้าหากมีมนุษย์ต่างดาวที่มีอารยธรรมสูงล้ำเช่นเดียวหรือแม้แต่ก้าวหน้ากว่าเราก็จะสามารถสังเกตเห็นถึงผลจากอารยธรรมของมนุษย์บนโลกสีฟ้าใบนี้
1
ดังนั้นหากคิดในทางกลับกัน ถ้าหากเรามองหาส่วนประกอบของก๊าซที่เป็นมลพิษจากกิจกรรมที่เกิดจากอารยธรรมทรงภูมิปัญญาอื่นบ้างละ??
โดยล่าสุดได้มีงานวิจัยที่เพิ่งตีพิมพ์ได้แนะนำว่าเราน่าจะมองหาส่วนประกอบของก๊าซ Nitrogen Dioxide ในบรรยากาศของดาวเคราะห์ซึ่งอาจบ่งบอกถึงการมีอยู่ของอาระธรรมต่างดาวบนดาวดวงนั้น
ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นถึงความเข้มข้นของก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศที่ลดลงในช่วง Lock Down จากวิกฤติโควิด-19
ในงานวิจัยยังแนะนำอีกว่าเราควรมองหาสารมลพิษอื่นในชั้นบรรยากาศที่บ่งชี้ถึงกิจกรรมอันเกิดจากอารยธรรมทรงภูมิปัญญาอย่างเช่น สาร CFC ที่เป็นสารทำลายโอโซนซึ่งตกค้างอยู่ในชั้นบรรยากาศยาวนานหลายปี
1
สัญญาณเหล่านี้คือสิ่งที่เรียกว่า "technosignature" ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้พยายามมองหาสัญญาจากอารยธรรมต่างดาวผ่านกล้องโทรทัศน์วิทยุด้วยหวังว่าจะได้รับสัญญาณที่บ่งบอกถึงอารยธรรมต่างดาว
2
กล้องโทรทัศน์วิทยุขนาดยักษ์ที่คอยเงี่ยหูฟังเสียงจากอวกาศห้วงลึก
แต่จนแล้วจนรอดมาจนวันนี้ก็ยังไม่มีเสียงตอบรับจากสัญญาณที่ท่านเรียก
1
เช่นนั้นแล้วการมองหาร่องรอยอื่นที่บ่งบอกถึงอารยธรรมของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาอย่างเช่น มลพิษในบรรยากาศอาจทำให้เราได้พบกับอารยธรรมต่างดาวที่เรากำลังหากันอยู่
โดยกล้องโทรทัศน์อวกาศรุ่นใหม่ของ NASA นั้นมีความสามารถที่จะตรวจจับมลพิษในชั้้นบรรยากาศได้ในระยะ 30 ปีแสงจากโลก (ถ้ามันมีอยู่)
ซึ่งความเข้มข้นของก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศจะส่งผลต่อการสะท้อนแสงของดาวแม่จากดาวเคราะห์ดวงนั้น ๆ ทำให้เรารู้ได้ถึงการมีอยู่ของมลพิษในอากาศ
ก็ไม่แน่ว่าแนวคิดใหม่ในการมองหามลพิษในชั้นบรรยากาศอาจทำให้เราได้เจอกับเพื่อนบ้านที่เราตามหากันมานานก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา