23 ก.พ. 2021 เวลา 08:29 • สุขภาพ
การแปรงฟัน เป็นกิจวัตรประจำวันที่ช่วยทำความสะอาดช่องปากและฟัน ที่ทุกคนรู้และคุ้นเคยกันดี แต่การแปรงฟันให้สะอาดทุกซี่ ทุกซอกมุมก็เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้และฝึกฝน แปรงไม่สะอาดก็มีความเสี่ยงต่อฟันผุ เหงือกอักเสบ มีกลิ่นปาก หรือแปรงแรงเกิน แปรงบ่อยเกิน ก็เสี่ยงกับผิวฟันสึก คอฟันสึก เหงือกร่นได้
การแปรงฟัน เป็นการกำจัดเศษอาหาร และคราบขี้ฟัน(Dental Plaque) มีทั้งอ่อนนุ่ม เหนียวและแข็ง ไม่ได้ยึดติดกับผิวฟันแน่น ดังนั้นการแปรงฟันจึงต้องการแรงเพียงเล็กน้อย โดยวางขนแปรงระหว่างเหงือกและฟัน เอียงทำมุมเฉียง 45 องศา ขยับแปรงเล็กน้อยในแนวราบแล้วปัดลงไปด้านบดเคี้ยว ทำซ้ำตำแหน่งละ 5-6 ครั้ง แปรงให้เป็นระเบียบแบ่งทีละขากรรไกร เช่น เริ่มต้นจากขากรรไกรบนที่ฟันกรามบนด้านแก้มซี่ในสุดข้างขวาและแปรงไล่ไปสุดที่ข้างซ้ายแล้วออมเข้าไปแปรงฟันด้านในเพดานฝั่งซ้าย ผ่านด้านในฟันหน้าจนมาสุดที่ฟันกรามข้างขวา จบด้วยการแปรงด้านบดเคี้ยว แล้วไปเริ่มแปรงฟันล่าง(ขากรรไกรล่าง)ในแบบเดียวกัน การแปรงแบบนี้ฟันทุกซี่จะได้รับการแปรง ไม่หลง หรืองง ว่าซี่นี้แปรงหรือยัง
ซึ่งการฝึกแปรงช่วงแรกๆ อาจต้องแปรงฟันบนเสร็จก็บ้วนปาก บีบยาสีฟันใหม่เพื่อแปรงฟันล่างต่อ วิธีนี้สำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่
การแปรงฟันสามารถป้องกันการก่อตัวของหินปูนได้ แต่ไม่สามารถกำจัดหินปูนที่ติดแน่นบนผิวฟันได้ การแปรงฟันที่แรงเกินกลับสร้างความเสียหายต่อทั้งเหงือกและฟัน ทำให้เกิดเหงือกร่น และฟันสึก โดยเฉพาะส่วนคอฟันที่บอบบางกว่าส่วนอื่น
ซึ่งการรักษาเหงือกร่น คอฟันสึก ก็ทำได้ทั้งการอุดคอฟันด้วยวัสดุต่างๆ จนถึงการปลูกเหงือกเพื่อปิดผิวรากฟันในกรณีที่เหงือกร่นมาก
สังเกตุง่ายๆ ว่า ท่านแปรงฟันแรงหรือไม่ ให้ดูว่าแปรงสีฟันที่ใช้บานหรือเปล่า ถ้าใช่แสดงว่าแปรงแรงเกินไป
การแปรงฟันที่รุนแรง และผิดวิธีทำให้เกิดการร่นของเหงือกและ คอฟันสึกได้
สำหรับคนที่มีฟันซ้อนเก เหงือกร่น มีร่องระหว่างซี่ฟัน การแปรงฟันด้วยแปรงสีฟันเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถ เข้าไปทำความสะอาดในซอกฟันบางตำแหน่งได้ จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อื่นๆ เช่น ไหมขัดฟัน แปรงกระจุก แปรงซอกฟัน เข้าไปทำความสะอาดเพิ่ม หรือกรณีฟันที่มีการเสียฟันข้างเคียงไป ด้านข้างของฟันจะเข้าไปแปรงยาก อาจใช้ผ้า gauze ทำเป็นแถบเคลือบยาสีฟัน เข้าไปขัดถูกคล้ายไหมขัดฟันขนาดยักษ์
การใช้แปรงซอกฟัน สามารถช่วยทำความสะอาดในด้านประชิดของฟันที่การแปรงฟันปกติเข้าไม่ถึง
การเลือกแปรงสีฟัน และยาสีฟันที่เหมาะสม ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งจะได้นำเสนอในตอนต่อไป
แปรงสีฟันมีหลากหลายรูปแบบและสีสัน เลือกใช้ให้เหมาะสมอย่างไร ดี?
Dental digest
ย่อยเรื่องฟันให้คุณเข้าใจง่ายๆ
23 กพ 64
โฆษณา