23 ก.พ. 2021 เวลา 04:36 • หนังสือ
How to win friends & influence people
ผู้เขียน : Dale Carnegie ( เดล คาร์เนกี )
แม้เราจะไม่ได้ชอบในสิ่งที่เขาคิดหรือพูดออกมา มันทำให้ฉุกคิดว่า เขาก็ไม่ได้ทำสิ่งชั่วช้าเลวทรามกับเราขนาดนั้น เพียงเขาคิดเห็นไม่ตรงกับเรา เราอาจไม่ชอบ ไม่เห็นด้วยก็ตาม
อารมณ์ประมาณว่า พูดให้รักษาน้ำใจ ไม่หักหาญ พูดอย่างมีชั้นเชิง และเลี่ยงการปะทะที่ไม่เกิดผลอะไรดีขึ้นมา
สิ่งที่ได้จากเล่มนี้คือ สอนให้เรารู้จักคิดก่อนพูดและพูดอย่างไรให้รักษาความสัมพันธ์อันดีกับคนอื่น
ในเล่มนี้มีนิทานเรื่องหนึ่งสั้นๆ ที่เราชอบ เป็นการพูดที่ไม่ทำร้ายจิตใจกัน นั่นคือเรื่อง พระอาทิตย์กับลม : สั้นๆคือ การพยายามพิสูจน์ว่าใครแข็งแรงกว่า ระหว่าง พระอาทิตย์กับลม
พระอาทิตย์หลบเข้าไปในเมฆ ให้สายลมได้แสดงกำลัง ลมพยายามพัดอย่างแรง ให้เสื้อคลุมของคนหลุด แต่คนยิ่งจับเสื้อเข้ามาปิดไว้แน่นกว่าเดิม สักพัก ลมหมดแรง พระอาทิตย์ก็ออกมาส่องแสงไปที่คน อย่างเมตตา จากนั้น คนก็ค่อยๆถอดเสื้อออกมา เพราะร้อน คือ แข่งกันว่า ใครจะเป็นฝ่ายให้มนุษย์ ถอดเสื้อออกได้ก่อน ระหว่าง ลมแรง กับ แสงแดดที่ไม่ได้พยายามแผดเผา
มันแสดงถึง การใช้อำนาจ ความรุนแรง กับคนเราไม่ได้ก็ให้เกิดผลตามที่เราต้องการเสมอ
หนังสือเล่มนี้สอนวิธีการให้นำไปปรับใช้ ทั้งการทำงานที่ต้องการเจรจาสื่อสาร ความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น และ ความสัมพันธ์ของสามี-ภรรยา
พื้นเพนิสัย เราเป็นคนไม่ค่อยกล้าชมใคร กลัวคนว่า ไม่จริงใจ เพราะ พื้นฐานการพูดเราไม่ได้เฟรนลี่ ภาษาก็น้ำเสียงโทนเดียว ยกเว้นกับคนสนิทจริงและกับหมา คนใกล้ตัว ที่จะปลดลป่อยให้มีเสียงสูงต่ำ เสียงสองไปตามธรรมชาติ อีกทั้งนิสัยที่ไม่ค่อยอยากเข้าหาคนสักเท่าไหร่ ทำให้ "การกล่าวชม" เหนือขั้น ไปกว่า "การทักทาย สบายดี หรือถามไถ่ธรรมดาในเรื่องธรรมดาสามัญ " อย่างมาก
เราอยากเป็นคนที่พูดอย่างไรไม่ให้ไปทำร้ายคนอื่น หรือเป็นมีดมาย้อนแทงเรากลับ ในการที่จะเสียความรู้สึกในสิ่งที่เราพูดไปแล้ว การชมคนอื่นก็ไม่ได้ยากแต่เราต้องชมอย่างจริงใจ เราอ่านแล้วก็จะหักชมคนอื่นบ้าง
เป็นคนไม่ค่อยกล้าชม กลัวคนอื่นมองว่าปลอมมม 555 และก็กลัวแบบ มึงเป็นใคร มาจากไหน อยู่ดีๆมาพูดแบบนี้ จะดีหรือจะร้าย แต่ถ้ามันมาจากใจเราจริงๆ ในการชม ถ้าเขาไม่เชื่อ หาว่า สตอ.. ก็คงจะเฟล ก็วนลูปเดิม ไม่กล้าชม กล้าทักใคร แต่จะพยายามมากขึ้น การชมในที่นี้ ไม่ใช่ การอวยยศ การประจบสอพลอใครนะ
สุดท้าย คำพูดในหนังสือที่ชอบ “น้ำผึ้งหยดเดียว จับแมลงวันได้มากกว่าน้ำบอระเพ็ดแสนแกลลอน “
หมายเหตุ :: นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว อาจตีความ หรือ อ่านไม่แตกฉาน ด้วยสติปัญญาอันน้อยนิด ดิฉันสรุปและจับประเด็นมาตามที่ชอบและเข้าใจหากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
เขียนโดย : Kimmily
โฆษณา