25 ก.พ. 2021 เวลา 01:50 • สุขภาพ
ถอนฟันกี่วันแผลถึงหาย ?
หลังการถอนฟัน จะเกิดเลือดออก หมอฟันจะให้คนไข้กัดผ้าก๊อซไว้นิ่งๆ เบาๆ ไม่ต้องกัดเค้นแน่น หากมีน้ำลาย หรือเลือดเล็กน้อยที่ผสมน้ำลายก็ให้กลืนได้ตามปกติ หากบ้วนออกจะเกิดการขยับของผ้าก๊อซ ไปรบกวนลิ่มเลือดที่กำลังสร้างตัว ในเวลาไม่นานเลือดที่ออกมาจะจับตัวเป็นลิ่มอุดแผลไว้ ปกติใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็สามารถเอาผ้าก๊อซออกได้ หลังจากนั้นร่างกายจะมีการสร้างเนื้อเหงือกเข้ามาปกคลุมแผล โดยเนื้อเหงือกจะค่อยๆงอกจากขอบแผลจนปิดสนิท ใน 2-4 สัปดาห์ ขณะเดียวกันในเบ้าฟัน จะมีการสลายลิ่มเลือด และมีการสร้างกระดูกใหม่ขึ้นมาทดแทนใน 3-4 เดือน ขึ้นกับขนาดของแผล
หลังถอนฟัน 1 เดือนเหงือกจะหายดี 3 เดือนกระดูกหายจะดี หากมีอาการ ปวด บวม ผิดปกติให้รีบไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจ วินิจฉัย รักษา
ความสำคัญของระยะเวลาในการหายของแผลถอนฟันจะเกี่ยวเนื่องกับการรักษาทางทันตกรรมที่ตามมา เช่นหากถอนฟันแล้วต้องการใส่ฟันปลอม ก็ควรรอให้เหงือกหายดีก่อน สัก 1 เดือน หรือกรณีจะรอสันกระดูกปรับสภาพ คงต้องรอกันนานถึงสามเดือนขึ้นไป หรือการปักรากฟันเทียม ก็ควรรอ 3 เดือนให้กระดูกสมบูรณ์ มีความแข็งแรงเพียงพอ
 
จากข้างต้นจะเห็นว่าลิ่มเลือดที่อุดปิดแผลถอนฟัน มีส่วนสำคัญอย่างมาก เป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการหายของแผล จึงไม่ควรแคะ เขี่ย ดูด เลียแผลถอนฟัน ห้ามฉีดล้างแผลถอนฟัน ผ่าฟันคุด งดบ้วนปากแรงๆ ด้วยน้ำยาใดๆ หากลิ่มเลือดซึ่งทำหน้าที่เหมือนผ้าทำแผลตามธรรมชาติหลุดหายไป กระดูกเบ้าฟันจะสัมผัสกับเศษอาหารและกองทัพเชื้อโรคในช่องปาก เสี่ยงต่อการเกิดกระดูกเบ้าฟันอักเสบ (Dry socket ) ซึ่งมีความเจ็บปวด มักเกิดขึ้นหลังจากถอนฟัน 2-3 วัน
ในบางครั้งเกิดการติดเชื้อ แผลถอนฟันไม่หาย ไม่เกิดการสร้างกระดูก แต่กลายเป็นเนื้อเยื่ออักเสบ ติดเชื้อ มีตุ่มหนอง ( Infected granulation)ซึ่งมีสาเหตุได้จากหลายสาเหตุ เช่นเศษอาหาร เศษฟัน เศษกระดูก เศษเนื้อเยื่อติดเชื้อที่หลงเหลือในเบ้าฟันหลังการถอนฟัน รวมถึงสุขภาพของคนไข้เอง
แผล 1 เดือน หลังถอนฟัน เหงือกเกือบปิดแล้ว แต่มีรูเปิดของหนองจากการติดเชื้อในเบ้าฟัน ไม่มีการสร้างกระดูก มีเนื่อเยื่อติดเชื้อ การรักษาคือการขูดออกและทำความสะอาดเบ้าฟันใหม่
หลังการถอนฟัน 2-3วันอาการปวดควรทุเลาหรือหายไป หากมีอาการปวดมาก หรือแผลถอนฟันไม่หายตามเวลาที่สมควร ต้องรีบกลับไปพบหมอฟันเพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ และรักษา
โฆษณา