24 ก.พ. 2021 เวลา 00:43 • ความคิดเห็น
คลับเฮ้าส์ ( Clubhouse)... สังคมออนไลน์ ที่มาแรงต้นปี 2021
พัฒนาการของแอพพลิเคชั่นด้าน Social ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน iOS ได้ก้าวหน้ามาอีกขั้นหนึ่ง เมื่อ กลุ่ม Start up ของจีน ได้ขายหุ้น IPO ไปยัง สหรัฐ เมื่อกลางปี 2020 หลังจาก ก่อนหน้านี้ ที่ทำ TikTok ได้ไม่นานนัก จนใช้กันอย่างแพร่หลายทั้ง 2 ระบบ
ความแปลกใหม่ของการใช้งาน คือ การเปิดโอกาสให้คนที่เข้ามา ได้ฟัง ได้พูดคุย และติดตามบุคคลที่สนใจในขณะนี้ ในรูปแบบเหมือนอยู่ในห้องประชุมหรือห้องสัมมนาขนาดใหญ่ ที่มี กลุ่มผู้พูด ประมาณ ไม่เกิน 10 คน กับ กลุ่มผู้ฟัง ที่มีจำนวนมากเป็น พันคน
Elon Reeve Musk บุคคลรวยที่สุดในโลก ต้นปี 2021
ในขณะที่ ฝั่ง Android ณ ตอนนี้ ก็ได้สร้างแอพเสมือนขึ้นมาให้เทียบเคียง ที่ชื่อว่า House club ซึ่งถือว่าเป็น 3rd Party App ตัวหนึ่ง คล้ายกับแอพอย่าง TweetCaster ที่เป็น 3rd Party App ของ Twitter นั่นเอง แต่ที่นักพัฒนายังเป็นห่วงอยู่ ก็คือ ค่าความแม่นยำด้านความปลอดภัยกับผู้ไม่หวังดี ยังทำได้ไม่ดีพอ จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เหมือนกับทางเยอรมัน และจีนเอง ที่บล็อคเรื่องนี้ เอาไว้ก่อน
มาพูดถึงบรรยากาศการเข้าร่วม ในห้องต่างๆ ของไทยเรา ที่เริ่มกันตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ จะมีทั้งด้านการเมือง ด้านบันเทิง ด้านขายของออนไลน์ และสัพเพเหระอื่นๆ โดยห้องที่มีคนฟังเยอะเป็นหลักพัน คือ ห้องที่พูดคุยเกี่ยวกับการเมือง ห้องแชร์ประสบการณ์ด้านต่างๆ หรือ ห้องเกี่ยวกับบันเทิงด้านเพลง ที่มีคนดัง คนมีชื่อเสียง และดารามาร่วมพูดคุย หรือเป็นผู้ควบคุมเอง ที่เรียกว่า Moderator อย่างเช่น เมื่อคืนนี้ ก็มี นักร้องขวัญใจวัยรุ่น ยุค 90 คือ เจมส์ -เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ มาเปิดห้อง ส่วนคนฟัง จะเรียกว่า Speaker ที่จะนั่งฟัง หรือนอนฟัง ก็ได้ ในบ้านหรือที่ใดก็ตาม
แต่ความไม่ง่ายนัก ที่จะเข้าไปในแอพได้ อย่างหนึ่งคือ ต้องมีใครคนหนึ่ง ที่เข้าใช้งานแอพได้แล้ว เชิญเรา เข้าไป ในชื่อที่เรียกกันว่า Invite ที่ส่งผ่านทาง SMS เพื่อเชื่อมต่อในแอพของเรา ที่ติดตั้งไว้แล้ว จากนั้นเราก็จะได้สิทธิ์ 2 Invite เพื่อเชิญคนอื่นเข้ามาได้อีก 2 คน เป็นแบบนี้ต่อๆกันไป แล้วเราจะไปหาใครมาเชิญเรา ถ้าไม่มีเพื่อน หรือคนรู้จัก ... ก็ไม่พ้นตามสื่อโซเชียลต่างๆ อย่าง ไลน์ เฟสบุ๊ค และ ทวิตเตอร์ ที่ต้องต่อคิวกันอย่างครื้นเครง แถมยังมีบางคนถือโอกาสขาย ซะเลย ก็มี ในราคาหลักร้อย ที่ใครถ้าโชคดีก็จะได้ฟรี กันไป ประมาณนั้น ^^
สำหรับ หน้าตา และความหมาย ในโหมดฟังก์ชั่น ของแอพพลิเคชั่น จะแสดงดังภาพข้างล่างนี้ :-
Clubhouse Mode
ท้ายนี้ เราในฐานะผู้บริโภค ได้แต่หวังว่า สิ่งนี้ จะเป็นประโยชน์และนำสาระความรู้มาให้ อย่างไม่ขาดสาย กอปรกับ มีการพัฒนาระบบที่ต่อเนื่อง ในภาวะแวดล้อมของสังคมโลกทุกวันนี้
ขอขอบพระคุณ : www.thairat.co.th
โฆษณา