24 ก.พ. 2021 เวลา 12:46 • ไลฟ์สไตล์
กินกันได้แต่ห้ามรักกัน
1
ในยุคสมัยที่โลกเปิดกว้างมากขึ้น ความสัมพันธ์ใหม่ๆก็เกิดขึ้นมากมายหลายรูปแบบ ที่เห็นจะเริ่มมีกระแสมากขึ้นก็คือ ความสัมพันธ์ที่กินกันได้แต่ห้ามรักกัน หรือที่เราเคยได้ยินกันว่า Frind With Benefit (FWB) , One Night Stand (ONS), Sex partner หรือ Sex buddy
4
ยุคสมัยปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เข้าถึงเกือบทั่วทุกมุมโลก ทำให้เกิดการแพร่หลายทางด้านวัฒนธรรม เหมือนดังรูปแบบความสัมพันธ์ข้างต้นเข้ามายังในบ้านเรา ผ่านการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆเช่น จากภาพยนตร์เรื่อง Friend With Benefits หรือ No String Attached หรือแอพลิเคชันหาคู่ต่างๆ เช่น Tinder ที่จะแมชคู่เดตให้กับเรา ทำให้เราได้รับมุมมองแบบใหม่ด้านความสัมพันธ์ และตอบโจทย์คนบางส่วนที่อยากมีคู่เซ็กส์แต่ไม่อยากผูกมัด
4
ก่อนที่คุณจะลองความสัมพันธ์แบบ FWB, ONS, Sex partner, SEX buddy เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่า แต่ละแบบมันหมายถึงอะไรกันแน่ คนแบบไหนที่จะเหมาะกับความสัมพันธ์ชนิดนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและอาจจะเกิดความผิดหวังได้
1
ความหมายของ FWB, Sex partner , Sex buddy มีความคล้ายคลึงกัน จึงขอยกคำว่า FWB มาเป็นตัวแทนแล้วกัน
หากจะแปลตรงตัวแล้ว Friend With Benefit จะมีความหมายว่า เพื่อนที่มีประโยชน์ร่วมกัน แต่เอ... จะเป็นประโยชน์ด้านไหนล่ะ ซึ่งจริงๆแล้ววลีนี้หมายถึง คนสองคนที่ตกลงร่วมรักกัน แต่ไม่ใช่แฟนกัน ทั้งสองมีประโยชน์ร่วมกันด้านร่างกาย เธอชอบ ฉันชอบ เรามามีเซ็กส์กัน จบ!
ส่วน ONS จะต่างอยู่ตรงที่ว่า มีอะไรกันเพียงครั้งเดียว (ไม่ได้ยาวนานเท่า FWB) อาจจะไปเจอตามสถานที่ในผับ หรือบาร์ และเมื่อดนตรีเป็นใจ ผสมกับความมึนเมาจากแอลกอฮอล์เล็กน้อยละก็ คุณอาจจะเจอใครสักคนที่อยาก ONS ด้วยก็ได้
1
ดูจะดีไม่ใช่น้อยใช่มั้ยล่ะ การมีใครสักคนเป็นที่พักพิงให้เราได้ผ่อนคลาย แล้วเราก็สามารถให้ความผ่อนคลายกับคนนั้นได้ด้วย โดยที่ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ไม่มีใครก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวของอีกคน นอกจากนี้ FWB ยังเปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจ เพราะเราสามารถระบายเรื่องราวต่างๆในชีวิตจริงได้อย่างสบายใจ
แล้ว FWB ที่ถูกต้องควรเป็นแบบไหนล่ะถึงจะดี?
1. ยินยอม
ทั้งสองต้องให้ความยินยอมซึ่งกันและกัน ห้ามบังคับอีกฝ่าย และต้องพูดคุยเพื่อให้เข้าใจกันก่อนว่า จะไม่มีอะไรเกินเลย ไม่มีการพัฒนาความสัมพันธ์
2. ยอมรับ
ยอมรับสถานะตนเองได้ คือเราต้องรู้จุดยืนตัวเองก่อนนะ จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง โดยคนทั้งสองจะต้องตกลงกันไปให้เคลียร์ๆเลยว่าจะเป็นคู่นอนไม่ใช่คู่ใจ
3. เผื่อใจ
มันก็อาจจะมีบ้างแหล่ะที่จะแอบหลวมตัวไปชอบ FWB แต่คุณต้องเผื่อใจไว้ก่อน แม้ว่าจะมีหลายคู่ที่เริ่มจาก FWB แล้วกลายมาเป็นแฟน แต่ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าคู่ของคุณจะเป็นแบบนั้น ถ้าคนนั้นออกตัวก่อนว่าฉันไม่อยากจริงจังนะ ฉันยังอยากมีชีวิตโสด ไม่อยากผูกพันกับใคร ถ้าเป็นอย่างนั้นคุณก็ควรเผื่อใจตัวเองไว้จะดีกว่า
1
4. ป้องกัน
อย่าสนุกจนลืมป้องกันล่ะ พึงระวังโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เราไม่สามารถรู้ว่าอีกคนจะมี FWB แค่เราคนเดียวไหม และไม่ใช่เพียงแค่ป้องกันทางด้านร่างกายเท่านั้น อย่าลืม save ใจตัวเองด้วยล่ะ อย่าเอาใจไปเล่นจนเกินไป คนที่เสียใจที่สุดจะเป็นคุณเองนะ
สรุปแล้ว FWB มันดีไหม?
มันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน ไม่มีผิดถูก ตราบใดที่เราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน รวมถึงตัวเองด้วย ถ้ายังอยู่ในวัยเรียนก็ควรป้องกันให้ดี คิดให้รอบคอบก่อน ส่วนคนที่เพิ่งเรียนจบหรือวัยทำงาน คุณสามารถมี FWB ได้ แต่ต้องพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้น เพราะความสัมพันธ์แบบนี้อาจจะไม่ยืนยาว คุณต้องคิดให้ดีว่าจะสามารถยอมรับความเสี่ยง(โดยเฉพาะใจ)ได้มากแค่ไหน
หากเพื่อนๆชอบบทความแนวนี้ แอดฝากกดไลค์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจได้นะคะ หรือมีความคิดเห็นอย่างไร มา comment กันได้เลยค่ะ
โฆษณา