24 ก.พ. 2021 เวลา 15:21 • ไลฟ์สไตล์
ใครเคยดูการตูนดัง วันพีช กันบ้างครับ คงจะเคยเห็นเข็มทิศนำทางในเรื่องในหลายๆแบบ ในที่นี้ผมขอเล่าเรื่องของเข็มทิศในเรื่องนี้ชนิดนึงที่สะดุดตาผมมากกกก
นั่นก็คือ....
"ล็อกโพส" เป็นเข็มทิศที่ใช้ในดินแดน "แกรนด์ไลน์" รูปร่างเป็นแบบนาฬิกาข้อมือที่มีแก้วกลมๆ ติดไว้ โดยข้างในแก้วมีเข็มทิศ เนื่องจากสนามแม่เหล็กในแกรนด์ไลน์แตกต่างกันไปในแต่ละจุด ไม่เหมือนสนามแม่เหล็กโลกทั่วไป จึงต้องพึ่งเข็มทิศ "ล็อกโพส" นี้เป็นหลักในการเดินเรือในแกรนด์ไลน์
โดยล็อกโพสจำเป็นต้องทำการบันทึกสำหรับเดินทางไปเกาะต่อไปในช่วงเวลาที่อยู่ภายในเกาะนั้นๆ โดยระยะเวลาการบันทึกจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเกาะ เมื่อไปเจอกับเกาะที่สนามแม่เหล็กแรงกว่าเข็มของล็อกโพสนั้นจะเปลี่ยนเป็นเกาะอื่นในทันทีซึ่งมีความหมายว่า ยิ่งถึงเกาะต่อไปคลื่นแม่เหล็กจะรุนแรงยิ่งขึ้น จุดเริ่มต้นของแกรนด์ไลน์ ที่ปากทางเข้าสามารถเลือกได้แค่ 7 เส้นทางเท่านั้น....
เป็นตุเป็นตะ🤣....
จริงแล้วต้นแบบเป็นแค่เข็มทิศที่ใช้ในการดำน้ำสมัยปี 60 ที่ใส่ข้อมือแล้วสามารถมองใด้ทั่วทุกทิศ เป็นของ บ.อุปกรณ์ดำน้ำฝรั่งเศษ LA SPIROTECHNIQUE และก็มีทำสำหรับตลาดส่งออกใช้ชื่อ U.S. Divers ซึ่งก็เป็นบริษัทผลิตภัณฑ์ดำน้ำขึ้นชื่อเช่นกันทางฝั่งU.S. ใครที่เป็นคอนาฬิกาดำน้ำรุ่นเก่าก็คงจะเคยได้ยินชื่อ 2 ชื่อนี้มาแล้วนะครับ จัดได้ว่าเป็นที่สุดของวงการนาฬิกาดำน้ำทีเดียว
เข็มทิศนี้มีชื่อว่า VZ Compass ตั้งชื่อมาตามคนที่คิดที่ชื่อ Serge VEZ และได้ถูกจดลิขสิทธิ์ในปี 1958 เข็มทิศนี้ประกอบไปด้วยลูกแก้ว 2 ชั้น ชั้นในจะเป็นตัวเข็มทิศแล้วก็ตุ้มถ่วง ช่องว่างระหว่างชั้นในกับชั้นนอกจะถูกเติมเต็มด้วยสารละลายชนิดหนึ่งที่ทำให้ลูกแก้วภายในหมุนไปหมุนมาได้รอบตัวทำให้สะดวกในการดูใต้น้ำ (คิดว่า ณ.ตอนนั้นนะครับ ที่ยังไม่มีใครคิดวิธีอื่น 🤣)
คาตาล๊อกอุปกรณ์ดำน้ำสมัยต้นปี 60
ลูกแก้ว 2 ชั้น
จะว่าไปผมก็ชื่นชอบนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นนะครับเรื่องราวที่เล่าออกมามีที่มาที่ไปทำให้น่าเชื่อถือมากๆ หลายต่อหลายเรื่องที่เชื่อมโยงได้กับเรื่องจริงหรือสิ่งของในอดีต แต่งเติมจินตนาการสุดล้ำเข้าไปทำให้กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ไปได้นะ...
นับถือ นับถือ🙏
โฆษณา