25 ก.พ. 2021 เวลา 05:18 • ปรัชญา
ดิจิทัลมินิมัลลิสม์ : Digital Minimalism
เขียน: Cal Newport (คาล นิวพอร์ต)
แปล: บุณยนุช ชมแป้น
สำนักพิมพ์: Broccoli
จำนวนหน้า: 336 หน้า
การพิมพ์และกระดาษ: คละสี, กระดาษถนอมสายตา
ราคาปก 390.-
ปรัชญา ดิจิทัลมินิมัลลิสม์ คือ คำตอบสำหรับ คนที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากจะเป็นอิสระจากกระแสโซเชี่ยล และ ต้องการใช้ชีวิตในโลกความจริง โดยเดินออกมาจากโลกเสมือน
ข้อเสียของการเสพติดดิจิตอล มากเกินไปนั้นคิดว่าคนส่วนใหญ่คงจะทราบดีอยู่แล้ว คือมันทำให้เราสูญเสียเวลาอันมีค่า เกิดภาวะ self-esteem ต่ำ ความสัมพันธ์ส่วนใหญ่เป็นเพียงความสัมพันธ์ที่ผิวเผิน
หากคุณใช้ปรัชญา ดิจิทัลมินิมัลลิสม์ คุณจะมีเวลามากขึ้น และเวลาเหล่านั้น คุณสามารถทำอะไรได้มากมายหลายอย่างที่เป็นประโยชน์กับตัวคุณ ไม่ว่าจะเป็นการ พัฒนาความสัมพันธ์ที่สำคัญและมีคุณค่าจริงๆ การได้อยู่กับตัวเองซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้ค้นพบไอเดียและความอัจฉริยะภาพในตัวคุณ เพิ่มสกิลความสามารถต่างๆ แทนที่จะเสียเวลาไปการไถเฟสบุ๊ค หรือ ทวิตเตอร์
นอกจากเนื้อหาทางปรัชญาที่ย่อยง่ายแล้ว หนังสือเล่มนี้ ยังโยงใยและพูดถึงหนังสือน่าอ่านอีกมากมาย ให้เราได้ตามรอยไปลองอ่านกัน หนังสือที่พูดถึงมากที่สุดในเล่มนี้คือ ‘วอลเดน(Walden)’ เป็นหนังสือบันทึกเรื่องราวของเฮนรี่ หลังจบจากมหาวิทยาลัย เขาเดินทางกลับบ้านเกอดไปใช้ชีวิตแบบสันโดษ สมถะเรียบง่ายที่บึงวอลเดน มีแปลไทยแล้วด้วยเล่มนี้
รู้สึกดีจังที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ อยากจะเดินตาม ปรัชญาดิจิทัลมินิมัล เลยค่ะ
" พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ การส่งข้อความน้อยลงเป็นกลวิธีที่ให้ผลสวนทางในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคุณ ถึงแม้ว่าคนที่คุณให้ความสำคัญจะติดต่อคุณได้ยากขึ้นก็ตาม ... ถ้าต้องการลดการติดต่อสื่อสารในรูปแบบที่ไม่จริงจังนี้ลง ... คุณจะเป็นคนเดียวในชีวิตของพวกเขาที่สามารถคุยได้เป็นประจำ สร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง และเติมเต็มทุกมิติมากกว่าสิ่งที่เครื่องหมายตกใจหรืออีโมจิทำได้เป็นไหนๆ " หน้า 218

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา