26 ก.พ. 2021 เวลา 10:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เราได้อะไรกับการถูก Disruption และเราสามารถถอดบทเรียนกับปรากฏการณ์นี้ได้อย่างไร ?
ในยุคที่เทคโนโลยีถูกพัฒนามากขึ้น และ AI มีความฉลาดเทียบเคียงมนุษย์ แน่นอนว่าความสะดวกสบาย ชีวิตที่ง่ายขึ้นย่อมตามมาแน่นอน แต่เราจะทราบหรือไม่ว่าสิ่งที่ตามมา อาจเป็นการทำให้อุปสงค์ หรือ อุปทานบางอย่าง ต้องถูกกำจัดออกไป ด้วยวิธีการใหม่ ๆ นวัตกรรมใหม่ และแนวคิดใหม่ ๆ แล้วเราได้อะไรจากประเด็นเหล่านี้ การถูก Disruption ต้องแลกกับอะไรบ้าง และเราควรปรับตัวเองอย่างไร ในยุคที่การพัฒนามีความก้าวหน้า และก้าวกระโดด โดยที่เราแทบไม่รู้ตัว สังคมในทุกวงการต้องปรับกลยุทธ์ใหม่เกือบทั้งหมด ไม่งั้นคำว่า "ตกยุค ตกสมัย หรือล้าหลัง" คำเหล่านี้จะย้อนกลับมาถามคุณ เมื่อถึงเวลานั้นคุณอาจจะปรับตัวไม่ทัน เพราะโลกหมุนอยู่ตลอดเวลา และเวลาไม่มีการย้อนกลับ สิ่งที่เราบอกมาทั้งหมด มันเกิดขึ้นแน่นอน ถ้าคุณยังไม่คิดที่จะปรับตัวคุณเอง เมื่อถึงเวลานั้นโลก และสังคมจะเข้ามาปรับให้คุณเอง ถ้าถึงเวลานั้น คุณอาจจะเป็นบุคคลที่ล้าหลังอย่างขีดสุดก็เป็นได้ ในโพสต์นี้เราจะพาทุกท่านไปเที่ยวอนาคตกัน มองโลกให้กว้างขึ้น และยอมรับในสิ่งที่อนาคตจะมอบให้คุณ เริ่มเข้าเรื่องกันได้เลยครับ
จะเห็นได้ว่าช่วง Covid-19 ที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ อย่าง เกือบทุกวงการต้องมาประชุมกันผ่าน Zoom และอีกหลากหลายโปรแกรมที่เริ่มใช้กันในองค์กร การ Work from home ในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการ Disruption ในอีกรูปแบบนึง เพราะทำให้คนที่ไม่รู้จักเทคโนโลยี ที่ใช้ในการบริหารจัดการในองค์กร ต้องหันกลับมาสนใจมากขึ้น เพราะมาตรการ Social Distancing ที่ทำให้ทุกคนต้องห่างกันสักพัก จึงต้องมีตัวกลางมาช่วยเชื่อมระบบการทำงานในองค์กร ให้รันต่อไปได้ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการเรียนรู้สิ่งใหม่ เพื่ออนาคตอย่างแท้จริง และอีกหนึ่งวงการที่ต้องเปลี่ยนแปลง และปรับตัวอย่างมากเลยก็คือ วงการการศึกษา ต้องบอกเลยครับว่าวงการนี้ ต้องปรับอย่างแรง ทั้งครู และนักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงหลักสูตรการสอน ด้วยความที่เป็นออนไลน์ จึงต้องทำให้ทุกอย่างกระชับ และครอบคลุม จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ครูต้องปรับกลยุทธ์การสอนใหม่ ใน Part ของนักเรียน นักศึกษา ก็ต้องปรับตัวในเรื่องการรับสื่อการเรียนการสอนแนวใหม่เช่นกัน ทั้งสองประเด็นที่เราพูดถึง เป็นเพียงส่วนนึงของกระบวนการ Disruption ยังมีอีกหลากหลายวงการ ที่ถูกเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาแทนที่ เราก็ต้องศึกษา หาความรู้ และหาอาหารใส่สมองตลอดเวลา และที่สำคัญเลยก็คือ ต้องมองโลกให้กว้าง ๆ เพราะเราจะได้เห็นมุมมองของการเปลี่ยนแปลงได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นครับ
ต้องบอกเลยครับว่าน่าสนใจมากครับ กับโลกยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงกันอย่างรวดเร็ว การรู้เท่าทันเทคโนโลยี และนวัตกรรม หรือการมองหาโอกาสใหม่ ๆ อาจจะทำให้ชีวิตเราดีมากขึ้น เพราะยุคใหม่นี้ มีการแข่งขันกันสูงมาก บทเรียนที่เราควรศึกษา และจดจำเลยก็คือ เราต้องเปลี่ยนแปลงให้เร็ว และพยายามศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ใหม่ ๆ มากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณตามโลกได้ทัน และไม่ตกเทรนด์ หรือไม่เป็นเหยื่อให้กับคนที่รู้มากกว่าครับ
เรียบเรียงโดย
Diary BK
ขอบคุณรูปภาพจาก
โฆษณา