26 ก.พ. 2021 เวลา 12:07 • สัตว์เลี้ยง
10 สายพันธุ์สุนัขเก้าแก่ของโลก
1ฮัฟกันฮาวนด์ (Afghan Hound)
ฮัฟกันฮาวนด์ หรืออัฟกันฮาวนด์ เป็นสุนัขที่มีขนยาว อาศัยอยู่ในแถบอัฟกานิสถาน เป็นพื้นที่ภูเขาหินสูงและทะเลทรายแห้งแล้ง และว่ากันว่าเป็นหนึ่งในสุนัขที่ได้ขึ้นไปบนเรือโนอาห์ในตอนที่น้ำท่วมโลกอีกด้วย
ถึงแม้มันจะมีขนยาวสวยงามเเต่ขนของมันทำหน้าที่ป้องกันสภาพอากาศที่สุดแสนทรหดของอัฟกานิสถาน และถึงแม้ภาพลักษณ์ที่ดู สง่า สวยงามและดูออดอ้อน แต่จริงๆแล้ว ฮัฟกันฮาวนด์ เป็นยอดนักล่าตามธรรมชาติและมีสายตาที่ดีสุดๆ เรียกได้ว่า สวยแต่โหดจริงๆ
1
2ทิเบตัน เทอร์เรีย (Tibetan Terrier)
เป็นสุนัขมีลักษณขนยา และขึ้นชื่อเรื่องความฉลาด โดยทิเบตัน เทอร์เรีย เป็นสัตว์ที่มีการพัฒนาระบบความคิด โดยมีต้นกำเนิดในอินเดีย ด้วยความสามารถในการพัฒนาจิตใจ และฉลาดทำให้มันเป็นสัตว์สังคม โดยอยู่รวมกันเป็นฝูง และเข้ากับสุนัขตัวอื่นได้ดีมากๆ
3 ชิห์สุ (Shih Tzu)
เป็นสุนัข ศักดิ์สิทธิ์จากทิเบต มีการบันทึกครั้งแรกในประเทศจีน ว่าเป็นของขวัญจากทิเบตให้แก่จักรพรรดิแห่งจีน ช่วงประมาณ ศตวรรษที่7 โดยเจ้าตัวเล็กนี้ มีนิสัยค่อยข้างหยิ่ง ไม่ชอบเข้าไปสุงสิงกับสุนัขตัวอื่นก่อน แต่หากสนิทแล้วจะเป็นสุนัขที่ร่าเริงแจ่มใส ชิห์สุ ยังเป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อเรื่องความเอาแต่ใจ และความดุ และการเห่าอย่างไม่เหนื่อย (เห่าจนผมเอือม ทั้งๆที่เคยเล่นด้วยกันอยู่)
4 อาคิตะ (Akita)
อาคิตะ อินุ เป็นสุนัขประจำชาติของประเทศญี่ปุ่น โดยในสมัยก่อนนั้น จะนิยมเลี้ยงไว้เพื่อเป็นสุนัขเฝ้ายามในราชวัง ปกป้อง องจักรพรรดิด้วยความที่เป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์ มีความแข็งแรง จึงนิยมนำไปใช้ในงานล่าสัตว์จนถึงใช้ในการรบ งานการทหาร จนเกรอบสูญพันธุ์ไปใน สงครามโลกครั้งที่สอง ว่ากันว่าใช้ในภารกิจ ติดระเบิดพลีชีพ เพราะเป็นสุนัขที่มีความกล้าหาญเป็นอย่างมาก
5บาเซนจิ (Basenji)
เป็นสุนัขพื้นเมืองในอัฟริกา มักใช้เป็นสุนัขล่าสัตว์เนื่องจากมีสายตาเฉียบแหลมมาก โดยมีนิสัยรักสันโดด ก้าวร้าว เข้ากับคนอื่นได้ยาก แม้จะเป็นสุนัขด้วยกัน แต่ในความโหดยังมีความน่ารัก เพราะสุนัขที่มีนิสัยเหมือน แมว ชอบเลียขน ปีนป่ายที่สูง และชอบคลอเคลียเจ้านายตนเอง
2
6ซามอยด์ (Samoyed)
เป็นสุนัขโบราณ จากไซบีเรียลงมาถึงตอนบนของจีนและทิเบต โดยเเรกเริ่มถูกใช้เป็นสุนัขลากเลื่อนโดยชาว นอร์มังดี ในไซบีเรียแล้วจึงถูกน้ำมาที่อังกฤษในช่วงปี1800 โดยเป็นสุนัขทำงานในฟาร์ม มันมีนิสัยร่าเริง และไม่ชอบการอยู่ตัวเดียว เพราะฉะนั้นมันจะเห่าหากถูกทิ้งให้อยู่ตัวเดียวเป็นเวลานาน เจ้าตัวนี้ มีชื่อเล่นว่าสุนัขคนงานเหมือง ไม่ใช่เพราะขุดดินเก่ง แต่มันหาที่นอนเย็นๆ เลยขุดซะ
7ซาลูกิ (Saluki)
เป็นสุนัขจากอียิปต์ มีความสูง สว่างาม และเฉลียวฉลาดมาก เป็นที่ภาคภูมิใจแก่ชาวอียิปต์ โดยสุนัขพันธุ์นี้ เรียกได้ว่าเป็นสัตว์ของ กษัตริย์แห่งอียิปต์เลยก็ว่าได้ ในช่วงปี1800 มันถูกนำเข้ามาใช้งานในอุตสาหกรรมล่าสัตว์ของอังกฤษ และด้วยความที่เป็นสุนัขล่าสัตว์ และความฉลาดเป็นทุนเดิม ทำให้มันเป็น สุนัขที่ฝึกง่าย และเป็นหนึ่งในสุนัขที่เชื่องที่สุด
8 ชาเป่ย (Chinese Shar Pei)
ชาเป่ย หรือ ฉ่าผี หรือ ชารไป๋ย์
เป็นสุนัขจากประเทศจีน โดนความหมายคือสุนัขที่มีผิวหนังเหมือนดิน(สีผิว) โดนชาเป่ย มีลักษณะหน้าย่น และตัวค่อยข้างหนา มีพละกำลังมาก ในสมัยก่อนนั้น ชาเป็นมันเป็นสุนัขในสวน และในบางแหล่งข้อมูล มันว่ายน้ำได้
ด้วยลักษณะหน้าย่นทำให้มันไม่ถูกงัยเวลาต้องต่อสู้ ปัจจุบันจึงมีการลักลอบใช้ในกีฬาต่อสู้ของสุนัข
1
9 เชา เชา (Chow Chow)
เป็นสุนัขจากประเทศจีน(อีกแล้ว) มีขนหนา นิสัยรักสงบ รักอิสระ เป็นมิตรกับทุกสิ่งทุกอย่างในโลก เป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อเรื่องความขี้เกียดและขี้อ้อน สูง แต่มีระบบการดมกลิ่นดีเป็นอันดับต้นๆ จริงๆเชา เป็นพันธุ์ทางโดนมาจากการผสมกันระหว่าง สตีฟ และชามอย
10 ปักกิ่ง(Pekingese)
เป็นสุนัขของราชวงศ์จีนโบราณ มีความหยิ่งสูง โดยปกติแล้วจะเป็นสุนัขที่ค่อนข้างจะนิ่ง และสง่า และเข้ากับคนอื่นได้ดี และมีความตื่นตัวสูงในสถานการณ์ที่ต้องดิ้นรน ทั้งนี้ ปักกิ่งเป็นสุนัขที่มีบันทึกกว่า700ปีก่อน คริสต์กาล และมีความเชื่อมโยงกับพุทธศาสนาในจีน เนื่องจากมีขนคล้ายสิงโต ซึ่งเป็นตัวเเทนของพระพุทธเจ้าในบางลัทธิ
โดยส่วนตัวของผมในลิสนี้ผมชอบฮัฟกันฮาวนด์ เพราะมันดูน่าลงไหล สวยงาม
และนอกนี้ผมชอบสุนัขพันธุ์ โดเบอ์เเมน เพราะมันดูรอบด้านมาก บ้าพลัง ซื่อสัตย์สุดๆ ชอบออกำลัง แถมขี้เล่น น่าจะเหมาะกับคนอินดี้ๆ แถมถายนอกดูน่าเกรงขามผมว่าเท่มากๆเลยครับ
ใครชอบพันธุ์ไหนเพราะอะไร ช่วยคอมเม้นแลกเปลี่ยนกันด้วยนะครับ และสุดท้ายนี้ ช่วยกดไลค์ กดติดตามเพจนี้เพื่อเป็นกำลังใจ ให้กับผม เพจนี้มีเรื่องราวต่าสนใจอีกมาก เชิญกดเข้าไปเยี่ยมชมกันได้เลยครับ
1
🤭 เผื่อผู้ถึง1,000 จะได้มีรายได้มีกำลังใจเพิ่มไปอีก🤭
EnD..
โฆษณา