26 ก.พ. 2021 เวลา 17:16 • อาหาร
ต้มข่าไก่ หัวปลี อร่อยแบบโบราณ
วันนี้มีปลีกล้วย 2ปลี ทำให้คิดถึงเมนูโบราณคือต้มข่าไก่หัวปลี เป็นเมนูของภาคกลางของไทย ที่เน้นรสชาติกลมกล่อม อุดมด้วยสมุนไพร
หัวปลีหรือbanana blossom ช่วยบำรุงเลือดเรียกน้ำนมให้คุณแม่ลูกอ่อน มีแคลเซี่ยมบำรุงกระดูก มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดดีต่อคนเป็นเบาหวาน มีแอนโทไซยานิน เบต้าแคโรทีนช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง
ส่วนสมุนไพรข่า ตะไคร้ หอมแดง พริก ใบมะกรูด เป็นสมุนไพร ช่วยผ่อนคลายให้หลับสบาย ช่วยระบบย่อย บรรเทาหวัดคัดจมูก ทำให้สดชื่น
ประโยชน์มากมายอยากกินแล้ว มาเตรียมกันเลยค่ะ เรามีเคล็ดลับทำให้อร่อยยังไงมาดูกันนะคะ
ไก่
วันนี้เราใช้สะโพกไก่ ลอกหนังออกเพื่อสุขภาพดี หั่นชิ้นพอคำเพื่อสะดวกรับประทาน
หัวปลี
ลอกกลีบดอกสีม่วงออกให้เหลือแต่ขาวๆ จึงจะอ่อนอร่อย การเตรียมหัวปลีมีความสำคัญ เพราะหากไม่รู้เคล็ดลับทำให้หัวปลีขาวสวย ต้มข่าไก่หม้อนั้นก็จะมีหัวปลีดำไม่น่าทาน วิธีคือเราต้องเตรียมน้ำมะนาวผสมน้ำก่อนพอเมื่อผ่าหัวปลีก็รีบคว่ำลงในน้ำผสมมะนาวทันที หยิบหัวปลีมาผ่าแกนกลางออก แหวกเอาดอกกล้วยเล็กๆออกให้หมด แล้วหั่นแช่ในน้ำที่ผสมมะนาวต่ออีก15-20นาที
ข่า
ทำต้มข่าไก่ต้องเป็นข่าอ่อนหั่นแว่นๆ ส่วนข่าแก่หั่นท่อนทุบพอแตกใส่เพิ่มความหอม แล้วช้อนออก
ข่าอ่อนจะออกสีชมพู เหมาะกับต้มข่าไก่
ตะไคร้
แยกสองส่วน ส่วนโคนซอยบางๆเพื่อเคี้ยวกินอร่อย ส่วนกลางหั่นท่อนทุบพอแตก เพื่อเพิ่มความหอม แล้วช้อนออกเวลารับประทานจะได้สะดวก
วัตถุดิบมีดังนี้
ไก่ 500ก.
ข่าอ่อนหั่นแว่น 7-10 ช.ต
ข่าแก่ 2 ชิ้น
ตะไคร้ส่วนโคนต้นซอย 3-4ต้น
ตะไคร้ส่วนกลางต้นหั่นท่อน 3-4ท่อนทุบพอแตก
ใบมะกรูดอ่อน7-10ใบ
ใบมะกรูดแก่ 5-7ใบ
พริกจินดา แดง เขียว 10-20เม็ด
พริกทอด 7-10เม็ด
ผักชีใช้โรยหน้า รากผักชีเพิ่มความหอม
น้ำตาลมะพร้าว น้ำมะขาม น้ำมะนาว เกลือ น้ำปลา
เครื่องปรุงต้มข่าไก่ by Sopa
วิธีทำ
1. ถ้าใช้กะทิสดเอาหางกะทิตั้งไฟ ถ้าใช้กะทิกล่องเอาน้ำเปล่าตั้งไฟ รอเดือด ใส่ข่าแก่ ตะไคร้แก่ทุบ ใบมะกรูดแก่ปิดฝารอเดือด เมื่อเดือดสักครู่ช้อนสมุนไพรออกทั้งหมด จะได้น้ำกลิ่นหอมสมุนไพรจึงใส่ไก่ เมื่อเดือดคอยช้อนฟองออกให้หมด
ข่าแก่และตะไคร้ส่วนปลาย ต้มเอากลิ่นสมุนไพร ใช้ไฟอ่อนเพื่อสกัดกลิ่นสมุนไพรออกมา พอหอมดีแล้วตักออก เอาน้ำมาทำต้มข่าไก่จะหอมสมุนไพรเพิ่มขึ้น
2. ใส่ข่าอ่อนหั่นแว่น ตะไคร้ส่วนโคนหั้นแฉลบ รากผักชี ใบมะกรูดอ่อนฉีก หอมแดง น้ำมะขาม น้ำตาลมะพร้าว
3. ใส่หัวปลี กดให้จมน้ำจะได้ไม่ดำ ปิดฝาเพื่อให้หัวปลีสุกเร็วขึ้น เมื่อหัวปลีสุกแล้วหรี่ไฟค่อยเติมหัวกะทิ จะได้ไม่แตกมัน
4. ใส่น้ำปลา เกลือ ปรุงรสให้กลมกล่อมตามชอบให้มีรสเปรี้ยวนำ ตามด้วยเค็มหวานจากน้ำตาลมะพร้าวและกะทิ เมื่อปรุงรสถูกใจแล้ว ใส่พริกสด พริกทอด ผักชี ตอนนี้ต้มข่าไก่หัวปลีก็เสร็จแล้ว พร้อมเคล็ดลับความอร่อย อูยยย..กลิ่นหอมๆโชยมา มาทานต้มข่าไก่กับหัวปลีอร่อยๆกันคร้า
ต้มข่าไก่ by Sopa
โฆษณา