9 มี.ค. 2021 เวลา 06:26 • ท่องเที่ยว
ดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่
มกราคม 2564
..กาแฟแก้วแรกของเช้าวันนี้ถูกส่งเข้าไปในร่างกายของผมเพื่อทำหน้าที่ให้ผมสลัดความง่วงนอนในยามเช้าให้ออกไป ผมไม่รอช้ารีบจัดแจงธุระส่วนตัวในยามเช้า เจ้าเพื่อนยากของผมส่งเสียงเครื่องยนต์ดังเบาๆให้ผมได้รู้ว่าการเดินทางครั้งนี้กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว...
บนถนนอำเภอแม่แตง
บนถนนทางหลวงหมายเลข 107 ซึ่งพาผมลัดเลาะผ่านอำเภอต่างๆ เริ่มต้นจากอำเภอแม่ริม ต่อไปยังอำเภอแม่แตงและอำเภอเชียงดาว วิวสองข้างทางถูกสลับผลัดเปลี่ยนผ่านชุมชนต่างๆ ตลาดและดอยต่างๆ บอกเล่าเรื่องราวของการตั้งที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี
ถนนที่ถูกลาดยางอย่างดีทำให้ผมใช้เวลาไม่มากนักก็เดินทางมาถึงยังอำเภอเชียงดาว อำเภอที่เป็นที่ตั้งของ ดอยหลวงเชียงดาว ความยิ่งใหญ่และสวยงามของดอยหลวงเชียงดาวก็ทำให้ผมอดใจไม่ได้ที่จะลงมานั่งมองภาพที่อยู่ตรงหน้าของผม
ดอยหลวงเชียงดาว
ถนนก่อนถึงอำเภอเชียงดาว
ถนนเลี่ยงอำเภอเชียงดาวช่วยร่นระยะเวลาของผมให้เร็วขึ้น เพียงไม่นานผมก็มาถึงแยกซึ่งผมจะต้องเลี้ยวซ้ายผ่านตำบลเมืองงาย ในเขตอำเภอเชียงดาว
ถนนเลี่ยงอำเภอเชียงดาว
ผ่านทางแยกที่จะเลี้ยวขึ้นไปทางอำเภอเวียงแหงไม่ไกลนัก ผมก็หยุดรถที่ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว แล้วก็ปล่อยตามองไปยังวิวเบื้องหน้าผม....
จุดชมวิวตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
ผมออกเดินทางต่อ วิวสองข้างทางเริ่มค่อยๆเปลี่ยนไปตามความสูงที่ค่อยๆมากขึ้นเรื่อยๆ ผมผ่านทุ่งข้าวโพดที่แห้งแล้งที่ถูกปลูกลงระหว่างร่องเขา
ทุ่งข้าวโพดอำเภอเชียงดาว
ดอกนางพญาเสือโคร่งเริ่มปรากฎตัวให้ผมได้เห็นทีละต้น ในช่วงที่ผมเดินทางมาชาวบ้านเริ่มนำเมล็ดกาแฟที่เพาะปลูกมาตากแดด เพื่อเตรียมผลผลิตออกสู่ตลาด
วิวสองข้างทาง
ผมขับลัดเลาะผ่านโค้งหลายแห่ง ความสูงถูกยกระดับสูงขึ้นส่งผลให้อากาศภายนอกรถเริ่มเย็นสบายบวกกับต้นนางพญาเสือโคร่งที่ออกดอกเต็มต้นก็ช่วยให้ผมรู้สึกลืมโลกภายนอกที่แสนวุ่นวาย
จุดชมวิวศาลาข้างทางก่อนถึงสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
ผมจอดรถบริเวณศาลาริมทาง ซึ่งผมก็ไม่รอช้าหยิบกาแฟที่ถูชงไว้ตั้งแต่เช้าเปิดออกดื่ม กระติกเก็บความร้อนช่วยเก็บอุณหภูมิเอาไว้ได้อย่างดี
ถึงแล้วครับสถานีโครงการเกษตรหลวงอ่างขาง
ผมเพลิดเพลินกับวิวสองข้างทาง ใช้เวลาซักพักใหญ่ผมก็เดินทางมาถึงปลายทางของผมแล้วครับ..สถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง..
ดอกไม้ภายในโครงการเกษตรหลวงอ่างขาง
ผมขับรถเข้าไปภายในสถานีเกษตรหลวงฯ เสียค่าธรรมเนียมทั้งรถทั้งคน ที่ดอยอ่างขางเราสามารถขับรถเข้าไปยังจุดต่างๆได้อย่างสะดวกครับ
ผมนั่งลงบริเวณม้านั่งหลังจากเก็บบันทึกภาพเรียบร้อยแล้ว นักท่องเที่ยวในวันนี้ไม่ค่อยพลุกพล่านมากนัก ทำให้ดอยอ่างขางในวันนี้ดูเงียบสงบ สายลมที่พัดมาช่วยส่งเสียงที่ผมคุ้นเคยในวัยเด็ก กับในวันนี้ที่ผมมีสิ่งที่ผมต้องรับผิดชอบมากขึ้น ทำให้ผมอดหลงลืมความสุขแบบเรียบง่ายในวัยเด็ก เสียงลมและความเงียบของที่นี่ช่วยกระตุ้นความทรงจำเก่าๆให้หวนกลับมาอีกครั้งนึง
ภายในโครงการเกษตรหลวงอ่างขาง
ดอกไม้สีสันที่ต่างกันช่วยกันช่วยทำให้เกิดความสวยงามที่ลงตัว แต่ละดอกต่างผลิบานอวดตัวให้กับนักเดินทางที่เข้ามาสัมผัสเชยชม ก่อนที่จะล่วงโรยไป
ต้นนางพญาเสือโคร่งภายในโครงการเกษตรหลวงอ่างขาง
ต้นบ๊วยภายในโครงการเกษตรหลวงอ่างขางผลิออกใบสวยงาม แสงแดดที่ส่องลงมาบวกกับอากาศเย็นสบายในช่วงเดือนมกราคมทำให้ทุกอย่างดูลงตัวเหมาะกับมานั่งปล่อยอารมณ์อยู่ใต้ต้นบ๊วยมากๆเลยครับ
ต้นบ๊วยภายในโครงการฯ
ตรงข้ามกับสวนบ๊วยจะเป็นแปลงปลูกผักหลากหลายชนิดซึ่งถูกจัดอย่างเป็นระเบียบ
แปลงผักภายในโครงการฯ
ถนนที่ดูสะอาดตาถูกวางตัวเป็นเส้นตรงพร้อมกับต้นไม้ที่ถูกปลูกและดูแลอย่างดี ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะพาเราออกจากสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
ถนนภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
ผมขับรถกลับออกมาพร้อมกับความสุขพร้อมกับความทรงจำดีๆที่พร้อมจะเเบ่งให้กับท่านผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาอ่านด้วยนะครับ..ขอบคุณครับที่ติดตามอ่านมาจนจบทริปนี้....