27 ก.พ. 2021 เวลา 05:00 • สัตว์เลี้ยง
7 สายพันธุ์แมวเก่าแก่ และน่าสนใจของโลก
1 อะบิสซิเนียน (Abyssinian)
แมวสายพันธุ์นี้ มีความโดดเด่น สืบเชื้อสายมาจากอียิปต์ มีท่าทางสงาผ่าเผย ขนหนาสั้น มีขาหน้าสูงกว่าขาหลัง แมวสายพันธุ์นี้ขึ้นชื่อเรื่องความฉลาด มีความขี้เล่นและค่อนข้างจะชอบผู้คน
2 Bobtail บอบเทล หรือมิเกะ (Mi-ke)
เป็นแมวหางสั้นฟู บ้างก็เรียกว่าแมวหางกระต่าย มีเรื่องตลกเล่าว่ากระต่ายมักถูกล่าโดยแมว เป็นประจำเนื่องจากแมวมีหางทำให้มันทรงตัวได้ดี วันหนึ่งกระต่ายได้ขโมยหางแมวแล้วเอาหาตัวเองใส่แทน ทำให้แมวทรงตัวไได้ยากและวิ่งตามไม่ทัน แมวขนิดนี้มีนิสัย เงียบ ขี้สงสัยมาก แต่จะไม่ดื้อ ลักษณะเด่นเลยคือ มีสามสี และหางสั้นเป็นปุย
3 Terkish Angora จากตุรกี
เทอร์คิซ แองกอร่า อาจจะเป็นแมวขนยาวสายพันธุ์แรกที่นำเข้ายุโรป ในปี1520 และเกือบสูญพันธุ์ไป เพราะถูกเเทนที่ด้วยเเมวเปอร์เชียนขนยาว
เทอร์คิซ แองกอร่า มีลักษณะหูตั้ง ตากลม มีรูปร่างล่ำสัน ละหาวอัแนสวยงาม มีความตื่นตัวสูง แมวสายพันธุ์นี้ควรมีการแปรงขน และไม่ควรปล่อยให้อ้วน เพราะอาจทำให้เสียสุขภาพอย่างรวดเร็ว
1
4 แมวเปอร์เซีย
เป็นแมวที่มีถิ่นกำเนิดจากทางแถบเปอร์เซีย แถบตุรกี อิหร่าน แมวสายพันธุ์นี้มันอยู่เงียบๆ นั่งนิ่งๆ เป็นมิตร มีขนยาว และมีน้ำตาไหลเยอะมากๆ ขนของมันมีลักษณะพิเศษคือ มันวาว และฟูมีขนสั้นอีกที แมวสายพันธุ์นี้ เคยมีการนำเข้ายุโรป ด้วยความน่ารักของมันจึงทำให้ในช่วงหนึ่ง แมวสายพันธุ์อื่นไปแทบจะถูกทิ้งจนเกือบสูญพันธุ์ไปจากยุโรปกันเลยทีเดียวโดย แมวเปอร์เซียที่นำเข้ามา แบ่งเป็น7ประเภท ตามสีขนจาก ขาว สีเงิน สีเทาดำ สีทอง สีส้ม สีทองแดง และสีเทาน้ำเงิน
5 แมวป่านอร์เวย์
เป็นสายพันธุ์ธรรมชาติ มีนิสัยดุร้ายโดยกำเนิด ไม่มีที่มากที่แน่นอน แต่ว่ากันว่าเป็นแมวที่ มากับไวกิ้งส์ ใช้สำหรับควบคุมจำนวนหนู และคาดว่าเป็นแมวที่เก่าแก่มาก มากจนมีการกล่าถึงในตำนานเทพ นอร์ส ถึงแม้จะเป็นแมวดุร้าย แต่ก็เป็นหนึ่งในแมวน่ารักมาก มันมีนิสัยชอบเดิน ชอบคลอเคลียเจ้าของ ขี้สงสัย และค่อนข้างหวงเจ้าของ เรียกได้ว่าเป็นแมวขี้หึงเลยครับ
6 แมวสยาม (แมวไทย) วิเชียรมาศ หรือแมวแก้ว
ประเทศไทยมีบันทึกเกี่ยวกับแมวตั้งแต่ช่วงโบราณ โดยมีสายพันธุ์เด่นๆมากมาย วิเชียรมาศ เป็นแมวที่มีชื่อเสียงมาก ในช่วงปี1970 มีการนำแมวพันธุ์นี้ไปขยายที่สหรัฐ และเป็นที่นิยมมากๆ โดยลักษณะเด่นๆคือขนสั้นเเน่น สีขาว ปากและหูเป็นสีดำ เท้าและปลายหางก็ดำเช่นกัน มีตาใสสีฟ้า ตัดกับสีดำสวยงาม เหมือนเพชร ประดับใบหน้า วิเชียรมาศ ขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตว์ เป็นแมวที่ไม่ดื้อ นิสัยดี ชอบผู้คน และมีนิสัยนิ่ง ไม่ค่อยขี้สงสัย แต่มีความตื่นตัวสูง
7 แมวไซบีเรียน
ไซบีเรียนฮัสกี้ คงเป็นสุนัขที่หลายคนรู้จัก และสำหรับแมวไซบีเรียน มีลักษณะเหมือนกันอย่างกับมาจากพ่อแท่เดียวกัน แมวไซบีเรียน เป็นแมวที่ค่อนข้างจะขยัน มีตาโตหนวดยาว ขนพู โดยส่วนใหญ่แล้ว แมวชนิดนี้เป็นแมวที่ผลัดขนได้ โดยจะมีขนยาวในช่วงหน้าหนาวและมีขนสั้นช่วงหน้าร้อน แมวสายพันธุ์นี้ไม่ดุ นิสัยดี และเชื่องมาก มีความกระตือรือร้นสูง
ส่วนตัวผมไม่มีความรู้เรื่องเเมวเท่าไหร่เพราะ เป็นภูมิแพ้และแมวชอบทิ้งขน แต่พอเขียนบทความเรื่องนี้ ก็มีความรู้เรื่องแมวเพิ่มขึ้นมากๆ แมวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างจะดุร้ายตามสัญชาตญาณ แต่ก็สามารถ นำมากฝึกได้ และค่อนข้างน่ารักพอตัวเลย
กดติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ เพจเรามีเรื่องราวน่าสนใจอีกมากมายให้รับชมกัน นะครับ กดเข้ามาอ่านกันได้เลย
โฆษณา