28 ก.พ. 2021 เวลา 00:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อกองทัพหมีน้ำบุกดวงจันทร์
“หมีน้ำ” หรือ “ทาร์ดิเกรด” (Tardigrade) คือสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังตัวเล็กจิ๋วที่มีขนาดตอนโตเต็มวัยเพียงแค่ ๑.๕ มิลลิเมตรเท่านั้น นั่นหมายความว่าถ้าต้องการจะสำรวจหน้าตาของมันกันแบบชัดๆยังไงก็ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูสถานเดียว แต่ถึงอย่างนั้นนักวิทยาศาสตร์ก็ยอมรับตรงกันอย่างไม่มีข้อกังขาว่าเจ้าหมีน้ำจิ๋วนี้เป็นสัตว์ที่ “แข็งแกร่งที่สุดในโลก” เลยล่ะครับ!!
ตัวอย่างความแข็งแกร่งของหมีน้ำก็เช่น มันสามารถอดอาหารและน้ำได้นานหลายร้อยปีในสภาวะจำศีล ทนต่ออุณหภูมิได้มากถึงติดลบ ๒๗๒ องศาเซลเซียส แถมมันยังทนต่อแรงดันที่สูงเอามากๆ และยังทนต่อรังสีเอ็กซ์ได้มากกว่ามนุษย์ถึง ๒๐ เท่า แบบนี้จะบอกว่าเจ้าหมีน้ำไม่แข็งแกร่งได้ยังไงไหว? ว่าแต่หมีน้ำจอมทรหดเหล่านี้ขึ้นไปบุกดวงจันทร์ได้ยังไงกันล่ะ แน่นอนครับว่าพวกมันไม่ได้สร้างยานอวกาศแล้วบินไปยึดดวงจันทร์กันเองหรอกครับ แต่มนุษย์นี่ล่ะครับที่เป็นคนพาหมีน้ำไปปล่อยเอาไว้บนนั้นเอง แถมยังเป็นเรื่องที่เกิดจาก “ความผิดพลาด” เสียด้วยสิครับ
เรื่องของเรื่องเริ่มต้นจากโครงการของมูลนิธิอาร์คมิชชัน (Arch Mission Foundation) ที่ต้องการจะสร้างพันธุกรรมสำรองของโลกใบนี้เอาไว้บนดาวดวงอื่น พวกเขาได้สร้างยานสำรวจขึ้นมาลำหนึ่งตั้งชื่อให้ว่า “เบเรชีต” (Beresheet) เพื่อใช้เดินทางไปยังดวงจันทร์ โดยเริ่มต้นโครงการไปเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 2019 เบเรชีตเป็นยานสำรวจสัญชาติอิสราเอลที่จะทำหน้าที่ขน “ห้องสมุดดวงจันทร์” ที่เก็บข้อมูลต่างๆของโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นดีเอ็นเอของมนุษย์ หนังสือและตำราภาษาต่างๆ กว่า ๓๐ ล้านหน้าที่เก็บรักษาไว้ในอุปกรณ์นาโนเทคโนโลยีที่มีลักษณะคล้ายแผ่น DVD แต่สิ่งที่บรรจุไปกับ “ห้องสมุดดวงจันทร์” ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ข้อมูลทั่วไปหรอกนะครับ เพราะยังมี “หมีน้ำ” อีกหลายพันตัวในสภาพที่ถูกทำให้แห้งและอยู่ในสภาวะจำศีลพ่วงไปด้วย
แต่แล้วความผิดพลาดก็เกิดขึ้นระหว่างที่ยานเบเรชีตกำลังจะลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ในบริเวณที่เรียกกันว่า “ทะเลแห่งความเงียบสงบ” (Sea of Serenity) อันเป็นพื้นที่ราบกว้างใหญ่บนพื้นผิวของดวงดาว ปรากฏว่ายานเบเรชีตขาดการติดต่อและร่วงหล่นชนกระแทกกับพื้นผิวดวงจันทร์จนยานพังเสียหาย แต่เมื่อทีมงานจากบนโลกได้ลองวิเคราะห์การกระแทกของยานเบเรชีตแล้วก็พบว่ามีความเป็นไปได้สูงเลยล่ะครับที่ “ห้องสมุดดวงจันทร์” และ “หมีน้ำ” หลายพันตัวในนั้นจะไม่บุบสลายแถมยังคงอยู่ในสภาพดีอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ต้องตกอกตกใจกันไปหรอกนะครับว่าเจ้าหมีน้ำจะฟื้นคืนจากสภาพจำศีลขึ้นมาขยายพันธุ์หรือสร้างอาณานิคมของตนเองอยู่บนดวงจันทร์ เพราะถ้าไม่มีความชื้นที่พอเหมาะพอดีเจ้าหมีน้ำก็จะจำศีลอยู่บนดวงจันทร์แบบนั้นไปเรื่อยๆ รอให้มนุษยชาติในอนาคตไปเก็บกู้และนำกลับมายังพื้นผิวโลกเพื่อปลุกชีพพวกมันให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง แต่โครงการนำหมีน้ำกลับโลกจะเกิดขึ้นเมื่อไรนั้น ก็คงต้องรอดูกันต่อไปครับ
5
หนุ่มโบราณ
โฆษณา