27 ก.พ. 2021 เวลา 15:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
2050 อะไรเป็นเรื่องปกติในโลกอนาคต
โลกของเราเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและการใช้ชีวิต
เพราะการใช้ชีวิตประจำวันของเราย่อมพบเจอกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปจากอดีต สู่ความก้าวหน้าสะดวกสบายจากนวัตกรรมต่างๆ ที่มนุษย์คิดประดิษฐ์และสร้างแนวคิดไปอย่างไม่หยุดยั้ง
3D การแสดงภาพ เสหมือนจริง ที่มาภาพ https://www.businessinsider.com/ian-pearson-predictions-about-the-world-in-2050-2016-7
การวิวัฒนาการของเทคโนโลยีมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่ส่งผลและมีบทบาทให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนไปตามอุตสาหกรรม แต่แนวโน้มในราวๆปี 1990 เทคโนโลยีด้านโชเชียลมีเดียลเริ่มมีมากขึ้นและทำให้แพทฟอร์มของการรับข่าวสารเปลี่ยนไป ธุระกิจเริ่มเปลี่ยน จากผู้บริโภค กลายมาเป็นผู้กำหนดตลาดในหลายด้าน และ ในราวยุคปี 2000 ธุระกิจหรือผู้ประกอบการจะต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นและมีความเป็นตัวตน หรือ ตอบ life style ของแต่ละบุคคลมากขึ้น
วิวัฒนาการของการตลาดจากอดีตมาปัจจุบัน ที่มา https://home.kpmg/xx/en/home/industries/government-public-sector/education/the-future-of-higher-education-in-a-disruptive-world/disruption-is-underway-in-the-higher-education-sector.html
เรามาลองเติมช่องว่างดูว่าในอนาคตจะมีอะไรที่เข้ามามีอิทธิพลของเราและภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ........
มีหลายภาคส่วนให้ความคิดว่า โลกของเราในอนาคต จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างไร ไม่ว่านักธุรกิจและนักวิทยาศสตร์ที่พยายามคิดและสร้างแนวความคิดออกมาอย่างต่อเนื่อง
บางอย่างยังเป็นตัวต้นแบบ หรือยังอยู่ในขั้นวิจัยและพัฒนา หรือแม้แต่ จินตการของนักสร้างสรรค์ต่างๆ ทั้งในห้องแล็บ และ สื่อบันเทิง เช่น การ์ตูน ภาพยนต์ หรือนิยาย sci-fi เป็นต้น
2050 จะมีอะไรเป็นเรื่องปกติ และผู้คนสามารถพบเจอมากขึ้นหรือแม้แต่อาจจะเป็นธุระกิจเพื่อตอบสนองผู้บริโภคก็เป็นได้ มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง......
1.AI-enabled Human Robots and Reincarnation or Rebirth of People
2.Superhuman Clothing
3.Entire Dependency on Renewable Energy
4.Hyperloop
5.Space Vacations
6.Drone Solution
1.AI-enabled Human Robots and Reincarnation or Rebirth of People
มนุษย์หุนยนต์ปัญญาประดิษฐ์ ที่มาภาพ DNA Films/Film4/Universal Pictures
คือมนุษย์หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ ที่มีความคล้ายคลึงมนุษย์และมีการเคลื่อนไหวหรือแม้แต่ความคิดที่สามารถตอบและเข้าใจ โต้ตอบอย่างฉลาด
2.Superhuman Clothing
ชุด superman skill ที่มา https://www.businessinsider.com/ian-pearson-predictions-about-the-world-in-2050-2016-7#clothing-could-give-people-superhuman-skills-in-the-next-10-years-6
ในภาพคือชุด supperman skill ที่ Hyundai คิดประดิษฐ์ "Iron Man' exoskeleton suit" เสื้อโครงร่างกายสวมใส่เมื่อเวลาปฏิบัติงาน หรือแม้แต่แนวคิดเพื่อทางการแพทย์สำหรับคนไข้ที่ไม่สามารถเดินเองได้และอาจรวมไปถึงคนชราที่ไร้แรงในการเดินหรือทำงานได้ในอนาคตข้างหน้านี้
ดูไปก็เหมือนเสื้อเกาะแบบยอดมนุษย์ทั้งหลายที่เราผ่านตาในภาพยนต ์ sci-fi นั้นเอง
3.Entire Dependency on Renewable Energy
พลังงานทางเหลือกใหม่  ที่มา https://ec.europa.eu/info/news/focus-renewable-energy-europe-2020-mar-18_en
อนาคตมนุษย์จะหันมาใช้พลังงานทางเลือกกันเป็นหลักแทนพลังงานจากน้ำมัน พลังที่ได้จาก แสงแดด พลังจากลม พลังงานจากท้องทะเลและน้ำ ซึ่งแนวโน้มโตขั้นในทุกปีและมีตุ้นทุนที่ถูกลง และหาง่ายประกอบกับเครื่องใช้ที่ปรับเปลี่ยนมาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าเหล่านี้นั้นเอง ทั้งในภาคอุตสาหกรรมที่มีหลังคาโซลาเซลล์ หรือแม้แต่ในครัวเรือน รถยนต์ก็มีการพัฒนาใช้ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง
สหภาพยุโรปมีการจัดทำแผนการใช้พลังงานทดแทนนี้มาอย่างชัดเจนและแพร่หลายในหลายประเทศสามาชิกแล้ว
แผนดำเนินการใช้พลังงานทางเลือกของสหภาพยุโรป ที่มา  https://ec.europa.eu/info/news/focus-renewable-energy-europe-2020-mar-18_en
4.Hyperloop
ภาพจำลองเทคโนโลยีการเดินทางระบบท่อ ( Hyperloop ) ที่มาภาพhttps://www.alliedmarketresearch.com/hyperloop-technology-market
การเดินทางระบบท่อ มีการพัฒนามาในประเทศมั่งคั่งทางเทคโนโลยี และมีการสร้างยานพาหะนะตัวต้นแบบออกมาใช้เป็นกันในงานขนส่งบ้างประเภท และมีหลายบริษัทที่ทำการพัฒนาอยู่ คือ
* AECOM
*Dinclix Group Works
*Hyperloop India
*Hyperloop Transportation Technology
*Space Exploration Technology Group
*Tesla,Inc
*TransPod Inc
*Uwashington Hyperrloop
*Vichyper
5.Space Vacations
ภาพจำลองโรงแรมยานอวกาศที่พาไปนอกโลก ที่มา https://www.traveldailymedia.com/aurora-station-2021/
ความใฝ่ฝันหลายคนอยากไปสัมผัสบรรยากาศนอกโลกเหมือนกับภาพที่มีนักอวกาศไปเดินบนดวงจันทร์
ธุระกิจนี้มีแนวคิดจากมหาเศรษฐี ที่ชื่อ Elon Musk
Elon Musk ที่มา https://www.blueoclock.com/top-10-elon-musk-failures/
6.Drone Solution
ปัจจุบันเราจะเห็นโดรนใช้ในงานถ่ายภาพ และมีการพัฒนามาใช้ในการภาคการเกษตร ฉีดพ่นสารเคมี
ในประเทศไทยก็มีการพัฒนาในการใช้โดรนในการเกษตรอย่างแพร่หลายมากขึ้น
เกษตรยุคใหม่กับการใช้โดรนเพื่อพ่นยาฆ่าแมลงแปลงข้าวในประเทศไทย ที่มา https://www.chiangraitimes.com/lifestyles/agriculture-drones-to-transform-farmers-lives-in-thailand/
การใช้โดรนเพื่อเป็นขนส่งพัสดุ ก็ได้รับความนิยมและมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ดังกราฟด้านล่างที่ได้มีการคาดการพยากรณ์ไว้
กราฟแสดงเทรนด์การใช้งานของโดรนของโลกอดีตและอนาคต ที่มา https://www.rolandberger.com/it/Insights/Publications/Passenger-drones-ready-for-take-off.html#!#&gid=1&pid=1
ใช้โดรนในการจัดส่งพัสดุ ในเมืองใหญ่ๆที่มีความอาคารสูง
การจัดส่งพัสดุ ที่มา https://foodtecheperspective.wordpress.com/2015/11/20/walmart-drone-delivery-change-food-conversation/
และสิ่งที่อาจเป็นได้ก็เทคโนโลยี VR ที่จะแพร่หลาย เป็นภาพสเหมือนจริง ที่หนัง Sci-fi ใช้สื่อสารและเป็นการแสดงโดยปราศจากหน้าจอ
ภาพแสดงสเหมือนจริง (VR) ที่มา https://www.roadtovr.com/magic-leap-2-launch-date-2021/
แล้วคุณคิดเช่นเดียวกับเรื่องที่นำมาเล่าหรือไม แสดงความคิดเห็นและแนะนำกันได้ และเตรียมรับ......ปรับตัวกับสิ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ที่จะใกล้ตัวเรามาในเวลาอันใกล้........
คุณอาจประหลาดใจกับเทคโนโลยีอีกมากมายที่กำลังวิจัยในห้องทดลองอีกก็ได้
โฆษณา