28 ก.พ. 2021 เวลา 09:07 • หนังสือ
Nobooknoledge เล่มที่ 43 “ Work life balance ด้วยการหยุดพักจริงๆ “
ผู้เขียน : นายแพทย์ มาซากิ นิชิดะ
ผู้แปล : พนิดา กวยรักษา
ซื้อหนังสือเล่มนี้มาเพราะคิดว่าช่วงนีงตัวเองทำงานเยอะไปหรือเปล่า แบบไม่ค่อยได้พัก... แล้วก็ดองไว้นานมากกว่าจะได้หยิบมาอ่าน พอหยิบมาอ่านช่วงแรกๆ ก็รู้สึกแบบ... แทนที่จะมาอ่านหนังสือเกี่ยวกับการพักผ่อน แกควรไปพักผ่อนแทนมั้ย...
บทต้นๆ ของหนังสือความเห็นส่วนตัวคือค่อนข้างน่าเบื่อไปนิดนึง คนเขียนค่อนข้างจะพูดเรื่องที่เราจะรู้อยู่แล้วคือเราควรหาเวลาพักผ่อน อย่าโหลดงานเกิน อะไรทำนองนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คิดว่าทุกคนคงเข้าใจในพื้นฐานแต่แค่อาจจะทำไม่ได้ แต่ช่วงหลังๆ ของหนังสือคือดีมากๆ แนะนำวิธีการหยุดพักที่ดี ให้เหตุผลซัพพอร์ทเราว่าทำไมเราควรหยุดพักบ้าง แล้วถ้าลางานแล้วรู้สึกผิดควรทำยังไง ซึ่งตรงนี้แหละที่เราคิดว่าคนที่มาหาหนังสืออ่านอยากรู้
ที่เราชอบมากสุดๆ คือพาร์ทของการพักผ่อนจากความสัมพันธ์ จากการเข้าสังคม มันทำให้เราระลึกได้ว่าอย่าใช้ตัวเองเป็นภาพสะท้อนของคนอื่น อย่าเอาความคาดหวังในสิ่งที่เราทำได้ไปเป็นบรรทัดฐานของคนอื่น ซึ่งพอได้หยุดคิดตรงนี้แล้วรู้สึกว่าการหยุดพักกับเรื่องความสัมพันธ์ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ
หวังว่าอ่านเล่มนี้แล้วจะได้นำเทคนิคในการหยุดพักไปใช้บ้างเหมือนกัน
ig : nobooknoledge
โฆษณา