28 ก.พ. 2021 เวลา 10:08 • หนังสือ
Nobooknoledge เล่มที่ 44 “ เถื่อนแปด “
ผู้เขียน : วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
เถื่อนแปดเป็นหนังสือบันทึกการเดินทางของ สิงห์ วรรณสิงห์ พิธีกร-ตากล้อง-ผู้กำกับรายการ ‘เถื่อนทราเวล’ ที่ซื้อมาก็เพราะรายการนี้เลย ดึงดูดใจกับคำโปรยที่น่าสนใจคือ ‘ไปในที่ๆ คน ( ดีๆ ) เขาไม่ ( บ้า ) ไปกัน’
ตัวเล่มหนามาก แต่ไม่ได้มีเนื้อหาอย่างเดียวแต่มีภาพประกอบด้วย เขาเล่าเรื่องราวการไปประเทศที่คนมีกจะไม่ค่อยไปกัน บางแระเทศชื่อไม่คุ้นหูเราด้วยซ้ำ แต่นอกจากประสบการณ์การท่องเที่ยวของเขาที่เปิดโลกใหม่ๆ ให้เรา เขายังสอดแทรกแง่มุม ความเชื่อ การใช้ชีวิตให้เราอีกมากมาย ( ซึ่งคนอาจจะเห็นด้วยไม่เห็นด้วยก็แล้วแต่วิจารณญาณ )
ที่เราสนใจมากๆ ไม่ใช่ประเทศที่อาจจะไม่ค่อยมีคนไป จำพวกชนเผ่าตามแอฟริกา แต่เป็นประเทศที่ตกอยู่ในภาวะสงคราม เพราะไม่ใช่แค่ว่า “อยากไป” ก็ไปได้ แต่การบุกตะลุยไปถึงที่นั่นของเขาก็ทำให้เราได้รู้อะไรมากมาย จะเรียกว่า “เปิดโลก” เลยก็ได้ เพราะชีวิตที่เขาใช้ ( จากบทสัมภาษณ์ของคนท้องถิ่น ) แทบจะเป็นคนละด้านกับชีวิตของเราเลย
ผู้เขียนใช้ภาษาเล่าเรื่องได้ดีมาก ให้ความรู้สึกได้ชัดเจน เหมือนมีคนเล่าเรื่องให้ฟัง เพราะมีภาพประกอบด้วยทำให้เข้าใจสถานที่มากขึ้น มีมุกทะลึ่งตึงตังเล็กน้อย ( บางคนอาจจะไม่ชอบ )
โฆษณา