28 ก.พ. 2021 เวลา 11:09 • หนังสือ
Nobooknoledge เล่มที่ 45 “ อยากตายแต่ก็อยากกินต๊อกบกกี “
ผู้เขียน : แบ็กเซฮี
ผู้แปล : ญาณิศา จงตั้งสัจธรรม
‘อยากตายแต่ก็อยากกินต๊อกบกกี’ เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ฮิตมากๆ จนตอนนี้มีเล่มสองออกมาแล้วแต่ทางเราพึ่งจะได้อ่านเล่มนึง แหะๆ
อยากตายแต่ก็อยากกินต๊อกบกกีเป็นบันทึกการเข้ารับการรักษาโรคซึมเศร้าจากจิตแพทย์ของผู้เขียนในแต่ละสัปดาห์ โดยในแต่ละสัปดาห์ก็จะมีเนื้อหาที่ผู้เขียนเขียนสรุปอาการที่ตัวเองเป็นและสิ่งที่ควรจะทำเพื่อแก้ไขอาการที่เกิดขึ้น
หนังสือเล่มนี้เป็นอะไรที่’ทัช’ใจกับคนที่เป็นโรคซึม คนที่เป็น low self esteem หรือคนที่ overthink มากๆ คือคนที่มีภาวะเข้าสังคมได้ไม่ปกติจะเข้าใจมากๆ เวลาที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคมแล้วเอาแต่คอยคิดว่าเขาจะคิดอะไรกับเรา เขาจะชอบเรามั้ย เขาจะรำคาญเรามั้ยตลอดเวลา
มันมีหลายเหตุการณ์ที่ก่อนได้อ่านหนังสือเล่มนี้ เราอาจจะคิดว่าเราหมกมุ่นวุ่นวายอยู่กับชุดความคิดหรือการคิดวนลูปอยู่เพียงคนเดียวบนโลกใบนี้ แต่พอได้อ่านหนังสือเล่มนี้มันเปิดโลกของเราว่าเราไมไ่ด้เดียวดายอยู่คนเดียว เราไม่ได้รู้สึกอย่างนั้นอยู่คนเดียว
การอ่านหนังสือเล่มนี้บางทีก็ทำให้เราได้เห็นตัวเอง ทำให้เรารู้สึกว่าเอ๊ะ นี่มันเรานี่นา เราก็เป็นแบบนี้! พึ่งรู้ว่าเราไม่ได้เป็นแบบนี้อยู่คนเดียว บางทีก็ทำมห้เราเหมือนเจอเพื่อนที่เป็นแบบเดียวกับเรา ทำให้เราไม่รู้สึกแปลกแยกจากสังคม พออ่านแล้วเลยรู้สึกอบอุ่นใจขึ้นมา
โฆษณา