28 ก.พ. 2021 เวลา 14:11 • ไลฟ์สไตล์
เดือนกุมภาพันธ์กำลังจะผ่านไป กุมภาพันธ์เป็นเดือนที่ผ่านไปรวดเร็วเสมอในความรู้สึก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเดือนนี้มีเพียง 28 วัน สี่ปีครั้งถึงจะมี 29 วันหรือเปล่า วันเวลาที่น้อยกว่าเดือนอื่น ๆ เพียง 2-3 วัน ไม่น่าทำให้ฉันรู้สึกถึงความแตกต่างได้ขนาดนั้น คงเป็นแค่เพียงความรู้สึกไปเองเท่านั้น
ถึงจะรู้สึกว่าเดือนนี้สั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับฉันในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 นี้ ไม่น้อยเลย นับตั้งแต่
1. การเผชิญความเครียดเมื่อต้องลุ้นผลการตรวจร่างกายของแม่ตามที่หมอนัด ฉันได้เรียนรู้ว่าในเรื่องบางเรื่อง เราไม่สามารถจัดการอะไรได้เลย เราได้แต่เป็นผู้เฝ้ามอง และพยายามทำทุกวันให้ดีที่สุดเท่านั้น
2. การจากลาของลูกสาวคนเล็กของครูที่ปรึกษาสมัยเรียนปริญญาตรี ในงานศพซึ่งฉันไปร่วมงาน 2 วัน ฉันได้เรียนรู้จักความเข้มแข็งอย่างน่าชื่นชมจากทุกคนในครอบครัวของครู คำพูดของครูที่ว่า "ร่างนี้ไม่ไหวแล้ว ก็ต้องปล่อยไป" ทำให้ฉันน้ำตาร่วง ฉันรู้ดีว่าตัวเองยังอ่อนด้อย ยังต้องเรียนรู้อีกมากที่จะรับมือกับความสูญเสียให้ได้
3. การรับมือกับความผิดหวังของลูกศิษย์ที่ได้คะแนนน้อย จนอาจทำให้เรียนไม่จบตามเกณฑ์ หรือต้องเพิกถอนวิชาไป เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่าคนเราหวังแต่จะได้โดยไม่ได้คิดว่าต้องแลกมาด้วยอะไร และการทำอะไรให้ถูกใจทุกคนนั้นยากนัก ขอเพียงยึดความถูกต้องเป็นหลักก็พอ
4. ความสั่นคลอนในความสามารถของตัวเอง เมื่อคอร์สที่ฉันตั้งใจจะเปิดสอนเองเป็นครั้งแรก บางคอร์สไม่มีคนสมัครเรียน บางคอร์สมีคนไม่ครบตามจำนวน ฉันผิดหวังเพราะอยากเปิดสอนมาก แต่ความผิดหวังนี้ทำให้ฉันได้เรียนรู้จักช่องทางการสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น และฉันกำลังจะเริ่มทำสิ่งใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อนเลยในเดือนหน้านี้
5. ฉันได้ตกตะกอนจากการอ่านเพจธรรมะแล้วตั้งใจคิดตามว่าคนที่เราพบเห็นรอบตัวล้วนแต่เป็นครูของเราได้ทั้งนั้น แม้แต่คนที่มีความประพฤติไม่ดี เพราะทำให้เราได้เรียนรู้ว่าเมื่อเราตกเป็นทาสของกิเลสต่าง ๆ เข่น ความโกรธ ความอิจฉาริษยา มันทำให้เราน่าชังเพียงใด
เหนือสิ่งอื่นใด ฉันได้ตอกย้ำยืนยันสิ่งที่ได้เรียนรู้อยู่ก่อนแล้วว่าความคิดและทัศนคติของคนเรานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ต่อให้เผชิญกับเรื่องที่ไม่ดี คนที่ไม่ชอบ แต่ถ้าเรารู้จักปรับวิธีคิดของตัวเราให้เป็นบวกเสมอ เราก็จะมองเห็นแง่ที่งดงามของชีวิตได้แน่นอน "มันอยู่ที่คิด"
แสงสุดท้ายของวันมาฆบูชา ศุกร์ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ท่าน้ำวัดราชาธิวาส
โฆษณา