1 มี.ค. 2021 เวลา 09:59 • ท่องเที่ยว
แบกเป้เที่ยว UK ตอนที่3.2 : Glasgow ประตูสู่มหาสมุทรแอตแลนติก
การเดินทางไปเมือง Glasgow เพราะจากที่อ่านในหนังสือเดินทาง เมืองนี้เป็นแหล่งช๊อปปิ้งและเป็นเมืองที่ใหญ่มีความเจิรญรองจากกรุงลอนดอน ที่สำคัญคือไม่ไกลจาก เมือง Edinburgh ในสกอตแลนด์ เราจึงตัดสินใจไปเยี่ยมชมแม้เหลือเวลาที่น้อยนิด
บรรยากาศเมือง Glasgow vs Edinburgh ยามค่ำคืน ที่มา ndietravel.net/glasgow-vs-edinburgh-which-scottish-city-is-your-favorite/
เมื่อไปนั่งรถไฟ เพียง 50 นาที และมีหลายเที่ยวต่อวัน จึงตัดสินใจเพิ่มอีกเมืองในการท่องเที่ยวสกอตแลนด์ 2 วัน 1 คืน ของเรา
เมื่อมาถึงเมือง อาคารดูแตกต่างจาก Edinburgh ดูมีสิ่งก่อสร้างทันในแบบสมัยหใหม่แต่ก็มีความเป็นเมืองธุรกิจแบบลอนดอน เพราะมีร้านค้าน้อยใหญ่ตามอาคาร สองริมทางเดินในเมือง
The SEC Armadillo ที่มา https://www.holbi.co.uk/united-kingdom/scotland/glasgow/
อาคารหลังนี้นักสถาปนิกได้แรงบันดาลใจ จากสัตว์ ที่เรารู้กันคือตัวอาร์มาดิลโล (อังกฤษ: armadillo) จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีแกนสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในอันดับ Cingulata ในอันดับใหญ่ ซีนาร์ทรา
สามารถม้วนตัวกลมแบบลูกบอลดูน่ามหัศจรรย์ของโครงสร้างกระดูกและผิวของมัน
ตัวอาร์มาดิลโล ที่มา https://www.npr.org/sections/health-shots/2011/04/28/135740951/mysterious-leprosy-cases-linked-to-armadillos
พูดถึงการใช้งานของอาคารคือ ห้องประชุมขนาดใหญ่ และ อาคารนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์การประชุมและจัดแสดงสินค้าของเมือง Glasgow จึงเป็นเหมือนแลนด์มาร์คของเมือง ตั้งอยู่ใกล้ สะพาน the Bell's Bridge ที่ข้าม แม่น้ำ Clyde เป็นน่าถ่ายรูปที่หนึ่ง
The Scottish Event Campus ( SEC ) ศูนย์การประชุมและจัดแสดงสินค้า ที่มา https://www.sec.co.uk/visitor-information/how-to-get-here
ย่านที่มีผู้คนมาเดินช็อปปิ้ง ก็ต้องที่ Buchanan Street มีร้านมากมายทั้งแบรนด์เนม หรือ เบรนด์ท้องถิ่น มีเต็มไปหมด ร้านคาเฟ่และร้านนั่งทานอาหารก็มีให้เลือกแล้วแต่กระเป๋าตังส์ใครหนานะอิอิ
ถนนหลักของการเสียเงินก็ว่าได้ .......และยังพบนักแสดงอิสระยืนจำอวดเปิดหมวกให้เราดูอีกด้วย
Buchanan Street แหล่งช็อปปิ้ง ในเมือง Glasgow ที่มา https://www.glasgowtimes.co.uk/news/17562184.glasgow-shops-close-faster-rate-new-stores-open/#gallery0
อย่างที่บอกแล้วว่า เมืองนี้จะมีความโมเดิลของอาคารจึึงมีการตบแต่งอาคารดูแปลกตาเรียกนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมได้อีก
อาคารร้านค้าในถนน Buchanan Street ที่มาhttps://www.glasgowtimes.co.uk/news/17562184.glasgow-shops-close-faster-rate-new-stores-open/#gallery0
ในเมืองยังมีหลายที่น่าสนใจเยี่ยมชม เช่น พิพิธภัณฑ์ ซึ่งเราไม่มีเวลาไปดู แต่โชคดีที่เราเคยไปดูที่ลอนดอนหลายที่อยู่ (ที่สำคัญในกรุงลอนดอนหลายแห่งเข้าชมฟรี ถ้ามีบัตรนักศึกษาฟรีแน่นอน ดูจุใจเลย ไว้จะมาเล่าในบทความต่อไปครับ เกี่ยวกับการเที่ยวลอนดอน)
มาลองดูสถานนีรถไฟของ เมือง Glasgow vs Edinburgh ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร
ภาพด้านบน เป็นบรรยากาศ สถานีรถไฟของ Glasgow ภาพด้านล่างเป็นสถาปัตยกรรมของ สถานีรถไฟ Edinburgh ที่มา https://www.networkrail.co.uk/stories/station-spotlight-glasgow-central/ และ https://www.networkrail.co.uk/stories/station-spotlight-edinburgh-waverley/
กลาสโกว์ยังเป็นอีกเมืองหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวด้าน shopping and sightseeing งานเทศกาล พิพิธภัณฑ์ ดูหนังฟังเพลงแล้ว ด้วยความสวยงามของสถาปัตยกรรมบวกกับการที่มีศิลปินมากมายในยุคใหม่ ยังมีมหาวิทายลัยที่เก่าแก่และวิทยาลัยที่ดีอีกด้วย เช่น
University of Glasgow
University of Strathclyde
Glasgow Caledonian University
University of the West of Scotland
The Glasgow School of Art
Royal Conservatoire of Scotland
City of Glasgow College
Glasgow Clyde College
Glasgow Kelvin College
West College Scotland
ซึ่ง University of Glasgow ได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอัน 4 ของ UK ก่อตั้งมาตั่งแต่ปี ค.ศ. 1451
University of Glasgow ที่มา https://en.wikipedia.org/wiki/Glasgow#/media/File:Glasgow_University_(geograph_5269076).jpg
มุมสูงของ University of Glasgow ที่มา https://www.thetimes.co.uk/article/glasgow-university-students-come-forward-with-sexual-assault-claims-l983d8zk6
สิ่งที่ดึงดูดอีกอย่างที่มาเมืองนี้คือการไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยที่นี้ เพราะตอนนั้นสนใจสถานศึกษาในยุโรป เมืองที่เราเรียนภาษา Bristol ก็มีมหาวิทยาลัย ที่มีชื่อเสียงและสวยงามเหมือนกัน ที่หลายคนพูดว่าเรียนม.ตึกโบราณ
อีกมุมของ Uni. Glasgow ที่มา http://esclh.blogspot.com/2017/01/scholarship-postgraduate-visiting.html
ภาพบัณฑิต กับตึกใน Uni.Glasglow ที่มา https://corsi.unibo.it/1cycle/StatsMaths/bologna-glasgow-double-degree
และนี้คือการสิ้นสุดการเที่ยวชมเมือง Glasgow เมืองที่2 ของสกอตแลนด์ที่ท่องเที่ยว ถ้ามีเวลาอยากจะไปเมืองที่เป็นชนบทตอนเหนือหรือเกาะ เพราะธรรมชาติสวยงามมาก แต่เวลาจำกัดเหลือเกิน
และเรามีแผนที่จะไปท่องเที่ยวดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ย้อนยุค แบบ Robinhood ที่ เมือง ยอร์ค และลีดส์ .......
ตอนหน้าตามไปดูกันนะครับกับการเที่ยวเมืองเก่าโรแมนติกอีกเมืองของอังกฤษ
มุมด้านในอาคารเก่าของ ม. Glasglow ที่มา https://www.hotcoursesabroad.com/study-in-the-uk/applying-to-university/5-things-you-didnt-know-about-the-university-of-glasgow/
ฝากติดตามด้วยนะครับ ในตอนต่อไป .........
โฆษณา