1 มี.ค. 2021 เวลา 12:35 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
หนังที่ทั้งสองคนเล่นด้วยกันมามีมากถึง 26 เรื่อง แทบทุกเรื่องดังระเบิดระเบ้อเกือบทั้งหมด!!!
ถ้าพูดถึงนักแสดงจีน “อู่เมิ่งต๋า” 吴孟达หลายคนอาจจะนึกหน้าไม่ออก แต่ถ้าบอกว่า คนที่เล่นกับโจวซิงฉือแล้วตลกๆอะ ภาพแรกที่แวบเข้ามาคือเฮียเค้าแน่นอน
เป็นเรื่องน่าเศร้าในวงการบันเทิงจีนที่ปลายเดือน ก.พ. 2021 ที่ผ่านมา นักแสดงอู่เมิ่งต๋า จากโลกนี้ไปด้วยโรคมะเร็งตับในวัย 70 ปี
วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่า อู่เมิ่งต๋า ทำไมถึงกลายเป็นคู่ Tag-team ที่เจ๋งที่สุดของโจวซิงฉือ จนถึงแม้เรื่อง Shaolin Soccer ที่ลุงอู๋เล่นกับเฮียโจวเป็นเรื่องสุดท้ายตั้งแต่ปี 2001 เป็นเวลาถึง 20 ปี!!! แต่พวกเราก็ยังติดภาพคู่หูในตำนานของแกกับเฮียโจวไม่เปลี่ยนแปลง...
อู๋เมิ่งต๋า (ต่อไปนี้เรียกว่า “อู๋”) เป็นชาวมณฑลฝูเจี้ยน โดยบ้านเกิดอยู่ที่เมืองเซียะเหมิน บนเกาะกู่หล้างหยู่ 鼓浪屿
เทียบกับเพื่อนๆในวงการบันเทิงรุ่นเดียวกัน.. อู๋ถือว่าค่อนข้างโชคดีที่ตอนอายุ 20 ปี ก็สอบเข้าโรงเรียนการแสดงของ TVB ที่ฮ่องกงได้ และมี Performance ในระดับดีมาก นี่มีส่วนให้เขาได้เริ่ม Career Path นักแสดงแบบไม่ต้องไต่เต้าจากการเป็นตัวประกอบฉากเหมือนซุปตาร์ของยุคหลายๆคน อย่าง โจวเฟวินฟะ เริ่นต๋าหัว
เรื่องแรกที่อู๋เมิ่งต๋าได้เล่นแล้วโด่งดังเป็นพลุแตกคือบทบาท พระรองโอ๊วทิฮวย 胡铁花 จากเรื่อง “ชอลิวเฮียง จอมโจรจอมใจ”(1974) ที่แสดงนำโดยพระเอกดาราฮ่องกงแห่งยุค 70 เจิ้งเส้าชิว โดยในเรื่องอู๋เล่นเป็นเพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็กของพระเอก ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลให้ชื่อเสียงเงินทองไหลมาเทมา ถึงขั้นต้นสังกัด TVB เตรียมปั้นอู๋เมิ่งต๋าให้ขึ้นมาเป็นพระเอกหน้าใหม่แห่งยุค 80 เลย
แต่แล้ว…อนาคตวงการบันเทิงของอู๋ก็ต้องดับลงเพราะความคึกคะนองและหลงลำพองของตัวอู๋เอง โดยหลังจากอู๋มีชื่อเสียงโด่งดัง ได้จับเงินทองก้อนใหญ่ อู่ก็ดันไปติดการพนัน ติดเหล้า สำมะเลเทเมา หลงใหลไปกับแสงสี เปลี่ยนสาวควงไม่เลือกหน้า จนสุดท้ายใช้จ่ายเกินตัว ต้องไปหาเงินกู้นอกระบบ
ผู้กำกับคนหนึ่งที่รู้จักเขาดี ก็ได้เคยเตือนด้วยความหวังดีให้เขารีบกลับตัว แต่อู๋ด้วยความที่คึกคะนองและหลงระเริงกับเพื่อนกินมากมายที่รายล้อมก็ไม่สนใจ...
อู๋เมิ่งต๋าพูดถึงตัวเองในตอนนั้นเมื่อปี 2019 ตอนให้สัมภาษณ์รายการนึงว่า “เหลวแหลก สับสน ทะนงตัว 荒唐 迷失 膨胀”
ข่าวด้านลบของอู๋เมิ่งต๋าเริ่มถูกปล่อยลงตามสื่อสำนักพิมพ์และรายการข่าวต่างๆ คิวงานของหนุ่มอนาคตไกลโดนยกเลิกจนหมด หนี้เงินกู้นอกระบบสูงถึง 3 แสนหยวน(อู๋เคยบอกว่าเขากู้เงินนอกระบบถึง 6 เจ้า) ถูกธนาคารประกาศให้เป็นบุคคลล้มละลาย...ถึงตอนนี้อู๋เมิ่งต๋าจึงเริ่มสำนึกว่า...ไม่น่าเลยจริงๆ
อู่ถึงขั้นสิ้นหวังอยากจะฆ่าตัวตายให้มันจบๆไป แต่สุดท้ายก็คิดได้ ว่าชีวิตห้ามยอมแพ้แค่นี้! เป็นเวลาอีกกว่า 4-5 ปีเลย กว่าที่อู๋จะสามารถกลับลำมาตั้งตัวได้อีกครั้ง
ช่วงที่งานใหญ่ๆขาดหายไป อู๋ได้แต่หาเลี้ยงชีพด้วยการยอมทนบากหน้าไปรับบทเป็นตัวประกอบเล็กๆ(ที่ส่วนใหญ่ไม่มีบทพูดและไม่เห็นหน้า)ตามโรงถ่ายต่างๆ ก็ยังพอมีเพื่อนๆในวงการที่ยังช่วยเหลือเขาบ้างแม้ไม่มากนัก ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่เป็นที่กล่าวถึงอย่างมากช่วงที่อู๋ตกต่ำคือ อู๋เมิ่งต๋าเคยไปขอยืมเงินโจวเหวินฟะที่เป็นเพื่อนคนหนึ่งและกำลังดังมากๆช่วงนั้นด้วย แต่โจวก็ปฏิเสธเขาอย่างไม่มีเยื่อไย...(ตอนนั้นอู๋แค้นมาก)
อู๋ไม่ลดละความพยายามที่จะหวนกลับสู่วงการอีกครั้ง ไม่ว่าบทละเล็กจิ๋ว เงินจะน้อยแค่ไหน ขอแค่มีโอกาสให้เขาได้แสดงเขารับหมด และใส่ใจในแต่ละบทบาทที่ได้รับอย่างทุ่มสุดตัว ฝึกฝนทักษะการแสดงอย่างตั้งใจทุกๆวัน
ในที่สุดโอกาสของอู๋ก็มาถึง
ปี 1985 มีซีรี่ย์ฮ่องกงเรื่อง Police Cadet 新扎师兄 กองถ่ายบังเอิญมีนักแสดงคนนึงถอนตัวกลางคัน ทางกองถ่ายต้องรีบหาคนมารับบทแทน ผู้กำกับจึงเรียกอู๋มาแคสบทแล้วก็ผ่าน! บทบาทที่อู๋ได้รับในซีรี่ย์เป็นบทของนายตำรวจผู้ซื่อสัตย์แต่ก็มีความน่ารัก...อู๋แสดงได้ดีตีบทแตกเป็นตัวละครที่คนดูชื่นชอบทุกครั้งที่ปรากฎบนจอ ณ จุดนี้เองที่ชื่อเสียงของอู๋เริ่มกลับมา และคนในสังคมกลับมามองอู๋ใหม่ วงการกลับมาให้โอกาสอู๋ที่กลับใจอีกครั้ง
...งาน เงินและโอกาสเริ่มกลับเข้ามาหาอู๋เรื่อยๆ ไม่ช้าอู๋ก็ใช้หนี้เงินกู้นอกระบบละหนี้ธนาคารจนหมด แล้วไม่กลับเข้าสู่วงจรแห่งความมืดมิด ตั้งใจมุ่งหน้าเดินในหนทางของนักแสดงคุณภาพเต็มตัว
จนปี 1989 ผลงานเรื่องแรกที่อู๋เมิ่งต๋าได้เจอโจวซิงฉือ!!! ใน The Final Combat 盖世英雄(1989)
 
ผลงานเรื่องนี้เอาจริงๆไม่ได้โด่งดังหรือเปรี้ยงปร้างอะไรมาก แต่นี่ก็ถือเป็นครั้งแรกที่อู๋เมิ่งต๋าได้มาเจอ The Best Tag-Team ของเขา โจวซิงฉือ ทั้งคู่จึงเริ่มสนิทกัน แล้วก็ต้องตกใจเมื่อทราบว่า...บ้านทั้งสองคนอยู่ใกล้กันมาก โดยมีแค่ถนนเส้นเดียวกั้นอยู่ เรียกว่า ทั้งสองคนเป็น “เพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง” กันเลยก็ว่าได้
ตั้งแต่นั้นมา ทั้งคู่จึงกลายเป็นพี่น้องดูโอที่มักจะนัดกินข้าว สังสรรค์กันนอกเวลางานบ่อยๆ โดยมักจะมาช่วยกันศึกษาบทและให้คำปรึกษากันทั้งเรื่องงาน ชีวิต และครอบครัวของกันและกัน คู่หูดูโอทั้งในจอและนอกจอ พี่อู๋ – น้องซิง จึงได้ถือกำเนิดขึ้น
แล้วทั้งสองก็ตัดสินใจมาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการภาพยนตร์ด้วยกันครั้งแรก กับหนังแอคชั่น-คอมดี้ที่พลิกทุกตำราของหนังแนวเซียนพนันใน “คนตัดคน” God of Gamblers 赌神(1990) ซึ่งทำยอดขายตั๋วทะลุถึง 40 ล้านเหรียญฮ่องกง สูงสุดเป็นประวัติการณ์ Box Office ที่ฮ่องกง...ด้วยความเข้าขา และความกล้าลองของทั้งสอง ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่หนังแนวเซียนพนันตั้งแต่นั้นมา
ในปีนั้น โจวซิงฉือได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ส่วนอู๋เมิ่งต๋าได้รับบทตัวประกอบชายยอดเยี่ยมเช่นกัน นี่ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จและการยอมรับในความสามารถของคู่หูในตำนานคู่นี้
1
ผลงานของคู่นี้ทยอยออกมาเรื่อยๆ อู๋เมิ่งต๋ากลายเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ รวมทั้งความคาดหวังที่จะขาดไปไม่ได้ในหนังของโจวซิงฉือ...ที่ผู้ชมจะรู้ทั้งที่ยังไม่ได้ดูหนังเลยว่า เรื่องไหนมีคู่หูคู่นี้ ต้องฮาและปังแน่นอน
ซึ่งในปี 1992 เรียกได้ว่าเป็นปีทองของโจวซิงฉือเลย ที่ปีนั้นในหนัง Top 10 ของฮ่องกง...มีหนังที่โจวซิงฉือแสดงถึง 5 เรื่อง แล้วในนั้น 3 เรื่องนั้นก็มีอู๋เมิ่งต๋ามาแจมด้วย...
มีคนในวงการบันเทิงที่ฮ่องกงเปรียบเทียบความพิเศษของคู่โจวซิงฉือกับอู๋เมิ่งต๋าไว้แบบนี้...
“ถ้าเปรียบนัดแสดงนำเป็นต้นไม้ต้นหนึ่ง แน่นอนในป่ามีต้นไม้หลายต้น นักแสดงที่ดีก็เหมือนต้นไม้ที่มีใบเขียวชอุ่มเต็มต้น สวยงามให้ร่มเงา แต่ก็นั่นแหละในป่ามีต้นไม้ใบเขียวชอุ่มเยอะแยะเหลือเกิน...ก็เหมือนนักแสดงมืออาชีพที่จะหาคนที่หน้าตาดีเล่นเก่งทุ่มเทก็หาได้ดาษดื่น ส่วนตัวประกอบหรือคู่หูของนักแสดงนำก็เหมือนผลบนต้นที่สร้างสีสันให้แก่ต้นไม้ แล้วยิ่งถ้าต้นไหนไม่ได้มีแค่ผล แต่มีเพชรเม็ดงามอยู่บนต้น ต้นนั้นก็คงจะเป็นต้นที่ใครๆเห็นก็คงจะร้องว่า Unbelievable และจดจำต้นนั้นได้ไม่รู้ลืม ซึ่งอู๋เมิ่งต๋าก็คือเพชรเม็ดงามที่มาเสริมความโดดเด่นให้โจวซิงฉือ ไม่ใข่แค่ผลธรรมดาบนต้นไม้”
1
ซึ่งหลังจากนั้น ทั้งสองก็ยังคงช่วยเหลือและส่งเสริมในด้านงานแสดงอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงเรื่องที่คนไทยจดจำกันได้ดีและเป็นเรื่องที่ทั้งสองร่วมงานกันเป็นเรื่องสุดท้ายคือ “นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่” Shaolin Soccer少林足球(2001) ใบบาทของ “โค้ชฟ่ง” ผู้กลับมายืนหยัดในวิถีแห่งฟุตบอลได้อีกครั้งจากการได้มาเจอ “ทีมเส้าหลิน”
แม้เป็นเวลากว่า 20 ปีที่ทั้งสองไม่ได้ร่วมงานกันแล้ว แต่ผลงานที่ทั้งสองร่วมสร้างกันมา ก็ได้อยู่เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้แก่คนเราที่ได้รับชมอย่างน้อย 3 รุ่นทั้ง รุ่นพ่อ รุ่นเรา และรุ่นลูก
อู่เมิ่งต๋าเคยให้สัมภาษณ์ไว้แก่รายการหนึ่งเมื่อโดนถามว่ามีโอกาสจะกลับมาร่วมงานกับโจวซิงฉืออีกมั้ย?
“ขอแค่ผม(อู่เมิ่งต๋า)ยังไม่ตาย และเขา(โจวซิงฉือ)ยังไม่วางมือจากงานแสดง...เราสองคนต้องมีโอกาสมาเจอกันแน่ครับ” อู่เมิ่งต๋าตอบพิธีกรด้วยรอยยิ้มอย่างมีความหวัง
我还没死,他还没退休,一定有机会的。
น่าเสียดายที่เราจะไม่ได้เห็นผลงานของลุงอู๋เมิ่งต๋าคู่กับโจวซิงฉืออีกแล้ว...
แต่ที่แน่ๆผลงานที่ทั้งสองเล่นคู่กัน จะเป็นตำนานที่ไม่มีวันตายบนจอเงินสืบไป
The Best Tag-Team Ever 黄金搭档
อู๋เมิ่งต๋า - โจวซิงฉือ
ป.ล. ในเรื่อง “คนเล็กหมัดเทวดา” Kung Fu Hustle 功夫(2004) จริงๆมีบทที่โจวซิงฉือเขียนไว้ให้อู่เมิ่งต๋าเล่นในเรื่องด้วย!!! คาดว่าน่าจะเป็นบทคู่หูของโจวซิงฉือในเรื่อง น่าเสียดายที่เวลานั้น อู๋เมิ่งต๋าติดคิวถ่ายทำหนังอีกเรื่องหนึ่งที่ปักกิ่งก่อนแล้ว จึงไม่สามารถมาร่วมงานกับโจวซิงฉือในผลงานระดับตำนานของ Columbia Picture เรื่องนั้นได้
...ขณะที่หลังจากนั้นเรื่อง CJ7 长江七号(2008), Mermaid Go Go 美人鱼(2016) ที่โจวซิงฉือผันตัวเองมาเป็นผู้กำกับเต็มตัวแล้ว ก็มีบทที่เขียนไว้ให้อู่เมิ่งต๋าเล่นเช่นกัน แต่น่าเสียดายที่ตั้งแต่นั้นมา อู๋มีปัญหาสุขภาพหนีกขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถมาร่วมกองกันได้อีก
ทั้งนี้ เรื่องสุดท้ายที่อู๋เมิ่งต๋าได้เล่นคือเรื่อง The Wandering Earth 流浪地球(2019) หนังแนวไซไฟฟอร์มยักษ์ของจีนที่กล่าวถึง...โลกอนาคตที่พระอาทิตย์ในระบบสุริยะได้ขยายตัวจนเป็นภัย(จากการเสื่อมสภาพตามอายุ) และประชากรโลกต้องอาศัยเทคโนโลยีใหม่ในการเคลื่อนโลกเพื่อไปหาพระอาทิตย์ดวงใหม่ ซึ่งในเรื่องนี้ อู๋เมิ่งต๋า รับบทเป็นคุณตาของพระเอกที่นำแสดงโดย Chris Wu ซึ่งเราจะได้เห็นบทบาทของแกในอีกมุมนึงที่ไม่ได้เน้นความตลกโปกฮา แต่มีความเป็นวีรบุรุษ War Hero และคุณตาที่อบอุ่นคนหนึ่ง( The Wandering Earth สามารถรับชมได้ทาง Netflix)
...เรื่องนี้พอกลับมาดูสกู๊ปพิเศษที่สัมภาษณ์อู่เมิ่งต๋า คืออยากจะร้องไห้ ...อู่เมิ่งต๋าในตอนนั้นหลังเล่นจบฉากนึงต้องรีบใส่เครื่องช่วยหายใจเลยทีเดียว ถือเป็นเรื่องสุดท้ายที่แกเล่นด้วย Spirit นักแสดงเต็มร้อยจริงๆ
R.I.P. อู๋เมิ่งต๋า 吴孟达 (1951 - 2021)
ยังไงชอบเรื่องที่อู๋เมิ่งต๋าเล่นเรื่องไหน ก็พิมพ์คอมเมนต์แนะนำผลงานมาได้ รวมถึงสามารถแปะลิงค์รับชมให้แฟนเพจเข้าไปดูผลงานแกเพื่อรำลึกความหลังกัน...ขอลิงค์แบบรับชมถูกกฎหมายนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
Wikipedia อู๋เมิ่งต๋า
โฆษณา