2 มี.ค. 2021 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
“Power Dressing” A Feminists Favourite !
มีใครในนี้ชอบแฟชั่น “เสริมบ่า” (shoulder pads) เหมือนกับเราบ้างไหม? ด้วยการ mix and match ที่ถูกต้องการเสริมบ่านั้นค่อนข้างทำให้ภาพรวมของสาว ๆ ดูสนุกและดูมีอะไรมากขึ้นไปพร้อม ๆ กันแต่รู้มั้ยว่าการเสริมบ่ายังมาพร้อมกับประวัติที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องสิทธิ (และอำนาจ)ของสตรีอีกด้วยเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลามาย้อนเวลากลับไปในปี 1980 ด้วยกันกับ SOMCHARLES & HER กันเลย !
“พาวเวอร์เดรสซิ่ง (power dressing)” ถือกำเนิดขึ้นในช่วงปลายยุค 70s และถูกขยายความจนเป็นที่นิยมในยุค 80s จากนั้นก็พัฒนาต่อมาเป็นสไตล์ที่สามารถเพิ่มอำนาจให้ผู้หญิงและทำให้พวกเธอถูกมองอย่างเท่าเทียมในอาชีพการงานที่ ณ ตอนนั้น สังคมยังคงติดหล่มอยู่กับมายาคติที่ว่าผู้ชายใส่สูทผูกไทนั้นมีอำนาจเหนือกว่า
เนื่องจากการเคลื่อนไหว สตรีนิยม (Feminism) ในยุค 80s ส่งผลให้ผู้หญิงจำนวนมากออกมาทำงานออฟฟิศมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามผู้หญิงก็ยังคงถูกมองว่าเป็นวัตถุทางเพศอยู่ดีเพราะภาพลักษณ์และการแต่งตัว ซึ่งตรงนี้แหละที่เทรนด์ของ “พาวเวอร์เดรสซิ่ง (power dressing)” เข้ามามีบทบาทด้วยการเสริมบ่าเข้าไปในสูทของผู้หญิงทำให้ภาพลักษณ์ของพวกเธอดูภูมิฐาน น่าเชื่อถือ และดูเทียบเท่ากับผู้ชายมากยิ่งขึ้น
แต่จุดประสงค์ของพาวเวอร์เดรสซิ่ง (power dressing) นั้นไม่ได้มีไว้ทำให้ผู้หญิงกลมกลืนไปกับมายาคติในเรื่องของความเป็นชายแต่อย่างใดแต่มันทำให้พวกเธอโดดเด่นขึ้นด้วยแพทเทิร์น สีผ้า และทำลายภาพลักษณ์ของความเป็นหญิงแบบเดิมออกไปจนหมดสิ้น นอกจากนั้นการเพิ่มเครื่องประดับเช่นสร้อยคอ ตุ้มหู และผ้าพันคอก็เป็นการย้ำเตือนว่า “ผู้หญิงสามารถดูภูมิฐานฉลาด และยังคงความเป็นแฟชั่นนิสต้าเอาไว้ได้ในเวลาเดียวกัน”
สำหรับสาว ๆ ที่อ่านอยู่ ครั้งหน้าที่พวกคุณใส่ชุดที่มีเสริมบ่า (shoulder pads)ก็ขอให้จำไว้ว่านอกจากความสตรองแล้วบนบ่าของคุณยังมีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวกับสิทธิและความเท่าเทียมของสตรีอยู่ด้วยนะ !
โฆษณา