2 มี.ค. 2021 เวลา 02:00 • กีฬา
ทาเคดะ ยูโตะ ความสำเร็จอาจไม่ได้อยู่ที่เส้นชัย
Football is my life ในวันนี้ จะขอพาทุกคนเดินออกจาก สนามหญ้า แล้วขึ้นไปดูสังเวียนเดือดที่ชื่อว่า มวย กันครับ
การ์ตูน กีฬาสมัยก่อน ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล มวย หรืออะไรก็ตามแต่ ล้วนมีการเล่าเรื่องที่มักจะให้ตัวเอก ของ เรื่อง ตกอยู่ใน สถานการณ์ ที่ลำบากเจียนเป็นเจียนตาย และ ใช้ความพยายามาที่สั่งสมมา เอาชนะอุปสรรคไปได้
ตัวอย่างเช่น Slam dunk การ์ตูนบาสชื่อดัง ที่ ตัวเอกอย่าง ซากุระงิ ที่เป็นคนเล่นบาสเก็ตบอลไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ ใช้ความพยายาม และการฝึกฝน จนกลายเป็นผู้เล่น ที่ แข็งแกร่งที่สุดคนนึงของเรื่องได้
หรือแม้แต่เรื่อง ก้าวสู่สังเวียน ที่ ตัวเอก ต่อสู้ด้วยความยากลำบาก ก้าวข้ามขีดจำกัดมากมาย จนกลายเป็นนักมวย ที่เก่งที่สุดในโลก
จนมาถึงจุดเปลี่ยน
ผู้คนเริ่มหันมาเสพ การ์ตูนในแนวทางที่ ตัวเอกมีความเก่งกาจ มีความเท่ มาตั้งแต่แรกเกิดอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่น
Prince of tennis การ์ตูนเทนนิส สุด แฟนตาซี และ kuroko no basket การ์ตูนที่ปลุกให้วงการบาส กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ซึ่งตัวละครส่วนใหญ่ ในสองเรื่องนี้จะเป็นคนที่มี ศักยภาพสูงมากๆ แต่หลักๆ ยังคงความเป็น โชเน็น นั่นคือการที่สามารถเอาชนะด้วย การร่วมแรงร่วมใจ และ พยายาม
ซึ่ง การ์ตูน หรือ สิ่งที่เราเรียกกันติดปากว่า มังงะ ที่ ผมจะนำเสนอ นั่นก็คือ The boxer
มังงะ มวย ที่ มีตัวเอกชื่อว่า ยู ที่ค้นพบว่าตัวเอง มีความสามารถในการต่อยมวยที่สูง เละสัญชาตญาณที่ราวกับปีศาจ ทำให้ตลอดทั้งเรื่อง เขาจะใช้เวลาแค่ไม่กี่ยก ก็สามารถล้มคู่ต่อสู้ลงได้
เรื่องราวของ The boxer จะเล่าถึงอดีตของ คู่แข่ง ของตัวเอกของเรา ควบคู่ไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ คู่ต่อสู้ของเขา ก็จะเป็นตัวละคร แนว ร้ายจ๋าๆ หรือไม่ก็คนโรคจิต แต่มี ตัวละครตัวนึงที่ผู้คน ยกย่อง เขา จนพระเอกของเรากลายเป็นจอมมาร ไปซะยังงั้นนั่นก็คือ ทาเคดะ ยูโตะ
ยูโตะ เป็นแชมป์ รุ่น จูเนียร์มิดเดิลเวท ซึ่งตัวเขาเอง มีรากฐานมาจาก เด็กกำพร้า รวมถึงเป็นคนที่ไร้พรสวรรค์ แต่ใช้การฝึกที่สม่ำเสมอ และ หนักหน่วง ก้าวข้ามขีดจำกัดมากมาย ล้มลุกคลุกคลาน กับ ชีวิต จนได้ร่างกาย ที่เหนือมนุษย์ และ ตำแหน่งที่คู่ควรมา
คุยกันมาถึงตรงนี้ ทาเคดะ ก็ไม่ต่างอะไรกับ ตัววละคร ฉบับ โชเน็น ทั่วไปสักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่เเตกต่างคือ เขาเป็นแค่ตัวประกอบของเรื่องนี้เท่านั้น
แน่นอนว่าผู้เขียน จะต้องเขียนให้เขาแพ้อย่างแน่นอน แต่การที่ ผู้เขียน ปูเรื่องราวมากมาย ของตัวเขา ทำให้คนอ่านอย่างกระผม อดเชียร์ ยูโตะ ไม่ได้จริงๆ
และเป็นไปตามคาด ยูโตะ แพ้ราบคาบ ให้กับพระเอกอย่างยู และสิ่งที่เขาแสดงให้เห็น บนสังเวียนคือ ไม่ว่าจะโดนต่อยกี่ครั้ง เขาก็จะลุกขึ้นมา สู้เรื่อยๆ ซึ่งตามหลักในมังงะ ตัวละครผู้ชมจะรู้สึกสิ้นหวัง กับการกระทำแบบนี้ แต่กับ เรื่องนี้มันมีผลกระทบจิตใจไปถึงข้างตัว ของผู้อ่าน แบบผมเข้าอย่างจัง
เรารู้สึกถึงความสิ้นหวังมากๆ และรู้ผลการแข่งขันตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ลึกๆในใจของเรา ยังคงเชียร์ตัวประกอบตัวนี้ตลอดเวลา
หลังจากการชกสิ้นสุด ตัว ทาเคดะ ถูกเขียนให้ไม่สามารถต่อยมวยได้อีก
สิ่งสวยงาม
ตัวเขาถูกยกย่องจากผู้คนมากมาย โดนสื่อสัมภาษณ์ และ มีผู้คนมาเข้ารับการฝึก ในค่ายมวยของเขา อย่างอุ่นหนาฝาคลั่ง
ส่วนตัวเขาเองยังคงยิ้ม ให้กับชีวิต เดินหน้าต่อไป ด้วยความพยายาม และ ไม่เสียใจเลยสักนิด กับทุกสิ่งที่ ตัวเขาเอง สั่งสมมา
มนุษย์ทุกคน มีขีดจำกัดที่ ไม่เท่า บางคนไม่อาจไปถึงบางที่ ได้ และความสำเร็จ อาจไม่ใช่ เส้นชัย เสมอไป
แต่
ความพยายามไม่เคยส่งผลเสียต่อใคร แน่นอนว่า ทาเคดะ ไม่สามารถเดินเส้นทางนักมวยต่อได้และเขาก็เสียตำแหน่งไป แต่ตัวเขากลับถูกยกย่องในสิ่งที่ เขาทำ และไม่มใครเลย ที่ตราหน้าว่าเขาเป็น ไอ้ขี้แพ้ เพราะความพยายามของเขา มันกลบสิ่งๆนั้นไปหมดแล้ว
บทความนี้ ผมอยากจะมอบให้กับทุกๆคน ที่ ต้องการกำลังใจ ผู้คนที่กำลังท้อ ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง เรียน การงาน ชีวิต ความรัก หรือะไรก็ตาม และคุณคิดว่าคุณอาจจะ ไปถึงมันไม่ไหว
ให้ลองพยายามสุดกำลัง แบบ ทาเคดะยูโตะ ดูครับ
ถึงจะไม่สำเร็จ ตามที่เราต้องการก็ตาม แต่ผมเชื่อว่ามันจะต้อง ส่งผลดีในทางใดทางหนึ่งแน่ๆ
ทาเคดะเองก็ ได้รับคำยกย่อง และ ชื่อเสียงมากกว่าตอนเป็นแชมป์เสียอีก อีกทั้งเงินยังไหล มามากมายจากคนที่มาเข้าค่ายมวยของเขา
ซึ่งถึงจะไม่ชนะ แต่ ตัวเขา แสดงให้เราเห็นว่า ถึงจะไม่สำเร็จ แต่คนที่พยายาม กับ สิ่งที่ตัวเองรัก มันดูเท่มาก
แล้วเพื่อนๆละครับ เห็นอะไร ในตัวชายคนนี้
ทาเคดะ ยูโตะ
บทความ By อู๋ FL
โฆษณา