6 มี.ค. 2021 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
SPACE : ดาวคือภาพของอดีต ที่เราเห็นในปัจจุบัน
.
แสงดาวที่สว่างไสว ชวนดูไม่มีเบื่อนั้น เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าดาวที่เรามองดูอยู่นั้น มันได้ดับหรือเกิดการระเบิดไปแล้วหรือไม่
.
การที่แสงเดินทางนั้นมันจะเริ่มจากจุดกำเนิดแสง และเดินทางมาให้ตาเรามองเห็น เหมือนตอนที่เราเปิดไฟในห้องของเรา มันจะไม่สว่างทั่วทั้งห้องโดยทันที แต่อวกาศนั้นกว้างใหญ่กว่าห้องของเรามาก ทำให้มันต้องใช้เวลาที่นานมากกว่าเราจะมองมันเห็น
.
ถึงแม้ว่าแสงจะเดินทางได้เร็วขนาดไหน (ความเร็วของแสงเท่ากับ 1,079,252,848,800‬ กิโลเมตรต่อชั่วโมงในสูญญากาศ) มันก็ต้องใช้เวลานานอยู่ดีในอวกาศที่กว้างใหญ่นี้ เช่น การที่แสงของดวงอาทิตย์จะเดินทางมาถึงโลกเรานั้น ใช้เวลาประมาณ 8.31 นาทีเลยทีเดียว เป็นเวลาที่นานพอสมควรกว่าแสงจะมาถึงโลกของเรา
.
วันนี้เราไม่อาจทราบได้เลยว่ามีดาวดวงไหนหายไปบ้าง
ทว่าอย่างไรเสีย มีดับก็ต้องมีเกิด สำหรับดาวที่เกิดในวันนี้นั้นเราคงทำได้เพียงขอให้เป็นดาวที่สดใส เผื่อคืนใดเราเงยหน้ามองไปที่ท้องฟ้า ก็จะได้พบกับความสดใสของดวงดาวนั้น แม้มันอาจจะเป็นภาพจากในอดีตก็ตาม
.
Source :
โฆษณา