1 มี.ค. 2021 เวลา 16:57 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ตุ๊กตุ๊ก ยานพาหนะคู่ใจของรายา ใน Raya and The last Dragon
หนังอานิเมชั่น กลิ่นไอ Southeast Asian วัฒนธรรม ของค่าย Walt Disney Animation มีตัวละครตัวหนึ่งที่แสนจะน่ารัก ชื่อว่า ตุ๊กตุ๊ก
https://www.majorcineplex.com/news/origin-tuktuk-in-raya
ผู้สร้างได้แรงบันดาลใจจากอะไร มาลองดูกัน โดย Osnat Shurer ( animation producer) ให้สัมภาษณ์ว่า
"ไอเดียเริ่มเลยมันไม่ใช่แค่เพราะ รายา ต้องมีสัตว์คู่หู จริง ๆ แล้วมันเป็นความคิดที่ค่อนข้างตะวันตกหน่อย ๆ นะคะ เธอต้องการการเคลื่อนที่ที่รวดเร็ว เธอต้องการพาหนะ ซึ่งในโลกแฟนตาซีของเรานั้น มันจะเป็นอะไรได้บ้าง ตอนนั้นพวกเรานั่งกันอยู่ในห้องค่ะ แล้วนักเขียนคนหนึ่ง หรือศิลปินคนหนึ่งของเรานี้แหละที่เสนอขึ้นมาว่า ‘ถ้าลองเอาตัว pill bug มารวมกับตัว armadillo ล่ะ? ให้มันกลิ้งคล้ายลูกบอลแล้วมีไว้ขี่’ หลังจากนั้นทีมวิชวลก็ได้ออกไป วันรุ่งขึ้นพวกเขาก็กลับมาพร้อมกับการออกแบบที่ตอนหลังกลายเป็น ตุ๊กตุ๊ก ค่ะ ส่วนใหญ่แล้วเจ้าตุ๊กตุ๊กมีไว้เพื่อเป็นพาหนะเท่านั้นนะคะ แม้ว่ามันจะน่ารักและเท่มาก ๆ เลยก็ตาม”
The armadillo ที่มา https://www.npr.org/sections/health-shots/2011/04/28/135740951/mysterious-leprosy-cases-linked-to-armadillos
Pill Bug  ที่มา https://www.pinterest.pt/pin/489344315741969610/
แน่นอนยานพาหนะที่ชื่อตุ๊กตุ๊ก เป็นที่รู้กันว่า คือรถตุ๊กตุ๊กของประเทศไทยที่สร้างชื่อทั้งเวทีนางงามจักรวาล ชุดประจำชาติ ตุ๊กตุ๊ก ในปี2015 มาแล้ว
และในตัวละครนี้ก็เช่นกัน ชื่อที่น่ารัก และ เป็นยานพาหนะ คู่ใจ ของรายา ก็มาจากรถชื่อรถตุ๊กตุ๊กบ้านเรานี้เอง ที่ฟังแล้วทั่วโลกย่อมนึกภาพออก รถสามล้อตุ๊กตุ๊กของไทย
เจ้าตุ๊กตุ๊ก กับรายา ที่มา https://www.majorcineplex.com/news/origin-tuktuk-in-raya
ตัวละครตุ๊กตุ๊กตัวนี้ ทำให้คิดถึงสถาปัตยกรรมของเมือง Glasglow ใน สกอตแลนด์ ประเทศ สหราชอาณาจักร ที่ชื่อว่า SEC Armadillo อาคารจัดประชุมอเนกประสงค์ ในบริเวณ ศุนย์การปนะชุม SEC Center ที่สถาปนิกก็ได้รับแรงบันดาลใจจากเจ้า armadillo เหมือนกัน
The SEC Armadillo ที่มา https://www.holbi.co.uk/united-kingdom/scotland/glasgow/
เราได้เขียนบทความประสบการณ์ในการท่องเที่ยวที่ Glasglow ไว้ที่ link https://www.blockdit.com/posts/603cbb1c47f00034d0e88c41
ลองติดตามอ่านได้นะครับ....
โฆษณา