2 มี.ค. 2021 เวลา 08:53 • ไลฟ์สไตล์
โพสต์นี้ขอเล่าถึงคนจีน เพื่อให้คนไทยเข้าใจคนจีนมากขึ้น และเข้าใจนักท่องเที่ยวจีนยิ่งขึ้น
ลองคิดดูครับ ประเทศไทย มีพื้นที่ 513,120 ตร.กม. ปริมาณประชากร 67ล้านคน ส่วนประเทศจีน มีพื้นที่ 9,597,000 ตร.กม. ปริมาณประชากร 1500ล้านคน ประเทศจีนใหญ่กว่าไทยค่อนข้างมาก ไทยเราเองเล็กกว่าประเทศจีนพอสมควร เรายังมีความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรมมากพอสมควรเลยครับ แล้วคุณลองคิดดูว่า ประเทศจีนจะมีความต่างทางวัฒนธรรมกันแค่ไหน
ขอฝาก blockdit ของตี๋น้อยด้วยนะครับ
ตี๋น้อยจะเล่าให้ฟังนะครับ
ประเทศจีนแบ่งการปกครองเป็น 30 มณฑล มี 5 โซนเวลา ตั้งแต่ +5-+9 แต่ใช้เวลาเดียวกันทั่วประเทศคือเวลาปักกิ่ง มีสภาพภูมิประเทศตั้งแต่ทะเลทรายยันชายทะเล ถ้าเรานั่งเครื่องบินจากปักกิ่งไปเกาะไหหลำบินตรงจะใช้เวลาทั้งหมด 7 ชั่วโมง นี่เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความกว้างใหญ่ไพศาลของประเทศจีนได้เป็นอย่างดี
ในแต่ละมณฑลจะมีภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นของตนเอง ซึ่งจะให้คนต่างมณฑลใช้ภาษาถิ่นของตนเองสื่อสารกัน ก็ฟังไม่รู้เรื่อง เช่นคำว่า 你好 สวัสดี ภาษาจีนกลาง พูดว่า หนีห่าว ภาษากวางตุ้งพูดว่า เหนยโหว ภาษาอุยกูร์พูดว่า ยัคซิมซึส ( ภาษาอุยกูร์ใช้ตัวเขียนของตัวเอง ไม่ได้ใช้ภาษาจีนกลางเป็นตัวเขียน ) คำว่า 朋友 เพื่อน ภาษาจีนกลางพูดว่า เผิงโหย่ว ภาษากวางตุ้งพูดว่า ผั่งเหยา ภาษาอุยกูร์พูดว่า อาดัลชิ แค่นี้เราก็เห็นได้ถึงความต่างกันสุดขั้วของภาษาและวัฒนธรรมจีนแล้วครับ
ในช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆ เราจะเห็นว่าตามสถานที่ท่องเที่ยว สถานีรถไฟต่างๆ จะ คลาคล่ำไปด้วยคลื่นมนุษย์ ในประเทศไทย เวลาวันหยุดเทศกาลของจีน ไม่ต้องห่วงเลย ตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม จะคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจีน เพราะประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอันดับแรกของคนจีนเลยครับ
ทีนี้ เรามาดูนิสัยของคนจีนกันบ้าง ( ขอเล่าแบบคร่าวๆนะครับ ถ้าเจาะลึกเดี๋ยวจะยาวเกิน ต้องแตกหลายโพสต์ )
คนทางเหนือ รวมทั้ง ปักกิ่ง บุคลิกอ่อนน้อม อ่อนโยน แต่ แข็งกร้าวในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ
คนเซี่ยงไฮ้ มั่นใจในตัวเองสูง
คนทางใต้ พูดจา โผงผาง โกรธง่าย หายเร็ว
แต่ สิ่งที่คนจีนมีเหมือนกันคือ ความชาตินิยมสูง และ ชาติ มาก่อนสิ่งอื่นใดทั้งสิ้น และคนจีนมีน้ำใจและ ชอบ ประเทศไทยมากๆ เวลาเราแนะนำตัวว่าเป็นคนไทย เค้าจะให้ความเป็นมิตรมากกว่าชาติอื่นๆ เวลาตี๋น้อยพูดคุยกับพวกเขา พวกเขามักจะพูดถึงความประทับใจต่อ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต กรุงเทพฯ พัทยา หัวหิน ฯลฯ คนจีนชอบละครไทยมากๆ ดาราอย่าง คุณ ไมค์ พิรัชต์ คุณ มาริโอ้ คุณ นิชคุณ คุณ ลิซ่า วงแบล็คพิงค์ คุณ จา พนม ( เวลาคนจีนพูดถึงมวยไทย ต้องพูดถึงเขาคนนี้เลย ) ได้รับความนิยมมากๆในจีน ละครไทย ภาพยนตร์ไทย หลายๆเรื่องถูกซื้อลิขสิทธิ์นำไปสร้างเวอร์ชั่นจีน หรือ มีการพากย์ภาษาจีน ซึ่งจะเห็นได้ว่าคนจีนชอบประเทศไทยมากๆ โดยจะเห็นจากหลายๆโพลเลยว่า จุดหมายปลายทางต่างประเทศอันดับหนึ่งในใจของคนจีน
ในโลกออนไลน์ คนไทยบางคน มักที่จะ เหมารวมทั้งหมดว่า คนจีนเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งที่บางคนเห็นเป็นแค่ เศษเสี้ยวของยอดภูเขาน้ำแข็งแค่นั้นเอง ซึ่งก็เหมือนเราคนไทยเองที่มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก เราเองก็ไม่ชอบเหมือนกันแหละเวลาเราโดนเหมารวม คนไทยทั้งหมดว่าเป็นแบบนั้นแบบนี้น่ะเนอะ และยิ่งสมัยนี้โลกเชื่อมต่อกันเร็วด้วย ทุกอย่างมันไปไวมากนะครับ ใจเขาใจเรา เราเองก็ไม่ชอบโดนเหมารวมเช่นกันแหละเนอะ
หวังว่าโพสต์นี้จะทำให้เข้าใจคนจีนมากขึ้นนะครับ
ปล.ฝากกลุ่ม ตี๋น้อยตะลุยจีน ด้วยนะครับ มาแชร์เรื่องจีนกัน
ปล.2 รูปนี้ผมถ่ายที่เมืองโบราณ เฟิ่งหวง ปี 2016 ครับ
#ตี๋น้อย #เล่าเรื่องเมืองจีน #ซินเจียง #ชีวิตในซินเจียง
โฆษณา