2 มี.ค. 2021 เวลา 10:18 • หนังสือ
'The last leacture - เดอะลาสต์ เลกเชอร์'
รีวิว : "เป็นหนังสือที่เห็นผ่านๆตาแล้วชื่อเรื่องน่าสนใจก็เลยสั่งซื้อมาอ่าน ในหนังสือเล่าเกี่ยวกับการเลกเชอร์ครั้งสุดท้ายของศาสตราจารย์ท่านหนึ่งที่ป่วยเป็นมะเร็งตับอ่อนระยะสุดท้ายซึ่งทำให้เขามีเวลาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับภรรยาและลูกน้อยอีกไม่นาน ในการกล่าวปาฐกถาครั้งนี้แทนที่เขาจะเล่าถึงความทุกข์ ความสิ้นหวังที่เขาพบเจอแม้ว่าเขานั้นจะพยายามอย่างหนักในการต่อสู้กับโรคที่เขาเป็น แต่เขากลับยกเรื่องราวที่มีความสุขและน่าจดจำในแต่ละช่วงของชีวิต การไล่ล่าทำตามความฝันของเขาในวัยเด็ก ซึ่งได้แสดงให้เราเห็นว่าการมีชีวิตอยู่นั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากแค่ไหน ทำให้คิดได้ว่า เรามัวแต่ใส่ใจในเรื่องที่เป็นทุกข์ที่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นทั้งในอดีต, ปัจจุบัน และกังวลกับเรื่องอนาคต จนลืมว่าแต่ละช่วงของชีวิตเรานั้นได้ทำสิ่งที่ควรทำ และสิ่งมีความสุข จนเราอาจจะพลาดเรื่องราวดีดีบางอย่างไป ทำให้ตื่นเต้นว่าการตื่นขึ้นมาในวันพรุ่งนี้จะมีเรื่องราวอะไรผ่านเข้ามาบ้าง แม้ว่าชีวิตจะหนักหนาแค่ไหน อย่างน้อยๆเราผ่านเมื่อวานมาแล้ว"
ข้อคิดเพิ่มเติมจากการอ่าน : หนังสือเล่มนี้ไม่เพียงเล่าแค่เรื่องราวของชีวิตคนๆหนึ่ง แต่ยังสอดแทรกข้อคิดในด้านการใช้ชีวิต ในหลายๆมุมมองไว้มากมายตลอดทั้งเล่ม
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ - คนที่รู้สึกหมดหวัง, ท้อแท้
- คนที่รู้สึกสับสนในเป้าหมายของชีวิต
- คนทั่วไปที่อยากหาอะไรทำในเวลาว่าง
#Bookreview #รีวิวหนังสือ
ปล. มีคลิปการกล่าวปาฐกถาครั้งนี้ด้วยนะ ค้นหาตามชื่อนี้ได้เลย 'Randy Pausch Last Lecture: Achieving Your Childhood Dreams'
โฆษณา