Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
คิดถึงความคิดถึง-ส้ม
•
ติดตาม
4 มี.ค. 2021 เวลา 11:36 • การศึกษา
มาเขียน กาพย์ยานี๑๑ กันเถิด
ก่อนจะเข้าเทศกาล กวีศรีบีดี
เรามาลองดูผังการเขียนกาพย์ยานี๑๑ กันสักนิดค่ะ
นี่มัน...ภาพปริศนา
ภาพปริศนา ปรากฏอยู่ในโพสต์นี้👇👇👇
https://www.blockdit.com/posts/6012ce32b0df6c0de189dcdc
คือผังการเขียนกาพย์ยานี๑๑ นั่นเอง
1-5 คือจำนวนคำของวรรคที่ 1 หรือเรียกกันว่า "วรรคสดับ"
ใช้ ห้าคำ
1-6 ในวรรคที่สอง หรือเรียกกันว่า "วรรครับ"
ใช้ หกคำ
* สองวรรค เป็น หนึ่งบาท
** สองวรรค จะมี 5+6 คำ เท่ากับ 11
จึงเรียกว่ากาพย์ยานี 11
ส่วนวรรคที่สาม เรียกว่า “วรรครอง”
และวรรคที่สี่ เรียกว่า “วรรคส่ง”
# ในภาพปริศนา ดูที่
1. วรรคที่หนึ่ง และ วรรคที่สอง
ตำแหน่งของเลข "5" ใช้เลข "5" เหมือนกัน
คือ สองคำนี้ต้องสัมผัส กัน
เราเรียกว่า "สัมผัสระหว่างวรรค" ซึ่งเป็นสัมผัสนอก(วรรค)
1
2. วรรคที่สาม(ด้านซ้ายมือของรูป) ส้มใส่เลข 12346 ไว้คือ
คำสุดท้ายของวรรคนี้ ต้องรับสัมผัสมาจาก คำสุดท้ายของ วรรคที่สอง
(เลข6 เหมือนกัน)
1
1
*สัมผัสระหว่างวรรค มีสัมผัส 2 คู่ คือ
คำสุดท้ายของวรรคที่หนึ่ง สัมผัสกับ คำที่สาม (หรือคำที่หนึ่ง) ของวรรคสอง
คำสุดท้ายของวรรคที่สอง สัมผัสกับ คำสุดท้ายของวรรคที่สาม
3. ส่วนวรรคที่สี่ วรรคสุดท้าย ซึ่งเป็นวรรคสุดท้ายของบท
นั้น สำหรับกาพย์ยานี๑๑ ไม่ต้องรับสัมผัสจากวรรคที่สาม
1
*แต่ถ้าเราเขียนโดยมีสัมผัสระหว่างวรรคที่สามและวรรคที่สี่ได้ด้วย
กาพย์จะไพเราะขึ้นค่ะ
1
** จำนวนวรรคและบาท ในกาพย์หรือกลอน มีจำนวนเท่ากันคือ
หนึ่งบท มีสองบาท
หนึ่งบาท มีสองวรรค
*** เพราะฉะนั้นกลอน/กาพย์หนึ่งบทจึงมีทั้งหมดสี่วรรค
ไม่งง..นะคะ
Tip👇👇👇ที่สำคัญอยู่ตรงนี้👇👇👇
เสน่ห์ของกาพย์ยานี 11 อยู่ที่วรรคสุดท้ายของบท นี่ล่ะค่ะ
ซึ่งถือได้ว่าเป็นวรรคที่เราจะปล่อยหมัดฮุ้ค
เพื่อฝากให้ผู้อ่านจำเนื้อความหรือใจความบทประพันธ์ที่เราเขียน
1
ให้คนอ่าน จำ หรือท่อง “วรรคทอง”นี้กลับไป
เอาไปคิด
พูดง่าย ๆ แต่เขียนได้ยาก..ก็คือ
เป็นวรรคที่เราจะทำให้คนอ่าน อ่านแล้วพากลับบ้าน
(take home, หรือ โดน)
1
อาจเป็นวรรคพาให้เกิดความประทับใจ ซึ้งใจ หรือ อ่านแล้วขำ ฮา
หรือใช้เป็นตัวเปลี่ยนเนื้อหาของเรื่อง
หักมุมเรื่อง
หรือบิดเพื่อเปลี่ยน concept สามวรรค
ที่เขียนมาก่อนแล้วข้างต้น...ก็ได้ค่ะ
*แต่บางทีเราก็ใช้ วรรคสุดท้ายของบทนี้ อีกแบบค่ะ
คือใช้เพื่อการเดินเรื่อง ส่งไปถึงอีกหัวข้อหนึ่ง
ให้สืบเนื่องต่อไปในบทต่อ...ที่เราจะเขียนตามมา
*ความคิดเห็นส่วนตัว*
สำหรับ ส้ม145 คิดว่า
การเขียนบทกวี ใช้คำน้อยกว่าการเขียนบทความ..มาก
ใช้คำน้อยก็จริง แต่ไม่ได้ใช้เวลาน้อยกว่ากันเลย
..
..
1
2
เพราะต้องผ่านการวางแผนออกแบบเนื้อหา
เหมือน ๆ กับการเขียนบทความ
..
..
การเขียนบทกวี มีส่วนประกอบหรือโครงสร้างเหมือนบทความ
คือ
1) เกริ่นนำ
2) เนื้อหาหลัก
3) บทสรุป
ระยะที่หัดเขียน เรียนรู้ จำได้ว่ายากมาก
ส่วนสำคัญอยู่ที่โครง หรือสามขั้นตอนหลักข้างบน
และยังยากเพิ่มเติมขึ้นไปอีก
เนื่องจากต้องเขียนภายใต้ข้อกำหนด
หรือ"ผัง"ของบทประพันธ์แต่ละประเภท
เขียนไปสักพักจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้เอง
*ตรงนี้จะทยอยมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ
*บทความนี้ จบแค่นี้ก่อน
*ส่วนที่สำคัญมาก ๆ อีกเรื่องหนึ่ง คือ
"อย่าให้กลอนพาไป"
"อย่าสร้างคำ(ที่ไม่มีความหมาย)ขึ้นเอง"
....
1
กลอนพาไปคืออะไร
คำที่ไม่มีความหมาย เป็นอย่างไร
..
..
..
มาต่อกันตอนหน้านะคะ
ทบทวน
ดูภาพผังไปด้วยค่ะ
ผัง กาพย์ยานี๑๑ ค่ะ ขอบคุณ https://www.slideshare.net/Nongkran_Jarurnphong/11-13467185
กาพย์ยานี๑๑
ใน 1 บาท มี 2 วรรค
วรรคหน้ามี 5 คำ
วรรคหลังมี 6 คำ
รวมเป็น 11 คำ
ใน 1 บท มี 2 บาท
แต่ละบาทละมี 2 วรรค รวมเป็น 4 วรรค
กาพย์หนึ่งบท จึงมี สองบาท ซึ่งคือมีสี่วรรค
สัมผัสระหว่างวรรค มีสัมผัส 2 คู่ คือ
คำสุดท้ายของวรรคที่หนึ่ง สัมผัสกับ คำที่สาม (หรือคำที่หนึ่ง) ของวรรคสอง
คำสุดท้ายของวรรคที่สอง สัมผัสกับ คำสุดท้ายของวรรคที่สาม
สัมผัสระหว่างบท มี 1 คู่ คือ
คำสุดท้ายของแต่ละบท สัมผัสกับ คำสุดท้ายของวรรคที่สองของบทถัดไป
ดุภาพแผนผังประกอบด้วยค่ะ
เพื่อน ๆ อ่านแล้วชักสนุก เขียนกาพย์ยานีเลยค่ะ
แล้วนำมาโพสต์ลงในช่องคอมเม้นต์อวดกันหน่อยนะคะ
ระหว่างรอตอนต่อ ..
ส้ม145
แนบตัวอย่าง กาพย์ยานี๑๑ บทนี้นะคะ
"มายา"
๑.สายลมพัดผ่านใจ
สายโยงใยแผ่วผิววน
น้อมใจระลึกหน
หวนโหยหาเฝ้าติดตาม
๒.โลภโมหะจริต
โทสาพิษคิดทุกยาม
เลือนร้างระคางความ
ผ่านสนามฝึกภาวนา
๓. ก้าวข้ามทะลุล่วง
พ้นห้วงทุกข์ด้วยวาสนา
ถือศีลครองธรรมา
บุญนำพาฝ่าผองภัย
๔. เรียนรู้สิ่งกระทบ
เวียนบรรจบมรรคาลัย
สวรรค์เอื้อมนรกผลักไส
..แท้ทุกสิ่งคือมายา..
*-*-*-*-*-*
อาจไม่ใช่สำนวนที่ดีสมบูรณ์ที่สุด
แต่จำได้ว่า
เมื่อได้คอนเซ็บต์แล้ว
การเขียนออกมาจนเสร็จ จะไม่ใช่เรื่องยาก
บางทีนั่งอ่านและมองบทความของเพื่อน ๆ
เพียงแค่จับมาเรียงคำให้ถูกตาม "ผัง"
ก็ได้กาพย์ สำนวนที่ดีแล้วนะคะ
เพราะแต่ละท่าน สรรหาเรื่องราว คำ ความ มาอย่างดีแล้วนี่เอง
บ๋ายบายก่อนล่ะค่ะ สวัสดีจริง ๆ แล้ว
ส้ม145
ปล.
อยากสนับสนุนให้เขียนกันเยอะ ๆเพื่อรักษาวัฒนธรรมไทยไว้ด้วยนะคะ
12
ถ้ามีข้อสงสัย
ลองโพสต์ถามมานะคะ
ตอบได้จะตอบเลย
ถ้าตอบไม่ได้..จะวิ่งไปถามครู
สมัยที่ส้มหัดเขียน
เรียนรู้โดยการหัดเขียน ลงสนามจริง คือเขียนส่งเป็นการเป็นงาน_ภายใต้การดูแล แนะนำและกวดขันอย่างเข้มข้นของครู
และเพราะมีครูที่เป็นนักกวีมือรางวัลค่ะ..ผลงานของนักเรียนคนนี้จึงได้ออกงานเป็นหนังสือ สิ่งพิมพ์กับเขามาบ้าง
ครูท่าน..ใจดีมาก
เวลาลูกศิษย์ถามไปหนึ่งคำ
ท่านจะตอบกลับมาเป็นงานเขียนหนึ่งชิ้นเลยล่ะค่ะ..
ปล.อิ้ก
คัดมาจาก คุณแม่เอบี เขียนไว้
ส้ม(145)มาต่อ
1
แบบนี้ค่ะ
รักดอกจึงหยอกเย้า รักนะเจ้าเฝ้าติดตาม
คุณส้มน้ำใจงาม แม่เอบีจิ..จิกหมอน
อิสรภาพแห่งจิต ใช้ความคิดเพื่อถ่ายถอน
ใจดวงเล็กแด่น้อน กาพย์ไม่ยากมาแต่งกัน
น้องช่อชบาคนงาม หวานซาบซ่านในเพลงฝัน
โอเบบี้สาวคนนั้น คือนุ้งเมย์แน่แน่เลย
สาวมดเธอใช่ย่อย ยิ้มน้อยน้อยค่อยเฉลย
มาราธอนของทรามเชย วิ่งขึ้นลงหลายภูเขา
อิ อิ เลยคิดขึ้นมาได้ว่า
ชวนต่อกาพย์ บรรยาย signature ของพวกเรา “ชาวบีดี”กันเล่น ๆ ค่ะ
เชิญเลยค่ะ
1 บันทึก
23
167
34
ดูเพิ่มเติมในซีรีส์
กวีศรีบีดี
1
23
167
34
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย