3 มี.ค. 2021 เวลา 07:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การร่อนตะแกรงของตลาดหุ้น
1
รู้หรือไม่ ก่อนกลับทิศดอกเบี้ยขาลงเป็นขาขึ้น มักมีการร่อนตะแกรงหุ้นเสมอ หุ้นที่ผ่านเกณฑ์เท่านั้นที่จะอยู่ แถว ATH ได้ หรือพวกฟื้นตัวจากหลุมยังอยู่แถว high หลัง covid
1
ในช่วงนี้นักลงทุนหลายคนกำลังอกสั่นขวัญแขวน เพราะรู้สึกว่าหุ้นถล่มทลายลงมา
จริงๆแล้ว ตลาดหุ้นไม่ได้ลงเยอะขนาดนั้น แต่หุ้นที่พวกเราชาวเม่าเข้าไปถือนั้น ปรับตัวลดลงมามาก (ก่อนหน้านั้นก็ขึ้นไปมากเช่นกัน จริงอยู่ว่าหุ้นบางตัวนั้น นับที่ขึ้นไปยอดดอยและย่อลงมาแล้ว ยังกำไรดีกว่าพวกหุ้นที่ค้าง ATH ตอนนี้ก็มี แต่เม่าไม่ได้ซื้อที่ตีนดอยนี่สิครับ)
3
จะสังเกตได้จากอาการหุ้นที่ผ่านมาตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ตลาดเริ่มมีความหวังกับวัคซีนมากขึ้น หุ้นเทคโดนเทกระจาด โดยหุ้นจะถูกแบ่งเป็นลำดับชั้น คือ
2
1. ร่วงจาก ATH แต่ยังไม่หลุดแนวรับขาขึ้น บ้างเด้งมาแถว ATH หลังงบออก หรือสอดรับกับนโยบายใหม่ๆ และราคายังไม่ได้ขึ้นแบบเวอร์วังทำ high สูงๆเหมือนกลุ่มที่ 3
1
2. ระดับหลุดโซนแนวรับขาขึ้นไป แต่ยังไม่หลุดแนวรับ sideway เช่นพวกขึ้นมาแรงก่อนหน้า แล้วอยู่ระหว่างพักตัว กลุ่มนี้ คนเล่นถือยาว คงรอได้
1
3. พวกหุ้นขึ้นไปแล้วหล่นมาอยู่แถว 3 เดือนก่อน พวกนี้คล้ายกลุ่ม 2 แต่ลงมาลึก #กลุ่มนี้รีบทำการบ้านให้ดี
3
4. พวกหุ้นที่อยู่ที่เดิมมา 6 เดือนแล้ว งงชีวิต ยังไงต่อดี กลุ่มนี้จริงๆคือพวก Amazon Facebook พวกนี้ก็ไปตามตลาดครับ แต่จัดเป็น tech ใหญ่ที่ถูก sector rotation เล่นงานอยู่ กลุ่มนี้ก็ long term ยาวๆไปเนอะ
คำว่าผ่านเกณฑ์ร่อนตะแกรง หลักๆก็คือ
1
ได้นโยบายใหม่ๆจากภาครัฐเข้าช่วยเหลือ หรือ
ผลการดำเนินงานธุรกิจดีเยี่ยม ยังไปต่อได้ แม้จบ covid หรือได้ประโยชน์เต็มๆจาก vaccine (มักจะเป็น laggard play)
1
ไม่ hype ตามกระแสมากไปในช่วงที่ผ่านมา เป็นราคาที่เต็มไปด้วยความหวังที่สูงไปกว่าความจริงที่จะทำได้ในเร็วๆนี้ เพราะเมื่อตลาดมีความกลัวก็จะลดความเสี่ยงตรงนี้ลงมา
ซึ่งโดยมากมักไม่ผ่านข้อ 2,3 กัน ส่วนข้อ 1 ก็มโนกันไปว่าเข้าเกณฑ์
ชั่วโมง tie in .. แล้วตอนนี้ลงทุนอะไรดี จริงๆแล้วเราบอกไปเยอะแล้ว ในเรื่องของนโยบาย Biden และ เทรนด์ เทคโนโลยี ที่กำลังเกิดขึ้น และเรายังมีลงใน details หุ้นที่เกี่ยวข้องใน คอร์ส expert 5G IoT Edge Computing เมื่อเดือนมกราคม หุ้นหลายตัวยังค้างแถว all time high หรืออยู่กลุ่ม 2
และที่สำคัญตอนนี้ เรากำลังเปิดคอร์สใหม่ Expert AI & Semiconductor ซึ่งก็ได้รับประโยชน์จากทั้งนโยบาย และกระแสเทคโนโลยีที่มาแรงสุดๆ จนของขาดตลาด สมัครวันนี้ ดู live พร้อมกันก็ได้ หรือ ดูย้อนหลังก็ได้ ที่สำคัญตอนนี้เรามีโปร 3.3
1
ใครกลัว ใครยังใหม่ เริ่มคอร์ส basic tech ก่อนก็ได้ครับ ออกแบบมาสำหรับคนไทยที่อยากไปลงทุนต่างประเทศอยู่แล้ว
1
คอร์ส expert 5G IoT
BottomLiner
โฆษณา