3 มี.ค. 2021 เวลา 19:09 • ท่องเที่ยว
แบกเป้เที่ยว UK ตอนที่4 : Leeds and York สงครามกุหลาบ แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ
ถนนในเมือง York ชื่อว่า Shambles street ที่มา https://www.thetimes.co.uk/article/york-city-guide-amble-along-the-shambles-9w0zwt3rj
จาก Glasgow ที่เดินชมเมืองและมหาวิทยาลัยที่เก่าแล้วของเมืองแล้ว ถึงเวลานั่งรถไฟกลับ Edindurgh เพราะเราได้ซื้อตั๋วรถโคชกลับLondonไว้ล่วงหน้า
ในการเที่ยวสกอตแลนด์ เราเก็บได้เพียงสองเมือง จาก 2 วัน 1 คืน ที่เราไม่ซื้อตั๋วรถโคช จาก Glasgow -London.........
The new National Express network map – ที่มา https://economyclassandbeyond.boardingarea.com/2020/06/22/national-express-to-restart-operations-from-1st-of-july/
รถโคช Natioal Express จะเป็นรถสีขาว
รูปแบบรถโคช ที่ UK
เพราะเกรงว่าจะหลงทางเหมือนครั้งที่ ไปเที่ยว ตอนใต้จึงตัดสินใจไปขึ้นที่ Edinburgh ดีกว่าและที่สำคัญเวลาจองถ้าเราซื้้อไปกลับจะได้ในราคาถูกเพราะถ้าคุณช้าตั๋วเต็มราคาโปรโมชั่นแพงหูฉีก จึงต้องรีบจองแบบไปกลับ เมื่อกลับมาถึง London
เช่นราคา Megabus ด้านล่าง
Main megabus UK bus routes
London Edinburgh bus from £4
London Birmingham bus from £3
London Manchester bus from £6
London Norwich bus from £4
Birmingham Liverpool bus from £6
Glasgow Edinburgh bus from £3
London Leeds bus from £4
Manchester Leeds bus from £3
Birmingham Bristol bus from £9
Megabus route ที่มา https://www.comparabus.com/en-gb/bus-companies/megabus
ที่UK จะมี รถโคชที่มีหลากหลายเส้นทาง คนส่วนใหญ่จะใช้กัน เท่าที่เรามีประสบการณ์ก็ National Express และ Megabus
Megabus ที่มา https://www.londontoolkit.com/briefing/coaches_megabus.html
ตอนเช้าก็เที่ยวตะลอนในลอนดอนนิดๆหน่อยๆ เพื่อรอขึ้นรถไปหาพี่ที่รู้จักกันที่เมือง Manchester ในตอนเย็นๆ
การไป Manchester นี้เพื่อจะไปพักและเจอพี่เขาหนึ่งคืน เพื่อวันรุ่งขึ้นจะไปเที่ยว York และ Leeds ที่เราตั้งเป้าหมายไว้ เพื่อไปตามหาเมืองเก่าราวกับเทพนิยาย ที่เราเคยดูหนังย้อนยุคของประเทศยุโรป ( York เป็นเมืองเก่าแก่และมีประวัติศาสตร์ยาวนาน ตั่งยุคโรมัน)
ใจกลางเมืองยอร์ค ในอังกฤษ ที่มา https://www.yorkpress.co.uk/news/17396772.york-named-greenest-city-england/
เมื่อเจอกับพี่ที่ Manchester ไสตล์คนไทยก็ทำอหารไทยกินกันอย่างอร่อยปากและคุยกันถึงตามประสาคนไกลบ้านเหมือนกัน .......คืนนี้ได้นอนได้พูดไทยหลังจากที่เดินทางใช้ชีวิตคนเดียวและต้องสื่อสารภาษาอังกฤษกับคนท้องถิ่นมาหลายเมือง 5555.....รู้สึกผ่อนคลายสมองหน่อย
และเช้าตรู่วันรุ่งขึ้นเราก็ไปขึ้นรถเพื่อไปที่ York ตามที่เราแผนไว้ ( คือ ทริปนี้จองตั๋วไว้ตั้งแต่อยู่ที่ Bristol ที่ทำทริปแบกเป้เที่ยว UK โดยเราจะโทรถามพี่เขาก่อนว่าสะดวกมัยถ้าโอเคทริป York and Leeds ก็จะจองเลย โชคดีที่พี่เขาตอบตกลงอิอิ จัดไปตามที่คิดอยากไปเลย)
เราออกจาก Manchester to Leeds เพราะรถไปจอดที่นั้น แล้วเราก็ต่อรถท้องถิ่่นไปที่ York เมื่อมาถึงสิ่งที่เห็นสถานที่แรกที่โดดเด่นเป็นสง่าของเมือง คือ อาสนวิหารยอร์ก (อังกฤษ: York Cathedral) อาสนวิหารที่สร้างเป็นแบบกอธิคที่ใหญ่ที่เป็นที่สองรองจากอาสนวิหารโคโลญในประเทศเยอรมนี
The York Minster at sunset in the city of York, Yorkshire, England, UK. Photo: iStock ที่มา https://www.traveller.com.au/guide-to-york-england-the-city-thats-considered-britains-most-haunted-1lmqd
อาสนวิหารมีทางเดินกลางที่สร้างแบบกอธิควิจิตร (Decorated Gothic) และหอประชุมนักบวช บริเวณร้องเพลงสวดและทางด้านหลังเป็นแบบกอธิคแบบ กอธิคสูง (Perpendicular Gothic) ทางด้านเหนือของแขนกางเขนเป็นแบบกอธิคอังกฤษตอนต้น ทางเดินกลางมีหน้าต่างเหนือบานประตูที่สร้างเมื่อ ค.ศ. 1338 และด้านตรงข้ามทางหลังวัดบริเวณชาเปลพระแม่มารีย์ มีหน้าต่างใหญ่ชื่อ “Great East Window” สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1408 ซึ่งเป็นหน้าต่างประดับกระจกสีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทางด้านเหนือของแขนกางเขนมีหน้าต่างที่เรียกว่า “Five Sisters Window” แต่ละแกนของหน้าต่างสูงถึง 16 เมตร หรือประมาณ 9 ชั่วคน ทางด้านใต้เป็นหน้าต่างกุหลาบที่มีชื่อเสียงมาก
ทางเข้าวิหาร ที่มา https://www.pinterest.com/pin/230035493453211316/
ภาพรวมความงามของวิหารYork Cathedral
สถาปัตยกรรมที่งดงามของ York Cathedral ที่มา http://britainandbritishness.com/2016/11/york-minster-the-magnificent-medieval-cathedral-of-the-north.html
ตัวเมืองไม่ใหญ่มากเราเดินชมสถาปัตยกรรมไปตลอดสองข้างทางและการเดินบนกำแพงเมืองเก่าก็เป็นสิ่งนักท่องเที่ยวเดินชมวิวในมุมสูงกัน
แนวทางเดินกำแพงเมือง ใน York ที่มา https://handluggageonly.co.uk/2019/03/17/16-best-things-to-do-in-york/
และในเมืองยอร์คบางถนนไม่อนุญาตให้ขับขี่รถยนต์ ดูจากแผนที่ถนนที่มีสีม่วงคือเป็นถนนสำหรับคนเดินนั้นเอง
แนวทางเดินกำแพงเมือง ยอร์ค ที่มา https://issuu.com/visityork/docs/vg19_web
ถนนที่นักท่องเที่ยวต้องไปเดินความเป็นกลินไอของเมืองเก่าต้องที่Shambles street มีร้านค้าสองข้างทางแบบเล็กๆและดังเดิมน่าสนใจมาก บ้างอาคารมรสถาปัตยกรรมแบบโบราณนับร้อยปี
ทบรรยากาศและสถาปัตยกรรมของถนน Shambles street ใน York ที่มา http://britainandbritishness.com/2016/01/what-shambles-yorks-famous-medieval.html
อยากจะเดินต่อแต่ด้วยเวลามีจำกัดอีกแล้วจึงต้องนั้งรถกลับไปที่ Leeds และเที่ยวชมเมืองในเมืองเท่าที่จะมีเวลาก่อนขึ้นรถกลับ Manchester
ที่ขึ้นเรื่องว่าสงครามกุหลาบ (อังกฤษ: Wars of the Roses) เป็นชุดสงครามราชวงศ์ที่ผู้สนับสนุนราชวงศ์แพลนแทเจเนตสองสายที่เป็นคู่แข่งชิงราชบัลลังก์อังกฤษกัน ได้แก่ ราชวงศ์แลงแคสเตอร์และราชวงศ์ยอร์ก (ซึ่งสัญลักษณ์ตราประจำตระกูล คือ ดอกกุหลาบสีแดงและสีขาวตามลำดับ) ทั้งสองฝ่ายรบกันเป็นช่วงห่าง ๆ กันระหว่างปี ค.ศ. 1455 ถึง 1485 แม้จะมีการสู้รบที่เกี่ยวข้องอีกทั้งก่อนหน้าและหลังช่วงนี้ สงครามดังกล่าวเป็นผลจากปัญหาทางสังคมและการเงินหลังสงครามร้อยปี ชัยชนะบั้นปลายเป็นของผู้เรียกร้องเชื้อสายแลงแคสเตอร์ค่อนข้างห่าง เฮนรี ทิวดอร์ ผู้กำราบพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 พระมหากษัตริย์พระองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์แลงแคสเตอร์ และอภิเษกสมรสกับเอลิซาเบธแห่งยอร์ก พระราชธิดาในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 เพื่อรวมสองราชวงศ์ หลังจากนั้น ราชวงศ์ทิวดอร์ปกครองอังกฤษและเวลส์เป็นเวลา 117 ปี
family tree ของสองตระกูล ที่แย่งชิงบัลลังก์ของแผ่นดินอังกฤษ ที่มา http://www.barnet4u.co.uk/BARNET%20HISTORY/War%20of%20the%20Roses/waroftheroses.html
ถีงเวลากลับไปLeeds เพราะมีเสลาเที่ยวอย่างจำกัดจึงได้เยี่ยมชมสถานที่เท่าที่จะทำได้ด้วยสองเท้าที่ก้าวเดินและแผนที่ในมือ สิ่งที่ห้ามพลาดคืดการเยี่ยมชม the Castle Museum มีอะไรหลายอย่างให้ดูและหาดูยากในสมัยนี้
the Castle Museum ทีมา https://handluggageonly.co.uk/2019/03/17/16-best-things-to-do-in-york/
เมื่อถึง Leeds พอมีเวลาเล็กน้อย จึงไปเดินในตัวเมือง แถวแหล่ง Leeds Kirkgate Market เป็น indoor market ที่ใหญ่ในยุโรปมีร้านค้ามาก 600 ร้านค้า Michael Marks ได้เปิด Penny Bazaar in 1884, และเป็นร้านกำเนิดของ Marks & Spencer in 1890.
สถาปัตยกรรมของ  Leeds Kirkgate Market ที่มา https://amateurtraveler.com/five-interesting-facts-about-leeds-england/
บรรยากาศคึกคักของการค้าขาย และมีหลากหลายประเภทของสินค้า
ภายในอาคาร Leeds City Market ที่มา https://news.leeds.gov.uk/news/leeds-city-council-reinforces-commitment-to-supporting-market-traders
โครงสร้างภายในตลาดที่ดูมีสเน่ห์แปลกตากับตลาดบ้านเราอิอิ
โครงสร้างภายในของ Leeds Kirkgate Market ที่มาhttps://www.yorkshirepost.co.uk/business/gva-appointed-look-after-kirkgate-market-242704
น่าเสียด้ายที่เราไม่มีเวลาจึงไม่สามารถไปเยี่ยมชมรอบๆเมืองได้ เพราะต้องนั่งรถกลับ Manchester แต่เมื่อเขียนถึงเมืองนี้แล้วก็ขอแนะนำสถานที่อื่น ที่ไม่ได้ไปมาฝากเพื่อนๆ กัน เพื่อจะได้มีไอเดียวางแผนเที่ยว
แผนที่จอดรถบัสหรือรถโคชของเมือง Leeds ที่มา https://englandrover.com/listing/leeds-city-bus-station/
ถ้าใครชอบถ่ายรูปอาคารสวยๆ ก็ต้องที่
Leeds Townhall (ศาลากลางจังหวัดของบ้านเรานั้นเอง) ที่มา https://www.pinterest.com/pin/367465650838812538/
Leeds Corn Exchange แหล่งช๊อบปิ้งมีทั้งของฝากและงานศิลปะมากมายและอื่นๆ
Leeds Corn Exchange ทีมาhttps://onedayitinerary.com/one-day-in-leeds-itinerary/
Kirkstall Abbey โบสถ์ร่าง ที่เก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่ ค.ศ.1152
Kirkstall Abbey ที่มา https://www.yorkshireeveningpost.co.uk/news/five-things-you-should-know-about-leeds-kirkstall-abbey-318874
สรุปการท่องเที่ยวแบบแบกเป้เที่ยวคนเดี่ยวก็จบที่ York and Leeds ด้วยประสบการณ์หลากหลายรูปแบบทั้งสนุก ทั้งเหนื่อย ทั้งเพลี่ย ทั้งตื่นเต้น แต่สิ่งเหล่านี้ก็คือการเปิดโลกใบใหม่ของเราทุกครั้งที่ไปแต่ละที่ ประสบการณ์และภาพทรงจำดีๆ คิดแล้วก็อดที่จะยิ้มกับมัน
กลับถึง Manchester ก็ได้แต่เที่ยวในเมืองเล็กน้อยรอเวลาเพื่อนั่งรถกลับ London เวลาที่น้อยนิดเพียง 1 อาทิตย์ เที่ยว เหนือ ใต้ ออก ตก ในUK ก็สำเร็จด้วยดี บางเมืองที่เราได้พักก็ยังไปไม่ทั่ว เพราะเราต้องบินกลับไทยแล้ว ทั้งๆที่เราก็อยากจะเที่ยว Manchester and Liverpool ต่ออีกแต่เวลาไม่มีจริงๆ
ถึง London ก็ต้องกลับไปเอาสัมภาระที่ฝากเพื่อนไว้เพื่อบินกลับไทยที่ สนามบินในกรุงลอน ในบทความหน้าจะมาเล่าเรื่อง ตอนที่ยังพักที่ Bristol เพราะเราก็มีโอกาศไปเที่ยวเมืองใกล้ๆทั้งคนเดียวและน้องคนไทยที่มาเจอที่นั้น
โปรดติดตามเรื่องเล่าในเพจ ฅ.คนนอกกรอบ ด้วยนะครับ ฝากเป็นกำลังใจและเขียนคอมเมนท์กันนะครับ
โฆษณา